รีสอร์ทในญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารแทนพนักงาน ลดความเสี่ยงติดโควิด-19


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คือหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก หลายธุรกิจทนพิษบาดแผลไม่ไหวก็ต้องลดพนักงานไปจนถึงขั้นเลวร้ายที่สุดคือการปิดกิจการ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าสถานการณ์โดยรวมดูดีขึ้นมาระดับหนึ่งโรงแรม รีสอร์ท ที่พักต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่กำหนดตามแต่ละประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้เกิดขึ้นระลอกใหม่

ดังนั้น ผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจดังกล่าวจึงมีการปรับตัว งัดไอเดียขึ้นมาให้เข้ากับยุค New Normal สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวว่าพวกเขาจะมีความปลอดภัยจากการเข้าพัก เช่นเดียวกับรีสอร์ท Tokyu Resort Town Tateshina ในจังหวัดนากาโน่ ประเทศญี่ปุ่นที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างมีการนำหุ่นยนต์ในการบริการกับเหล่านักท่องเที่ยว

สำหรับหุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ Rakuten ร่วมกับ Tokyu Group ดีไซน์ออกมาเพื่อจัดส่งอาหารแทนพนักงานไปยังห้องพักของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้หุ่นยนต์ยังมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวบนพื้นที่ที่มีความขรุขระ ไม่เรียบ รวมถึงเดินขึ้นสะพาน

แน่นอนว่าการใช้หุ่นยนต์เข้ามาใช้ในธุรกิจจะช่วยลดการจ้างพนักงาน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางธุรกิจที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีของการทำธุรกิจยุคนี้

ที่มา: asia.nikkei