5 เทคนิค ทำความเข้าใจ “กลุ่มเป้าหมาย” เพื่อให้ได้ยอดขายที่ต้องการ


การจะทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จได้นั้นปัจจัยหลักสำคัญคือการรักษาลูกค้าไว้ ซึ่งแน่นอนว่าคุณต้องทำความเข้าใจพวกเขาให้ได้อย่างถ่องแท้ รู้ว่าความต้องการที่แท้จริงของเขาคืออะไร อนาคตเขาจะรู้สึกยังไง และกลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร พฤติกรรมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2020 ที่กระแสการทำธุรกิจนั้นค่อนข้างรุนแรง มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ทำให้คุณเองต้องพัฒนาและต่อยอดธุรกิจและบริการของคุณให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ วัน
แต่การที่คุณจะพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้เป็นไปตามที่ผู้บริโภคต้องการได้นั้น คุณต้องทำความเข้าใจพวกเขาให้ลึกซึ้งในทุกประเด็นเหล่านี้ก่อน

กลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร

ถ้าจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้น คุณจะมองข้ามกลุ่มเป้าหมายของตัวเองไปไม่ได้เด็ดขาด คุณต้องดูว่าสินค้าของคุณนั้นทำเพื่อใคร เขาเหล่านั้นมีรูปร่างหน้าตาเป็นแบบไหน อายุเท่าไหร่ สนใจเรื่องใด ยิ่งคุณรู้จักตัวตนของพวกเขาได้มากแค่ไหน หรือมองเห็นพวกเขาเป็นลูกค้าที่ชัดเจนเท่าไหร่ คุณจะยิ่งพัฒนาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามที่กลุ่มเป้าหมายต้องการได้มากเท่านั้น และนี่คือสูตรสำเร็จของการทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องเจอ

กลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ที่ไหน

เมื่อคุณรู้ถึงตัวตนของกลุ่มเป้าหมายแล้ว คุณต้องมองภาพกว้างขึ้นกว่าเดิมและสำรวจว่ากลุ่มเป้าหมายของคนนั้นส่วนใหญ่เขาจะใช้ชีวิตอยู่ที่ไหนเป็นหลัก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นการใช้ชีวิตประจำวันที่แท้จริง แต่หมายถึงการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ เพราะนั่นจะทำให้การโปรโมทสินค้า หรือการทำการตลาดต่างๆ ของคุณ ได้พบกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งจะกระตุ้นยอดขายให้เห็นได้เด่นชัดขึ้นแน่นอน ตามกลุ่ม Facebook ต่างๆ หรือตามเว็บไซต์บนโลกออนไลน์นี่เอง ที่จะช่วยให้คุณได้พบกับผู้ที่อยากใช้บริการสินค้าของคุณจริงๆ

กลุ่มเป้าหมายในอนาคตจะเป็นอย่างไร

คุณต้องวิเคราะห์ถึงความเป็นไปของกลุ่มเป้าหมายคุณในอนาคต เพื่อเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลง เพราะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า การเปลี่ยนแปลงในยุคนั้นเกิดขึ้นทุกวัน ดังนั้นสิ่งที่เคยประสบความสำเร็จในวันนี้ อาจใช้ไม่ได้ในวันพรุ่งนี้ก็ได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องวิเคราะห์ถึงความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ และหาวิธีพัฒนาสินค้าและบริการของคุณต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง
ในวงการ startup มีคำกล่าวที่ว่า หากคุณหยุดพัฒนาธุรกิจตัวเองเมื่อไหร่ นั่นคือธุรกิจของคุณกำลังรอวันตายเมื่อนั้น ซึ่งการพัฒนานี้ไม่จำเป็นต้องทำสินค้าตัวเก่าให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่คุณเปิดไลน์ผลิตสินค้าใหม่ หรือพยายามออกโปรโมชั่นต่างๆ ที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้น วิเคราะห์การขายที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ดีกว่าเดิม เท่านี้ก็ถือว่าคุณกำลังพัฒนาธุรกิจไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว

จุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าอยากซื้อคืออะไร

หากคุณขายสินค้าหรือบริการที่สามารถมองหาตัวเลือกทดแทนได้อย่างง่ายดาย คุณจะต้องเจอกับการแข่งขันในสงครามราคาที่ต่างคนต่างลดราคาลง จนสุดท้ายคุณเองก็อาจจะอยู่ไม่ได้ในตลาดนี้เช่นกัน นอกเสียจากว่า คุณจะหาจุดเด่นที่ทำให้สินค้าของคุณแตกต่างจากสินค้าของคู่แข่งโดยสิ้นเชิง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเลือกว่าเราจะชูโรงจุดไหนของผลิตภัณฑ์ ซึ่งคุณอาจต้องเสียเวลาในการเลือกข้อดีหรือพัฒนาให้มันเห็นผลชัดเจน แต่เชื่อเถอะว่า มันจะคุ้มค่ากับการลงทุนและเวลาที่เสียไปของคุณแน่นอน

ลูกค้าใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกซื้อสินค้าคุณ

คุณต้องรู้ด้วยว่าลูกค้านั้นใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ เช่น สินค้าบางอย่างนั้นลูกค้าตัดสินใจซื้อเพราะราคา ในขณะที่สินค้าบางอย่างลูกค้าตัดสินใจซื้อเพราะประสบการณ์ที่จะได้รับ รวมถึงลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณเพราะรูปลักษณ์ หรือความไม่เหมือนใครของมันก็ได้ ซึ่งถ้าคุณเข้าใจจุดประสงค์ในการซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมายแล้ว จะช่วยให้คุณพัฒนาสิ่งต่างๆ ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น แล้วรู้ว่าคุณจะต้องแข่งกับคู่แข่งในเรื่องใด จึงจะชนะในอุตสาหกรรมนี้