การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบ และความเสียหายต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างมหาศาล โดยเฉพาะอย่างอุตสาหกรรมการบินที่แต่ก่อนหลายคนต่างมองว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความมั่นคง ทำกำไรมากมายในแต่ละปี
แต่สถานการณ์ ณ วันนี้ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรแน่นอนแล้ว เพราะเหล่าสายการบินทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผู้โดยสารทั่วโลกต่างเดินทางกันน้อยลง จนทำให้ต้องมีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด และฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้
มาถึงตอนนี้เรามาเช็คสถานการณ์สายการบินระดับโลกกันว่า ธุรกิจเป็นอย่างไรบ้าง
สายการบิน Avianca ยื่นล้มละลาย
สายการบิน Avianca ซึ่งเก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลกจากละตินอเมริกา ตัดสินใจยื่นขอล้มละลาย หลังจากล้มเหลวในยื่นชำระพันธบัตรเมื่อครบกำหนด และประสบความล้มเหลวจากการช่วยเหลือของรัฐบาลโคลัมเบีย
สายการบิน Avianca ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนส่งผลต่อบริการเที่ยวบินเดินทางที่ต้องหยุดชะงัก โดยธุรกิจไม่สามารถทำการบินตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และพนักงานจำนวน 20,000 คนต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง
ด้าน Anko van der Werff หัวหน้าผู้บริหาร Avianca กล่าวว่า บริษัทต้องเผชิญกับวิกฤตที่ท้าทายสุดในรอบประวัติศาสตร์ 100 ปี อีกทั้งธุรกิจของเราอ่อนแออยู่แล้วก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการยื่นขอล้มละลายเป็นผลมาจากไม่สามารถพึ่งพาการช่วยเหลือจากรัฐบาลได้
สายการบิน Virgin Atlantic ยื่นล้มละลายของฟื้นฟูกิจการ
สายการบิน Virgin Atlantic ของนักธุรกิจชื่อดังระดับโลกอย่าง Richard Branson ตัดสินใจยื่นเรื่องขอล้มละลาย เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น
Virgin Atlantic กล่าวว่าธุรกิจยังคงดำเนินต่อไป บริษัทคาดหวังว่าการปรับโครงสร้างจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กระแสเงินสดของบริษัทกำลังหมดลง จึงมีความจำเป็นที่ต้องยื่นเรื่องล้มละลายกับศาลสหรัฐฯ เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ และปรับโครงสร้างหนี้ใหม่
American Airlines ปลดพนักงาน 19,000 ตำแหน่ง
American Airlines ถือว่าเป็นสายการบินยักษ์ใหญ่ของโลก โดยมีพนักงานทั้งหมดราว 133,700 คน จำเป็นต้องปรับขนาดองค์กรลดพนักงานอย่างน้อย 40,000 คน ซึ่งมี 12,500 คน ที่ตกลงเกษียณอายุการทำงานก่อนกำหนด ขณะที่ 11,000 คนตกลงสมัครใจลาออก
Robert Isom ประธานและซีอีโอของ American Airlines ส่งสัญญาณออกมาว่า แม้ว่าจะมีการเสียสละจากพนักงานไปแล้วจากที่กล่าวมาข้างต้น แต่การปลดพนักงานยังมีต่อ โดยพนักงานจำนวน 19,000 คนจะถูกปลดออกจากงานด้วยความไม่สมัครใจตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม นี้เป็นต้นไป เว้นแต่ว่ามีการช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางเข้ามา
“Boeing” เสนอปลดพนักงานระลอกสอง
“Boeing” ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของโลกเตรียมยื่นข้อเสนอเลิกจ้างพนักงาน พร้อมค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ หลังประเมินแล้วว่าธุรกิจท่องเที่ยว-เดินทางไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาในเวลาอันรวดเร็วอย่างแน่นอน
Dave Calhoun ซีอีโอ Boeing แจ้งข้อความว่าเรามีข้อเสนอให้กับพนักงานที่อยู่ในธุรกิจการบิน บริการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ภายในองค์กร โดยการปลดพนักงานเป็นขั้นตอนที่ยากลำบาก แต่มีความจำเป็นเพื่อให้ธุรกิจมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงรักษาสภาพคล่องทางการเงิน และวางตำแหน่งของธุรกิจให้กลับมาเติบโตในที่สุด
สายการบิน United Airlines เล็งปลดพนักงาน 16,000 ตำแหน่ง
สายการบิน United Airlines เตรียมปลดพนักงาน 16,000 ตำแหน่ง ทั้งในส่วนที่สมัครใจลาออก, เกษียณอายุงานก่อนกำหนด, พนักงานที่ถูกพักงานไปก่อนหน้านี้ โดยทั้งหมดคิดเป็น 17% ของพนักงานทั้งหมด
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้ของสายการบิน United Airlines เป็นอย่างมาก โดยลดลงถึง 87% สูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้
สายการบิน Qantas ส่อแววปลดพนักงาน 2,500 คน เป็นครั้งที่ 2
แม้ว่าก่อนหน้านี้สายการบิน Qantas ทำการปลดพนักงานไปแล้ว 6,000 คน แต่ยังดูเหมือนว่าธุรกิจยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจนมีแผนที่จะปลดพนักงานรอบ 2 จำนวน 2,500 คน ซึ่งพนักงานที่ได้รับผลกระทบคาดการณ์ว่าจะอยู่ในส่วนภาพพื้นดิน และ outsource
การดำเนินงานในเรื่องนี้จะทำให้สายการบิน Qantas ลดต้นทุนไปถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี เลยทีเดียว