กลุ่ม CP เล็งซื้อ Chilindo เว็บไซต์ประมูลสินค้า 558 ล้านบาท เสริมแกร่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ


เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) กลุ่มบริษัทชั้นนำด้านการเกษตรของไทยเตรียมที่จะซื้อ Chilindo แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากฮ่องกง คิดเป็นมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (558 ล้านบาท) เพื่อขยายบริการสู่ธุรกิจดิจิทัลรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของผู้บริโภค

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการจะถูกดำเนินผ่าน Ascend Commerce บริษัทดิจิทัลภายในเครือ โดยการซื้อ Chilindo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านประมูลราคาสินค้า จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ WeMall ที่บริษัทเป็นเจ้าของในเรื่องของการช้อปปิ้งออนไลน์ และการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย รวมถึงสอดรับพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตเป็นอย่างมาก

“Chilindo มีแผนที่จะเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับแบรนด์ไทยยกระดับการแข่งขันสู่ระดับสากล” นายศุภชัย

สำหรับ Wemall ต้องเผชิญกับคู่ต่อสู้ในตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee และ JD Central โดยแพลตฟอร์ม Chilindo เป็นเว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ ใช้รูปแบบของ Gamification หรือ การเล่นเกมการประมูล และจะซื้อก็ต่อเมื่อชนะประมูลในราคาที่ตนเองต้องการ โดยกำหนดราคาประมูลขั้นต่ำที่ 1 บาท จึงทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้แตกต่างจากการเข้าใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ

อีกทั้ง Chilindo มีความโดดเด่นในด้านราคา เน้นการจำหน่ายสินค้าในราคาที่ผู้บริโภค “ยอมรับได้” ไม่ใช่ราคาที่ร้านค้าเป็นผู้กำหนดไว้ อย่างแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ ในปัจจุบัน

ที่มา: reuters, cpgroupglobal