เช็คสถานการณ์การจ้างงาน เอกชนชะลอรับพนักงานใหม่ ส่วนลูกจ้างไม่เสี่ยงเปลี่ยนงานช่วงนี้


การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจที่ไม่สามารถดำเนินกิจการเหมือนปกติ การติดต่อค้าขายเป็นไปได้ยากขึ้น จนนำมาสู่รายได้ของบริษัทที่ลดลงจากเดิมแบบที่คาดไม่ถึง

ด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน เพราะไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติเหมือนเดิมเมื่อไหร่ รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจต้องใช้เวลารับกับการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ประคองธุรกิจให้ก้าวต่อไปได้

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย ทำการสำรวจเรื่อง Resetting Normal: Defining the New Era of Work ในกลุ่มคนทำงานในประเทศไทยจำนวน 670 คน ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และกว่าครึ่งเป็นพนักงานในระดับหัวหน้างาน/ผู้จัดการ ถึงผลกระทบที่ได้รับจากการระบาดของโควิด-19 และมุมมองต่ออนาคตการทำงาน ซึ่งสรุปได้ดังต่อไปนี้

ภาคเอกชนใช้มาตรการรัดเข็มขัดองค์กร

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาคเอกชนต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ โดยมาตรการรัดเข็มขัดถูกนำเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ไปต่อได้ ซึ่งเป็นรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • ร้อยละ 57 ชะลอรับพนักงานใหม่
  • ร้อยละ 26 ชะลอการขึ้นเงินเดือน/เลื่อนขั้น
  • ร้อยละ 18 ลดเงินเดือน
  • ร้อยละ 17 ลดกำลังการผลิต/พนักงานใช้วันลา
  • ร้อยละ 16 เลิกจ้างพนักงาน
  • ร้อยละ 14 พักงานพนักงานชั่วคราว
  • ร้อยละ 11 ลดการจ้าง supplier

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังมีการปรับตารางการทำงาน ด้วยการลดเวลาทำงานที่ออฟฟิศ เปลี่ยนมาทำงานจากที่บ้านมากขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

พนักงานหวังให้องค์กรสานต่อนโยบาย Work From Home

มาดูในมุมมองของพนักงานกันบ้าง ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีความชื่นชอบการนโยบายการทำงานแบบ Work From Home และอยากให้องค์กรสานต่อนโยบายนี้ต่อไป โดยมุมมองของพนักงานมีดังต่อไปนี้

  • ร้อยละ 80 หวังสานต่อนโยบาย Work From Home ผสมผสานการทำงานจากที่บ้านบางวัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และสร้างสมดุลระหว่างชีวิตทำงาน และชีวิตส่วนตัว
  • ร้อยละ 54 เชื่อว่าการทำงานที่ออฟฟิศยังจำเป็นอยู่ เพราะช่วยให้การประสานงานระหว่างทีมดีขึ้น ในภาพรวมพนักงานส่วนใหญ่ยังคาดหวังให้องค์กรมองที่ผลงานมากกว่าชั่วโมงการทำงาน และอยากให้มีความยืดหยุ่นในเรื่องการทำงานมากขึ้น
  • ร้อยละ 51 เชื่อว่าการทำงานจากที่บ้านได้ประสิทธิผลไม่ต่างจากการมาทำงานที่ออฟฟิศ
  • ร้อยละ 37 เชื่อว่าตนทำผลงานได้ดีกว่าตอนทำงานที่ออฟฟิศ
  • ร้อยละ 12 คิดว่าประสิทธิภาพการทำงานลดลงเมื่อทำงานจากที่บ้าน

พนักงานคาดหวังกับองค์กรอย่างไร

ผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พนักงานคาดหวังให้องค์กรสนับสนุนดังต่อไปนี้

  • ร้อยละ 84 สนับสนุนการทำงานที่ยืดหยุ่นและการทำงานจากบ้าน
  • ร้อยละ 78 ต้องการความชัดเจนในการรับมือกับวิกฤต, การลงทุนด้านเทคโนโลยีและปรับตัวสู่ดิจิทัล
  • ร้อยละ 76 การสนับสนุนอุปกรณ์
  • ร้อยละ 75 ระบบ IT ให้รองรับการทำงานจากที่บ้าน

นอกจากนี้ เรื่องที่พนักงานคาดหวังจากหัวหน้ามากที่สุดในช่วงนี้ คือ

  • ร้อยละ 58 การช่วยหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
  • ร้อยละ 55 การให้ความไว้วางใจในการทำงาน
  • ร้อยละ 52 การมีความคิดสร้างสรรค์ และการสื่อสารที่ดี
  • ร้อยละ 51 การสนับสนุนการทำงานที่ยืดหยุ่นให้กับพนักงาน

มุมมองของพนักงานหลังสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีดังต่อไปนี้

  • ร้อยละ 65% ยังไม่มีแผนเปลี่ยนงานในอีก 1 ปีข้างหน้า
  • ร้อยละ 56 ชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น และมองว่างานสายเทคโนโลยีน่าจะมีอนาคตที่สุด