หน้าที่ต้องมาก่อน! คนญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวไม่ยอมหยุดงาน แม้ป่วยช่วงโควิด-19


ผลสำรวจชี้ 60% คนทำงานในโตเกียวไม่ยอมหยุดงาน แม้เป็นไข้หวัดช่วงโควิด-19 ก็ตาม ทีมวิจัยชี้อาจเพราะวินัยและต้องการฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โดยระบุถึงผลสำรวจของกลุ่มคนทำงานในประเทศญี่ปุ่น พบว่ามีประชากรในวัยทำงานของแดนปลาดิบมากถึง 60% ที่เลือกไปทำงาน แม้ว่าจะมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเผชิญภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผลสำรวจถามความคิดเห็นของประชากรญี่ปุ่นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภคม 2563 และได้คำตอบเป็นสัดส่วนตามข้างต้น แม้ว่ารัฐบาลของพวกเขาจะพยายามขอให้คนที่ป่วย หรือรู้สึกว่าไม่สบายพักผ่อนอยู่กับบ้านก็ตาม

ทีมสำรวจของมาซากิ มาจิดะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยการแพทย์โตเกียว พบว่า 62% ของผู้ที่บอกว่าตนรู้สึกไม่สบายนั้น ระบุว่าพวกเขายังคงเดินทางไปทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ 17% กล่าวว่า พวกเขามักอยู่บ้าน และออกไปข้างนอกเพื่อไปโรงพยาบาลเท่านั้น

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า พนักงานบริษัทและผู้ประกอบอาชีพที่ไม่สามารถทำงานทางไกลได้ มีแนวโน้มที่จะไปทำงานตามปกติ แม้รัฐบาลจะร้องขอตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาให้ประชาชนพักผ่อนอยู่บ้านถ้ามีสุขภาพไม่ดี

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ประชาชนในจังหวัดอิบารากิ โทชิกิ และกุนมะ ซึ่งไม่มีพื้นที่ติดกับโตเกียว มีแนวโน้มจะไปทำงานที่ออฟฟิศแม้มีอาการป่วยคล้ายหวัด ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่เหล่านี้ค่อนข้างต่ำในช่วงเวลาดังกล่าว