ไม่ต้องใช้คน! ร้านอาหารในเกาหลีใต้ยกระดับบริการใช้หุ่นยนต์ AI เสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า


ร้านขายเบอร์เกอร์ในเกาหลีใต้สร้างความแตกต่างในการบริการให้กับลูกค้า เมื่อใช้หุ่นยนต์เข้ามาเสิร์ฟอาหารแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์

กระแสการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจเริ่มมีให้เห็นเรื่อยมาโดยเฉพาะในต่างประเทศที่ร้านอาหารนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยในเรื่องของการให้บริการครอบคลุมตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งเป็นการช่วยยกระดับการดำเนินงานของร้านอาหาร ลดจำนวนพนักงาน และลดการเผชิญหน้าระหว่างกันในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เช่นเดียวกับร้าน No Brand Burger ในเกาหลีใต้ ที่นำหุ่นยนต์ระบบ AI เข้ามาให้บริการกับลูกค้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วตั้งแต่การสั่งอาหาร, ชำระเงิน และรับอาหารกลับบ้าน

 

 

Bae Eunyoung ผู้จัดการร้าน No Brand Burger อธิบายถึงกระบวนการทำงานว่าลูกค้าสามารถเลือกออเดอร์ผ่านคีออส พร้อมเลือกเพิ่มท็อปปิ้งในเมนูอาหารที่สั่งได้ ต่อจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งต่อไปยังห้องครัว ซึ่งภายในห้องครัวจะมีเครื่องผลิตเบอร์เกอร์อัตโนมัติทำตามเมนูที่ลูกค้าสั่ง เมื่ออาหารถูกผลิตเสร็จสิ้นแล้วพนักงานจะเข้ามาบรรจุลงถุง และส่งต่อให้หุ่นยนต์นำอาหารมาเสิร์ฟกับลูกค้า ณ จุดรับอาหาร

 

 

“ลูกค้าสามารถสั่งอาหารโดยปราศจากการพูดคุยกับพนักงานโดยตรง ซึ่งกลายเป็นจุดขายของร้านท่ามกลางการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบในเรื่องข้อจำกัดการให้บริการ” Bae Eunyoung กล่าว

สำหรับหุ่นยนต์ของร้าน No Brand Burger มีรูปทรงเป็นแคปซูลสีเหลือง และสีดำซึ่งมีลักษณะคล้ายกับตัวละครชื่อดังอย่าง “มินเนี่ยน” จากภาพยนตร์เรื่อง “Despicable Me” ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งจุดน่าสนใจของลูกค้าที่มักจะถ่ายรูป หรือจ้องมองระหว่างรอรับอาหาร

 

 

นอกจากนี้ ตามรายงานของ Shinsegae Food บริษัทที่ดำเนินธุรกิจร้าน No Brand Burger พบว่าในเดือนสิงหาคม ร้าน No Brand Burger มีออเดอร์ที่สั่งซื้อกลับบ้านคิดเป็น 58% ของยอดขายทั้งหมด เติบโต 16% จากเดือนกรกฎาคม

ที่มา: japantoday