เพื่อนดีไม่ต้องมีเยอะ วิธีสร้างคอนเนคชั่นดี ๆ สำหรับคนที่ค่อยไม่รู้จักใคร


เป็นเรื่องปกติธรรมดามาก ที่การมีคอนเนคชั่นมากจะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น ไม่ใช่แค่วิถีชีวิตส่วนตัวเท่านั้น แต่การทำงาน การทำธุรกิจเองคอนเนคชั่นก็เป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกัน ในปี 2016 ที่ผ่าน Linkedin ได้ทำการสำรวจกับคน 3,000 คนและพบว่า 85% ของการได้งาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หรือนักธุรกิจ ต่างก็ได้งานจากคอนเนคชั่นกันทั้งนั้น มีแค่ 15% เท่านั้นที่ได้งานจากการสมัคร หรือยื่นติดต่อกันตามปกติ

ซึ่งนี่เป็นปัจจัยที่ชี้วัดได้อย่างดีว่า ยิ่งคุณรู้จักคนมากเท่าไหร่ โอกาสในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดียิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าธุกิจของคุณจะเป็นอะไรก็ตาม

เพราะแบบนี้เองคำถามจึงย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้นว่า “แล้วคุณจะหาคอนเนคชั่นที่ดีได้จากไหน” เพราะถ้าคุณเป็นคนที่ไม่รู้จักใครสักเท่าไหร่ การจะเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักได้ก็น่าจะเป็นเรื่องยาก และสำหรับผู้ประกอบการที่พูดไม่เก่ง เข้าสังคมไม่ถูก การหาคอนเนคชั่นก็เปรียบเสมือนฝันร้าย เพราะฉะนั้นคุณต้องเริ่มพาตัวเองไปสู่สังคมใหม่ๆ และไปในที่ที่ต่อให้คุณจะไม่รู้จักกับใคร คนเหล่านั้นก็พร้อมจะทำความรู้จักกับคุณ

มีคอนเนคชั่นเยอะ ดียังไง ช่วยอะไรคุณได้บ้าง

การมีคอนเนคชั่นเยอะ มีคนรู้จักเพียบ เป็นเหมือนประตูสู่ความสำเร็จที่จะช่วยย่นระยะเวลาในการทำสิ่งต่างๆ ให้ถึงเป้าหมายได้ไวขึ้น ลองนึกภาพง่ายๆ ในงานเปิดตัวธุรกิจคุณวันแรก ถ้าคุณโพสต์สิ่งนี้ลงบนเฟซบุ๊กของคุณ ที่มีผู้ติดตาม 20,000 คน นั่นเท่ากับคุณได้ส่งต่อธุรกิจของคุณไปสู่สายตาประชาชนในวงกว้างอย่างรวดเร็ว
แต่ถ้าคุณไม่มีคอนเนคชั่น ไม่มีเพื่อน ผู้ติดตามในเฟซบุ๊กมีแค่ 20 คน ธุรกิจของคุณก็จะไม่มีวันถูกพูดถึง หรือแชร์ต่ออย่างรวดเร็วแน่นอน นี่เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ และมันไม่ใช่แค่การเข้าถึงคนอย่างเดียว แต่คอนเนคชั่นยังสร้างประโยชน์ให้คุณเพียบแบบที่คุณนึกไม่ถึงแน่นอน

1. ช่วยให้ปิดการขายง่ายขึ้น
เพราะเครดิตที่ดี มีคนรู้จักแนะนำ และบอกต่อ เป็นเหมือนการการันตีว่าสินค้าคุณดีจริง

2. ช่วยให้เอาชนะคู่แข่งง่ายขึ้น
การรู้จักคนมากนั่นหมายถึงคุณมีโอกาสปิดการขายง่ายขึ้น เมื่อปิดการขายง่ายขึ้น คู่แข่งของคุณก็ต้องลำบากมากขึ้น พยายามมากขึ้นที่จะเอาชนะใจลูกค้าคุณ ซึ่งกลับกันคุณไม่ต้องทำอะไร แค่รู้จักกันกับคอนเนคชั่น ก็ปิดการขายได้แล้ว

3. สร้างช่องทางการขายใหม่
เพราะคอนเนคชั่นที่บอกต่อกันไป ทำให้คุณพบเจอลูกค้าใหม่มากมาย โดยที่บางครั้งตัวเองยังไม่ทันได้ทำอะไรด้วยซ้ำไป

4. ช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน
ช่วงแรกของการทำธุรกิจเป็นเรื่องยากมาก แต่ถ้าคุณมีคอนเนคชั่นมันจะผ่านไปได้ง่าย และหลังจากนั้นต่อให้คุณมีเหตุให้ต้องพบเจอกับปัญหา และลูกค้าบางเจ้าหนีหายไป แต่มั่นใจเลยว่าคอนเนคชั่นของคุณจะไม่มีวันหนีไปแน่นอน

คอนเนคชั่นสร้างได้ตั้งแต่วัยเรียน ไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจเดียวกัน

หากคุณเป็นคนเพื่อนน้อย และไม่รู้จะเริ่มหาคอนเนคชั่นยังไง คุณสามารถไล่ดูเบอร์โทรศัพท์ของเพื่อนคุณทุกคน และโทรไปหาเขาได้ตอนนี้เลย การโทรเข้าไปแนะนำตัวว่าคุณเป็นใคร ทำอะไรอยู่ และถามสารทุกข์สุกดิบฝั่งเขาบ้าง จะทำให้คุณกลับมามีตัวตนในความทรงจำของเพื่อนคุณ ทำให้เขารู้ว่าคุณทำอะไร และมีสิ่งไหนที่เขาพอจะใช้บริการจากคุณได้บ้าง

ในทางกลับกัน คุณเองก็จะได้ประโยชน์จากการทราบว่าเพื่อนแต่ละคนของคุณทำงานอะไร และช่วยเหลือคุณได้ในทางไหน ซึ่งนี่นับเป็นการเริ่มต้นสร้างคอนเนคชั่นที่ง่ายที่สุด และถึงแม้เขาเหล่านั้นจะไม่ได้ทำธุรกิจเดียวกับคุณ ก็อย่าหยุดพูดคุยทำความรู้จักพวกเขาให้มากขึ้น เพราะในอนาคตคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคุณจะต้องการความช่วยเหลือจากพวกเขามากน้อยแค่ไหน การสร้างมิตรเอาไว้ให้มากเท่าไหร่ยิ่งดี

5 เทคนิคง่ายๆ ในการสร้างคอนเนคชั่นให้ธุรกิจ

1. หาเพื่อนจากสังคมออนไลน์ IG เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอื่นๆ พยายามแอดทุกคนที่เก่ง และมีชื่อเสียง
2. สมัคร Linkedin เพราะเป็นแหล่งคอนเนคชั่นที่มีแต่คนเก่งอยู่ข้างใน
3. ลงเรียนหลักสูตรระยะสั้นต่างๆ เช่น สัมมนา คอร์สการขาย หรือพัฒนาตนเอง
4. เข้าร่วมกลุ่มทั้ง Line Webboard และ Facebook เพื่อมองหาคนที่ถูกจริตในสิ่งเดียวกัน
5. มองหาจากลูกค้าเก่าของคุณ

สถานที่เหล่านี้จะช่วยให้คุณพบเจอคอนเนคชั่นได้ง่ายมากๆ และที่สำคัญมันเป็นพื้นที่ที่คุณจะเริ่มต้นพูดคุยได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะทุกคนล้วนมีประสบการณ์และสิ่งที่ชื่นชอบ หรือเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับคุณไม่สิ่งใดก็สิ่งหนึ่ง