เผย “Lazada – Shopee” เป็นช่องทางที่คนซื้อสินค้ามากสุดช่วงโควิด-19 แซงหน้าห้างค้าปลีก


“พาณิชย์เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายออนไลน์ยุคโควิด”

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคม 2563 สนค. ได้สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีการซื้อสินค้าและบริการทางช่องทางออนไลน์ โดยสำรวจผู้บริโภคทั้งประเทศครอบคลุมทุกจังหวัดและอำเภอ (884 อำเภอ/เขต) รวมทั้งสิ้น 8,163 คน พบว่า

ผู้บริโภคร้อยละ 70.6 มีการใช้จ่ายออนไลน์ ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 85.7 ใช้จ่ายไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน โดยช่องทางที่นิยมซื้อมากที่สุดได้แก่ Lazada/Shopee ร้อยละ 44.7 รองลงมาเป็นห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โลตัส/บิ๊กซี/วัตสัน/โรบินสัน) ร้อยละ 26.6 เฟซบุ๊ก ร้อยละ 17.7 และช่องทางอื่น (Lineman/Grabfood/Foodpanda/Instagram และ Weloveshoping) ร้อยละ 11.0

สำหรับประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทางออนไลน์ ได้แก่ เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า (ร้อยละ 24.1) อาหารและเครื่องดื่ม (ร้อยละ 20.8) สินค้าสุขภาพความงามและของใช้ส่วนบุคคล (ร้อยละ 19.1) ของใช้ภายในบ้าน (ร้อยละ 17.3) และอื่นๆ (ร้อยละ 18.6)
เหตุผลสำคัญที่สุดของการซื้อออนไลน์ ได้แก่ ความสะดวก (ร้อยละ 34.0) ตามด้วยราคาถูก (ร้อยละ 21.3) มีให้เลือกหลากหลาย (ร้อยละ 20.1) สามารถเปรียบเทียบราคาได้ง่าย (ร้อยละ 12.1) มีส่วนลด (ร้อยละ 9.4) และน่าเชื่อถือ (ร้อยละ 3.1)

น.ส. พิมพ์ชนก วอนขอพร กล่าวสรุปว่า จากผลการสำรวจสะท้อนว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับความสะดวกในการใช้จ่ายมาก ในขณะที่ราคาและความหลากหลายก็ยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการค้าออนไลน์ ดังนั้น ทิศทางและรูปแบบการค้าในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ ต้องมุ่งให้ความสะดวกแก่ผู้บริโภคเป็นสำคัญ และเชื่อว่ามูลค่าการค้าออนไลน์จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ในปัจจุบันอาจจะยังมีสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับมูลค่าการค้าออฟไลน์ (สัดส่วนเบื้องต้นที่ สนค. ประมาณการอยู่ที่ร้อยละ 10) ซึ่งจะเป็นโอกาสเพิ่มมูลค่าการค้าให้ทั้งแก่ผู้ซื้อและผู้ขายและภาพรวมของระบบการค้าได้

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งเกษตรกรที่ใช้สื่อออนไลน์เป็น มีการค้าขายหรือนำเสนอสินค้าผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มากขึ้น เพราะจะเป็นช่องทางการทำการตลาดและการขายได้เพิ่มจากที่มีหน้าร้านหรือไม่มีก็ได้ แต่ทั้งนี้ อุปสรรคบางส่วนคือ ค่าขนส่งโลจิสติกส์ในประเทศยังค่อนข้างสูงอยู่เมื่อเทียบกับราคาสินค้า และการเข้าถึงแพลตฟอร์มยังอาจทำได้ไม่สะดวกสำหรับบางผู้ประกอบการ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะหาแนวทางลดอุปสรรคหรือสนับสนุนเพิ่มขึ้นต่อไป