Lazada-Shopee เปิดศึก Live Streaming สกัดทางโตช่องทาง Social


ปฏิเสธไม่ได้ว่าอัตราการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซโดยเฉพาะ B2C ที่พุ่งสูงขึ้นนั้น ในทางกลับกันคือแรงกดดันของผู้เล่นในตลาด ทั้งจากการเข้าของอีมาร์เก็ตเพลสรายใหม่

รวมถึงการรุกหนักของช่องทางโซเซียลคอมเมิร์ซอย่างเฟซบุ๊ก ที่มีระดับการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงบรรดาเจ้าของแบรนด์ หรือ Brand.com ที่ถูกไฟต์บังคับให้เพิ่มอัตราเร่งในการเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์จากผลกระทบโควิด-19 ทั้งหมดทั้งมวลนี้กำลังนำมาสู่การวางปรับรูปเกมแข่งขันของ อีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ทั้งลาซาด้าและช้อปปี้

ลาซาด้า ชู “Shoppertainment” ยกระดับให้มากกว่าการช้อปปิ้ง

สำหรับลาซาด้าพบว่า 1-2 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ชัดถึงการปรับแนวคิดด้านกลยุทธ์ โดยมีโจทย์สำคัญจาก Customer Journey หรือเส้นทางในการช้อปปิ้งออนไลน์ซึ่งพบว่าผู้ซื้อจะใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มไม่นาน โดยเข้ามาค้นหาสินค้า เปรียบเทียบราคา เมื่อพอใจแล้ว คลิกสั่งซื้อและชำระค่าสินค้า จึงขาดเรื่องของอารมณ์ (Emotional) หรือปฏิสัมพันธ์ระหว่าง “ผู้ขาย” กับ “ผู้ซื้อ”

 

 

ต่างจากค้าปลีกที่มีพื้นที่ขาย (Physical Store) ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ลึกซึ้งกว่าจากการสัมผัส ทดลองและสอบถามได้ (Functional) รวมถึงมีความรู้สึกร่วมกับแบรนด์จากบรรยากาศ การบริการซึ่งส่งผลดีต่อการสร้างโอกาสในการขาย ลาซาด้าจึงวางยุทธศาสตร์ที่จะพัฒนาระบบนิเวศบนแพลตฟอร์มลาซาด้าผ่านเครื่องมือ “ไลฟ์ สตรีมมิ่ง” ด้วยกลยุทธ์ Shoppertainment (shopping + entertainment)” เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยการทำให้ผู้ซื้อได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายและใช้เวลา (Time Spend) บนแพลตฟอร์มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นคือเป็นการพัฒนาเพื่อเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ

 

“Laz Live” แต้มต่อลาซาด้า

LAZADA Live stream หรือ Laz Live เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างลาซาด้า, อาลีคลาวด์, เถาเป่า ซึ่งขับเคลื่อนด้วย AliCloud – ApsaraVideo live solution ทำให้ไลฟ์สตรีมมีความคมชัดทั้งภาพและเสียงที่สำคัญวิดีโอสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและรองรับการรับชมได้จำนวนมาก (low latency and high concurrency rates) เป็นจำนวนกว่า 100,000 คนพร้อมกัน

 

 ที่มาภาพจาก : Facebook Page Lazada

 

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเทคโนโลยีจากเถาเป่าที่เพิ่มศักยภาพการไลฟ์สตรีมด้วยการจัดการข้อความที่ส่งเข้ามาระหว่างไลฟ์ เพื่อช่วยให้การซื้อสินค้าง่ายขึ้นเพราะสามารถสอบถามและตอบโต้ได้ระหว่างการไลฟ์เรียกว่าครบ จบในขั้นตอนเดียวโดยไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่บนแพลต์ฟอร์มได้อย่างไร้รอยต่อ ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าก็สามารถตรวจสอบข้อมูลสินค้าได้แบบเรียลไทม์ขณะทำการไลฟ์

 

  ที่มาภาพจาก : Facebook Page Lazada

 

โดย Laz Live เปิดดำเนินการในไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 ผ่านการขับเคลื่อนด้วยรูปแบบ Live streaming บนแอปฯ โดยผู้บริโภคสามารถใช้แพลตฟอร์มลาซาด้าเพื่อชมไลฟ์สตรีมมิ่ง เล่นเกม หรือตามหาดีลสำหรับซื้อสินค้าในราคาดี ๆ พร้อมกับการได้รับความบันเทิงออนไลน์ไปด้วย

ซึ่งเป็นการกระตุ้นการขายที่ได้ผลดี สะท้อนได้จากนำกลยุทธ์ดังกล่าวมาใช้กับแคมเปญต่างๆเช่น 11.11, Women’s Festival, Mid-year Festival ฯลฯ โดยเฉพาะ Lazada 12.12 แกรนด์เซลที่สามารถทำลายสถิติผู้ใช้งานแอ็กทีฟและยอดขายสูงสุดในรอบ 7 ปี และจากข้อมูลเชิงลึกยังพบว่านักชอปใช้เวลานานขึ้นบนแอปฯ กว่า 60%

 

 

ปีนี้ Laz Live ถูกยกระดับขึ้นผ่านแคมเปญ “ลาซไลฟ์ คอนเทสต์” การแข่งขันเพื่อค้นหานักขายออนไลน์เพื่อพัฒนาสู่การเป็น Key Opinion Leaders หรือ KOLs ซึ่งแคมเปญนี้มีการสอดแทรกให้ผู้ที่รับชมได้รับรู้ถึงฟีเจอร์และเทคนิคใหม่ๆของลาซ ไลฟ์ อาทิ แจกคูปอง,ส่วนผู้ซื้อที่ร่วมกิจกรรมจะรับเงินเข้าวอลเล็ตใช้ซื้อสินค้าในไลฟ์ ผ่านกิจกรรมต่างๆขณะเดียวกันยังสร้างประสบการณ์ไลฟ์ให้กับร้านค้าและ KOL อื่นๆ รวมถึงการเพิ่มยอดขายและฐานลูกค้าระหว่างการแข่งขันและยังทำให้ลาซาด้าค้นพบ KOL หลายสายเช่น บิวตี้ แฟชั่นนิสต้า ฟู้ดดี้ ล่าสุดคืออีสปอร์ต

 

 ที่มาภาพจาก : Facebook Page Lazada

 

ล่าสุดลาซาด้าได้ขยายรูปแบบลาซ ไลฟ์ ผ่านแคมเปญ See Now Buy Now ร่วมกับBangkok Fashion Society (BFS) จัดแฟชั่นโชว์ แบบ ไลฟ์ สตรีมมิ่ง และสร้างรายการใหม่ ‘LazCeleb on LazLive’ ที่นำเซเลบฯ วงการต่างมาพัฒนาคอนเทนต์เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าและเพิ่มยอดขายพร้อมแชร์ประสบการณ์ครบทุกไลฟ์สไตล์ 4 ธีม ตลอดสัปดาห์

 

“Engagement” เป้าหมายใหญ่ ช้อปปี้

ขณะที่ช้อปปี้มีแนวคิดในการขับเคลื่อนไปในทิศทางของการนำความบันเทิงเข้ามาเป็นส่วนผสมหนึ่งของการตลาดเช่นเดียวกัน สะท้อนจากวิสัยทัศน์ในปีนี้ ที่ประกาศจะมุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สนุกนานและมีความเป็นโซเชียลมากขึ้น เพื่อมุ่งให้เกิดปฏิสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มให้มากยิ่งขึ้น

 

 

ขณะเดียวกันก็เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยจำนวนมากที่ใช้บริการในสังคมออนไลน์ชอบที่จะพูดคุุยกับผู้ขาย จึงมีการพัฒนาฟีเจอร์เพื่อให้ผู้ซื้อได้คุยกับผู้ขายแบบทันทีลักษณะเดียวกับที่ทำในช่องทางโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตามช้อปปี้ยังมีเป้าหมายที่จะให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานให้ลึกซึ้งมากขึ้น ผ่านหลากหลายฟีเจอร์ต่างๆ ในช้อปปี้ อาทิ Shopee Live, Shopee Games, Shopee Feed รวมถึงการเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์มช่องทางใหม่อย่าง Shopee Official Account บน TikTok ที่จะช่วยให้ช้อปปี้ ผู้ขาย และผู้ซื้อ ได้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น โดยช้อปปี้เชื่อว่าระยะเวลาการใช้งานบนแพลตฟอร์มช้อปปี้และการสร้างปฎิสัมพันธ์ร่วมกันจะมีผลต่อการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งาน

Shopee Live สมการที่ลงตัว Social+ Entertainment

จากการสำรวจภายหลังจากการพัฒนาให้แพลตฟอร์มช้อปปี้ ไลฟ์พบว่าคำสั่งซื้อของผู้ค้าหลักหรือ Top seller ได้มากกว่า 300% ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มยอดขายแล้วสามารถเพิ่มบทสนทนาและเพิ่มปฏิสัมพันธ์(Engagement) ได้ดี ช้อปปี้จึงเร่งต่อยอดการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น เช่นการสร้างคอนเทนต์เชิงลึกเพื่อให้สามารถสร้างการมีส่วนร่วมและเป็นประเด็นพูดถึงบนโซเชียล (Social Topic) ของแต่ละตลาดขยายวงกว้างขึ้น เช่น แคมเปญ Shopee Celebrity ที่มีรูปแบบการไลฟ์สดให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้ชมแต่ละกลุ่มเช่น ผู้ที่ชอบกีฬาหรือการดูแลสุขภาพ

 

 ที่มาภาพจาก : Facebook Page Shopee

เริ่มจากปีที่ผ่านมาช้อปปี้ได้จัดไลฟ์สดพิเศษจากอิตาลีโดยร่วมกับแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด โดยแฟน ๆ ทั่วทั้งภูมิภาคจะได้พบกับการสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟพร้อมทั้งโชว์ทักษะให้ได้ชมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ใช้งานยังได้ร่วมลุ้นรับของรางวัลพร้อมลายเซ็นของ คริสเตียโน โรนัลโดในระหว่างที่ไลฟ์สด

 

  ที่มาภาพจาก : Facebook Page Shopee

 

นอกจากช้อปปี้ไลฟ์แล้วช้อปปี้ได้สร้างความบันเทิงบนแพลตฟอร์มยังมีในรูปของเกมซึ่งมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับแต่ละพื้นที่โดยในไทยประเดิมด้วยช้อปปี้เกมด้วยเกมจับต้มยำกุ้ง โดยกลยุทธ์นี้คือต้องการให้สามารถสร้างการมีส่วนร่วมและเป็นประเด็นพูดถึงบนโซเชียล (Social Topic) ได้ ขณะเดียวกันยังเป็นการดึงดูดความสนใจและเพิ่มการใช้เวลา(Time Spend)บนแพลตฟอร์ม โดยมีคะแนนที่ใช้แลกคูปองหรือสะสมเพื่อใช้เป็นส่วนลดเป็นแรงจูงใจ ล่าสุดช้อปปี้เปิดตัวเกมใหม่อย่าง Horoscope Game

 

 

ล่าสุดช้อปปี้พัฒนาไลฟ์สตรีมมิ่งให้สีสันมากยิ่งขึ้น โดยร่วมกับซีเจ อีแอนด์เอ็ม จัดเทศกาลไลฟ์สตรีมมิ่งผ่าน Shopee Live Kpop Fest ครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยการจัดกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟจากไอดอลเกาหลีชื่อดัง อย่าง WJSN และ Weki Meki ที่มาทำการแสดงพิเศษและกิจกรรมต่าง ๆ บน Shopee Live ทุกวัน