“นวัตกรรม” เรื่องที่นักการตลาดไทยชี้ควรให้ความสำคัญแบบเร่งด่วน


รายงานของ Salesforce เรื่องสถานการณ์ตลาด ฉบับที่ 6 ชี้ให้เห็นว่านักการตลาดไทยให้ความสำคัญกับ “นวัตกรรม” เพื่อสร้างกลยุทธ์มาเป็นอันดับ 1 ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์ในยุคปัจจุบัน

การสำรวจรายงานสถานการณ์ตลาด ฉบับที่ 6 เป็นการรวบรวมข้อมูลข้อมูลเชิงลึกของนักการตลาดอาวุโสทั่วโลกเกือบ 7,000 คน ที่เป็นคนนำผ่านการเปลี่ยนแปลง เพื่อรับรู้มุมมองของการทำกลยุทธ์การทำการตลาดในยุคปัจจุบันว่าเปลี่ยนแปลง และมีทิศทางไปในด้านอะไร

สำหรับนักการตลาดไทยจำนวน 200 คนที่เข้าร่วมในการสำรวจรายงานฉบับนี้มองว่าความสำคัญสูงสุดที่นักการตลาดควรตระหนักมากที่สุด คือ 1,การสร้างนวัตกรรม 2.การสร้างการเดินทางลูกค้าที่ต่อเนื่องทุกช่องทาง -อุปกรณ์ และ 3.การปรับปรุงการใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยี

นอกจากนี้ความท้าทายสูงสุดของนักการตลาดยังคงเป็นเรื่องการสร้างนวัตกรรม รองลงมาคือการมีส่วนร่วมกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ และการสร้างการเดินทางลูกค้าที่ต่อเนื่องทุกช่องทาง-อุปกรณ์

ส่วนเรื่องการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการดำเนินงานของนักการตลาดถูกมองว่าจะช่วยผลักดันให้เกิดการดำเนินการที่ดีที่สุดครั้งต่อไปแบบเรียลไทม์, ช่วยย่อยลูกค้าที่มีลักษณะคล้ายกัน และช่วยให้การตอบโต้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มเป็นไปอย่างอัตโนมัติ

สุดท้ายนักการตลาดไทยมองว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าเทคโนโลยี 5G จะเข้ามามีอิทธิพลทางการตลาดเป็นอย่างมาก