ฝึกตัวเองเป็นผู้ประกอบการ ที่มีความคิดรอบด้าน ด้วย 6 วิธีคิดเหล่านี้


เรื่องของกระบวนการคิดนั้นเป็นทักษะที่ผู้ประกอบการทุกคนควรมี เพราะมันไม่ใช่เพียงแต่จะช่วยให้ธุรกิจคุณรอดพ้นจากวิกฤตปัญหาต่างๆ อย่างถูกต้องเท่านั้น แต่ยิ่งกระบวนการคิด วิธีคิดของคุณรอบด้านมากเท่าไหร่ นั่นหมายถึงคุณจะสามารถปิดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งในด้านอื่นๆ ได้มากเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกเรื่อง ถ้าคุณมีทักษะนี้อยู่กับตัว จะช่วยให้การทำธุรกิจต่างๆ หรือการดำเนินชีวิตง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกมาก

1. ฟังให้มากๆ
ในระหว่างการสนทนากับใครก็ตาม ถ้าหากคุณพูด นั่นหมายถึงคุณกำลังปิดกั้นตัวเองจากข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ กลับกัน การที่คุณเป็นผู้ฟังมากกว่า นั่นหมายความว่าคุณจะได้รับสารต่างๆ มากขึ้น ยิ่งพูดน้อย ฟังมาก และจับใจความในทุกๆ การสนทนา หรือทุกเรื่องที่ได้ยิน จะทำให้คุณมีความรู้ต่างๆ มากมายติดตัว รวมถึงได้รับรู้ถึงตัวตนของคนตรงหน้าว่าเขาเป็นอย่างไร

2. หัดสงสัยในทุกสิ่ง
ยิ่งคุณสงสัยมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยให้คุณได้ฝึกคิดมากเท่านั้น พยายามอย่าเชื่ออะไรง่ายๆ และหมั่นสังเกตในทุกสิ่ง หาหลักฐาน หรือข้อพิสูจน์ในสิ่งเหล่านั้นให้ได้ว่า ทำไมมันถึงได้เกิดขึ้น ไม่ปักใจเชื่อในทันที นอกจากการคิดแบบนี้จะช่วยให้คุณได้เปิดประสบการณ์ต่างๆ มากมายแล้ว ยังทำให้คุณรู้จักคิดให้ลึก และไม่โดนหลอกง่ายๆ อีกด้วย

3. ฝึกตัดสินใจล่วงหน้า
การฝึกตัดสินใจล่วงหน้าก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจ เพราะหากคุณคาดคะเนได้ว่า การตัดสินใจวันนี้จะส่งผลกระทบต่อสิ่งใด ในแง่ไหนได้บ้างในอนาคต คุณก็จะวางแผนรับมือกับมันได้ ซึ่งการมองอะไรไกลๆ มากกว่าเดิม จะช่วยเรื่องการวางแผนในระยะยาวให้คุณเห็นทิศทางและเตรียมรับมือกับทุกสิ่งได้ดีขึ้น รวมทั้งยังทำให้คุณฝึกจิตใจให้ชินกับความล้มเหลวล่วงหน้าด้วย หากสิ่งนั้นเกิดขึ้นจริง คุณจะมีสติ ไม่เสียใจ และมีแผนการรับมือต่อๆ ไปแบบไม่เสียระบบการทำงาน

4. มองให้รอบด้าน
บางครั้งสิ่งที่คุณเห็นตรงหน้า กว่าจะเกิดขึ้นมามันอาจผ่านกระบวนการคิดมาแล้วมากมาย หรือผ่านสิ่งต่างๆ มาแบบที่คุณคาดไม่ถึง ดังนั้นอย่าด่วนตัดสินอะไรในทันที แต่ให้มองรอบด้านว่า เหตุผลที่นำมาสู่การเกิดสิ่งนี้มันมีอะไรบ้าง เมื่อคุณใส่ใจลึกลงไปในรายละเอียดเหล่านั้น คุณจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุด และหมดข้อบกพร่อง ทั้งในการทำงาน และการใช้ชีวิต

5. เข้าใจตัวเองกว่าใคร
ความคิดของคุณ คุณเป็นคนกำหนด ไม่มีใครจะรู้จักตัวคุณได้ดีเท่ากับตัวเอง ดังนั้นไม่ว่าจะลงมือทำอะไรก็ตาม คุณต้องรู้ก่อนว่าตัวเองจะเป็นยังไง เมื่อทำสิ่งนั้นไปแล้ว คุณจะสบายใจ มีความสุข กังวล หรือรู้สึกแย่ หากเราฝึกเรียนรู้และจัดการกับความคิดตัวเองได้ เข้าใจตัวเองได้มากขึ้น นั่นจะทำให้คุณหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่จะทำให้ตัวคุณแย่ลง หรือสับสนไปได้ อีกทั้งการรู้จักตัวเองนี้จะนำมาสู่การจัดการกับอารมณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างดี จนทำให้คุณกลายเป็นคนมีวุฒิภาวะมากขึ้นนั่นเอง

6. มองในมุมที่คุณไม่เคยมอง
การมองให้รอบด้าน จะแตกต่างจากการมองต่างมุม เพราะหลายๆ ครั้งคนเราจะมีอคติในใจ ตัดสินสิ่งต่างๆ ไปก่อนตั้งแต่ยังไม่รู้จักสิ่งนั้นดี ซึ่งตรงนี้เองที่ทำให้คุณพลาดประสบการณ์ หรือสิ่งสำคัญต่างๆ อย่างน่าเสียดาย ทางที่ดีการฝึกให้ตัวเองเป็นผู้ประกอบการที่มีความคิดรอบด้าน คุณต้องมองในมุมที่ไม่เคยคิดจะมองมาก่อน เปิดใจ พยายามทำความเข้าใจในจุดเหล่านั้น ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้ ทำไมสิ่งนั้นถึงเกิดขึ้น เขามีเหตุผลอะไร ซึ่งการมองมุมที่ไม่เคยคิดจะมองนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น และตัดสินใจได้อย่างมีมิติ มีประสิทธิภาพ รอบด้าน และไม่อคติกับสิ่งต่างๆ