วางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ ให้สำเร็จได้แบบ แจ๊ค หม่า


มุมมองการวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ

สำหรับใครหลาย ๆ คนคงจะเคยได้ยินชื่อ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีเบอร์ต้น ๆ ในประเทศจีน ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group แพลตฟอร์มขายของออนไลน์ชื่อดัง ไปดูกันว่าแนวคิดของนักธุรกิจชื่อดังคนนี้ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้นั้น จะมีมุมมอง การวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ อย่างไร

1. “ ก่อนอายุ 20-25 ปี ไม่ต้องห่วงหรือกังวลเรื่องความผิดพลาดหรอก ผิดพลาดก็แค่ลุกขึ้นมาใหม่ ผิดพลาดให้เต็มที่ มันเป็นบทเรียนที่มีค่าสำหรับคุณทุกคน ผมบอกตัวเองและเหล่าเด็กๆเสมอว่าก่อนจะอายุ 20 จงทำตัวเป็นนักเรียนที่ดี นั่นเป็นช่วงเวลาที่คุณจะซึมซับความรู้ และสั่งสมประสบการณ์ได้ดีที่สุด”

2. “ก่อนจะอายุถึง 30 ปี ไม่ได้สำคัญว่าคุณจะไปทำงานที่บริษัทไหน แต่สำคัญที่นายของคุณเป็นใคร นายที่ดีจะสอนคุณให้รู้จักการเรียนรู้ที่ต่างออกไป จงติดตามนายที่ดี จงทำตามเขา จงไปที่บริษัทเล็ก เพราะ ปกติแล้วบริษัทใหญ่ๆจะให้คุณรู้จักแค่กระบวนการทำงาน คุณจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องจักรขนาดใหญ่ แต่เมื่อคุณไปบริษัทเล็กๆคุณจะได้เรียนรู้ถึง passion และความฝันของคุณ”

3. “ ช่วงวัย 30-40 ปี คุณจะต้องทำงานเพื่อตนเอง เพื่อความสำเร็จ หากคุณต้องการเป็นผู้ประกอบการ”

4. “วัย 40-50 ปี คุณจะต้องทำงานที่คุณชำนาญที่สุด อย่าไปมองหางานประเภทใหม่ๆเลย มันสายไปแล้ว คุณอาจจะทำสำเร็จแต่โอกาสที่คุณจะล้มเหลวนั้นมันใหญ่เกินไป ให้คุณโฟกัสในส่งที่คุณถนัดดีกว่า”

5. “วัย 50-60 คุณควรทำงานเพื่อคนรุ่นหลังเพราะ คนรุ่นหลังที่ยังเป็นหนุ่มสาวจะทำงานเก่งกว่าคุณ จงพึ่งพาเขา จงลงทุนในเขา ทำให้พวกเขามีความสามารถ”

6. “พออายุมากกว่า 60 ปี จงใช้เวลาเพื่อตนเองอย่างเต็มที่”

การวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ ของ แจ็ค หม่า เป็นตัวอย่างให้คนรุ่นใหม่สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้ไม่ยาก ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพบความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะแต่ละช่วงอายุเราล้วนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อไหร่ที่เรามีแนวทางในการใช้ชีวิต ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม