5 การลงทุนสุดคุ้มของ Warren Buffett


Berkshire Hathaway เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจที่สุดในโลกของการลงทุน เพราะมันคือผลงานชิ้นเอกของ Warren Buffett ที่ใครๆ ก็ยกย่องว่าเขาคือที่สุดของนักลงทุน

กลยุทธ์การลงทุนของ Buffett นั้นไม่ใช่เรื่องของการเก็งกำไรแบบซื้อมาขายไป แต่เน้นที่การซื้อเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วให้ถือเอาไว้นานๆ จนแก่เฒ่า เขามักจะบอกอยู่เสมอว่าการลงทุนคือการถือยาวๆ แล้วรอเงินปันผล นี่คือ 5 อันดับของการลงทุนสุดคุ้มของเขา

5 การลงทุนสุดคุ้มของ Warren Buffett

1. Apple

ตอนนี้ Berkshire Hathaway ถือหุ้น 5% ของบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดอันดับสองของโลกอย่าง Apple เขาเริ่มทำการซื้อหุ้นบริษัทของสตีฟจ็อบในปี 2016 ส่วนผลกำไรที่ได้จาก Apple นั้นตอนนี้มีมากกว่า 25% ของเงินที่ลงทุนไป แม้ว่าระยะหลังๆ จะมีเรื่องราวไม่ค่อยดีของบริษัทนี้ออกมาเยอะ แต่ Buffett ยังคงเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของ Apple และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่จะทำให้เขาได้กำไรไปอีกยาวนาน

2. Bank of America

Berkshire ถือหุ้นใหญ่ 9.3% ใน Bank of America การลงทุนซื้อหุ้นครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2008 เป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้เขาซื้อหุ้นได้ในราคาที่ถูกมาก ตอนนี้มูลค่าหุ้นในธนาคารแห่งนี้ของเขามีมูลค่ามากถึง 26.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ นี่คืออีกหนึ่งในการลงทุนอันยอดเยี่ยมของเขา

3. Wells Fargo

แม้ผลดำเนินการของ Wells Fargo จะออกมาไม่ค่อยดี แต่นี้ก็เป็นตัวอย่างของการถือหุ้นเอาไว้ยาวๆ ของ Buffett เขาเริ่มซื้อหุ้นธนาคารนี้ในปี 1989 แล้วก็ซื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่องจนต้องหยุดซื้อ เพราะถ้าถือมากกว่านั้นเขาจะกลายเป็นเจ้าของธนาคารไปเอง ตอนนี้ธนาคารแห่งนี้กำลังกลับมาเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง สำหรับมูลค่าตลาดที่ Buffett ถือของธนาคารแห่งนี้เอาไว้ก็มีมูลค่าเกือบ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

4. Coca-Cola

นี่คือห่านทองคำอีกตัวของ Buffett เขาซื้อหุ้น Coca-Cola ครั้งแรกในปี 1988 ด้วยมูลค่าการลงทุนเริ่มต้น 1.3 พันล้านเหรียญ แต่ปัจจุบันมูลค่าตลาดของเขาอยู่ที่ 18 พันล้านเหรียญ มันเพิ่มขึ้นเกือบ 1,300% มีเงินปันผลที่สวยงามตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้เขามีหุ้นของ Coca-Cola 9.5% นอกจากจะถือหุ้นแล้วเขายังเป็นแฟนตัวยงของการดื่มน้ำดำวันละหลายกระป๋องอีกด้วย

5. Amazon

เมื่อไม่นานมานี้ Berkshire Hathaway เพิ่งซื้อหุ้นใน Amazon.com ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ แม้ว่านี่จะเป็นเพียงการเริ่มลงทุน แต่เมื่อพิจารณาจากราคาและอัตราส่วนราคาต่อกำไรที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อเมซอนจึงเหมาะที่จะเป็นการลงทุนที่สุดคุ้มของ Buffett ตลอด 25 ปีที่ผ่านมาอเมซอนได้เติบโตกลายเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ไปแล้ว มันควบคุมส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีก 50% ในสหรัฐอเมริกา มันอาจจะดูเหมือนว่าเร็วเกินไปที่จะเรียกมันว่าเป็นการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ของ Buffett แต่สัญญาณมันก็บ่งบอกชัดเจนว่าจะเป็นแบบนั้น

อ้างอิง:
https://www.fool.com/investing/2019/09/30/the-5-greatest-investments-of-warren-buffett.aspx?