บอกเคล็ดลับ “เก็บเงินไปเที่ยว” แพลนยังไงให้งบไม่บานปลาย แถมทริปที่เตรียมไว้ไม่ล่ม


ใครว่าเรื่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องใหญ่ ใคร ๆ ก็ชอบเที่ยวหาเวลาผ่อนคลายให้กับตัวเองกันทั้งนั้น ซึ่งการเที่ยวแต่ละทีนั้นค่าใช้จ่ายก็จะขึ้นอยู่กับการกำหนดงบในแต่ละทริปว่าจะให้ออกมารูปแบบไหน

บางคนเที่ยวแบบงบประหยัด บางคนเที่ยวแบบเซเลบฯ ซึ่งอันนี้แล้วแต่ความสะดวก แต่ปัญหาคือ การเก็บเงินเที่ยวในแต่ละทีก็ยากแสนยากเหลือเกิน วันนี้ Smart SME มีคำแนะนำสำหรับ “วิธีเก็บเงินเพื่อพิชิตแพลนท่องเที่ยวให้สำเร็จ” มาฝากกัน ดังต่อไปนี้

1. เปิดบัญชีเงินฝากประจำ

การเปิดบัญชีเงินฝากประจำจะทำให้เรามีวินัยในการออม ซึ่งการเปิดบัญชีประเภทฝากประจำจะได้ดอกเบี้ยมากกว่าการฝากแบบออมทรัพย์ โดยสิ่งหนึ่งที่เราต้องวางแผนคือในแต่ละเดือนจะฝากประจำเท่าไหร่ และไม่ควรถอนออกมาใช้ก่อนครบกำหนด มิเช่นนั้นดอกเบี้ยที่ได้จะกลายเป็นดอกเบี้ยเท่ากับเราฝากแบบออมทรัพย์ทันที และเมื่อครบกำหนดที่เราตั้งไว้ในการฝากประจำเราก็จะได้เงินก้อนโตมาไว้ใช้เที่ยวกันแล้ว

2. ตั้งเป้าหมายการหยอดกระปุกทุกวัน

การหยอดกระปุกออมสินก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราเก็บเงินเที่ยวได้ โดยการที่เรานำเงินที่เหลือใช้จากชีวิตประจำวันมาหยอดกระปุก ซึ่งตัวคุณเองควรใช้เงินอย่างประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย จากเงินจำนวนเล็กน้อยเมื่อเอามารวมกันจะเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาได้ และจะทำให้เพื่อนๆมีเงินท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ

3. วางแผนและมีวินัยในการเก็บเงิน

สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ ตั้งเป้าหมายว่าเราอยากจะไปเที่ยวที่ไหนและเมื่อไหร่ และต้องเก็บเงินเท่าไหร่ถึงจะพอไปเที่ยว เพียงเท่านี้เราจะสามารถรู้แล้วว่าในแต่ละวันเราจะต้องเก็บเงินให้ได้เท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อการไปเที่ยวของเรา แน่นอนว่าถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีวินัยในการเก็บจริงๆที่เที่ยวที่ฝันไว้คงได้แค่ฝันแน่นอน

4. จองตั๋วเครื่องบินตั้งแต่เนิ่น ๆ

ใครว่าไปเที่ยวโดยเครื่องบินจะแพงแสนแพง แต่ถ้าหากเราวางแผนการเที่ยวมาเป็นอย่างดีแล้วว่าจะไปเที่ยวไหน รอดูโปรโมชั่นของแต่ละสายการบินจะทำให้เราได้ตั๋วในราคาถูก บางทีถูกกว่าการขับรถไปเองหรือขึ้นรถทัวร์อีกด้วย เพียงแค่เราล็อควันเที่ยวให้แน่นอน สามารถจองตั๋วตั้งแต่เนิ่น ๆ ได้ในราคาถูกแล้ว

5. นำเงินเหลือจากการเที่ยวครั้งที่แล้วมาสมทบ

จากการที่เราตั้งเป้าหมายว่าแต่ละทริปที่เราไปจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ ซึ่งในหลักความจริงแล้วเราจะต้องคำนวนเงินที่ใช้เผื่อเหลือเผื่อขาดกันอยู่แล้วในแต่ละทริป ซึ่งในทริปนั้น ๆ เราอาจมีเงินเหลือใช้ไม่หมดกลับมาให้ชื่นใจ และสิ่งนั้นเองจะเป็นเงินที่เรานำมาสมทบเที่ยวในครั้งถัดไปได้ ซึ่งจะทำให้เราเก็บเงินเที่ยวในครั้งถัดไปน้อยลงและไปเที่ยวได้เร็วขึ้น

ทั้งหมดนี้คือวิธีการเก็บเงินเพื่อเที่ยว หลักง่าย ๆ คือคุณต้องมีวินัยในการออม เพียงเท่านี้ก็ได้ไปเที่ยวอย่างที่อยากไปกันแล้ว ลองไปทำตามกันดูนะคะ