แบรนด์ปรับตัวอย่างไร เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนไปหลังโควิด-19


จากรายงาน “Turn the Tide” ของ Facebook และ Boston Consulting Group ที่ได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และแนะนําโอกาสสําหรับธุรกิจในการปรับตัวให้เท่าทันวิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ “New Normal” ซึ่งมีกลยุทธ์ที่แบรนด์ต่างๆ น่าจะสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้นได้ อาทิ

 

1. เชื่อมโยงผู้บริโภคผ่านช่องโซเชียลมีเดีย ในช่วง Social Distancing ที่ทุกคนต้องรักษาระยะห่างกัน โดยสร้างคอนเทนต์ หรือเลือกใช้ Influencers เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคให้มากขึ้น รู้สึกถึงความใกล้ชิดและเข้าถึงได้ง่าย

2. เน้นกลยุทธ์ Hyper-Localization คือการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แคบลง สามารถช่วยให้แบรนด์ได้เปรียบจากการเข้าสู่ตลาดก่อนคู่แข่ง ซึ่งการเข้าถึงผู้บริโภคในยุคนี้ แบรนด์ควรทําความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคท้องถิ่นและเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อให้ผู้บริโภคจดจําแบรนด์ได้ เพราะสมัยนี้ไม่มีแล้วคำว่าเมืองหลวงหรือบ้านนอก จะมีก็แต่เมืองใหญ่และเมืองรอง ซึ่งโอกาสในเมืองรองก็ไม่น้อยเช่นกัน

3. สร้างประสบการณ์ในโลกเสมือนจริง (Virtual Experience) มากขึ้น แบรนด์จึงควรประโยชน์นี้ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ เช่น การไลฟ์บน Facebook หรือ Instagram เพราะยุคนี้คือยุคที่สังคมโซเชียลมีบทบาทสำคัญสำหรับทุก Generation เพียงแต่คุณต้องรู้ว่า ลูกค้าของคุณใช้ช่องทางไหนในการสื่อสารในโลกออนไลน์

4. แบ่งกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มๆ เพื่อจะได้สื่อสารตรงความต้องการแต่ละกลุ่มมากขึ้น โดยผู้บริโภคยุคนี้เริ่มใส่ในด้านคุณค่ามากขึ้น ดังนั้นแบรนด์ควรปรับการแบ่งสัดส่วนลูกค้าให้ดี เพื่อจะได้เสนอสินค้าหรือบริการของตนให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

5. ปรับปรุงช่องทางการตลาดที่หลากหลาย หรือที่เรียกว่า Marketing Mix คือการใช้ช่องทางการตลาดและช่องทางจำหน่ายที่หลากหลาย การที่แบรนด์ปรับปรุงส่วนผสมทางการตลาด เพื่อสร้างความรับรู้และเติบโต การเลือกใช้แพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ และไม่ให้น้ำหนักไปในด้านหนึ่งด้านใดมากจนเกินไป

6. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์อยู่เสมอ จะเรียกว่าตามกระแสก็ได้ เช่น มีไวรัลหรือดรามาต่างๆ ที่เกิดขึ้น แบรนด์สามารถปรับใช้กระแสดังกล่าว เพื่อสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้ผู้บริโภคได้รับรู้อยู่เสมอ

7. หลังบ้านต้องแข็งแรงด้วยระบบดิจิทัล งานด้านระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าต้องเข้มแข็ง การแก้ปัญหาให้แก่ลูกค้าอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องสําคัญมากสําหรับทุกแบรนด์ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRMSolutions) แบบดิจิทัล เช่น การส่งข้อความ แชทบอท หรือระบบอื่นๆ ที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีในปัจจุบันนี้

ทั้งนี้ ในยุควิถีชีวิตแบบใหม่ หรือ “New Normal” การดําเนินชีวิตของคนส่วนใหญ่เปลี่ยนไป จึงทําให้พฤติกรรมการบริโภคของผู้คนเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ผู้ประกอบการที่จะสามารถอยู่รอดในอนาคตซึ่งมีภาวะการณ์แข่งขันที่สูงและไร้พรมแดนได้นั้น จําเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดของตนให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอยู่เสมอ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : แบรนด์ปรับตัวอย่างไร เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนไปหลังโควิด-19

Source : Bangkok Bank SME