ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
เวลาไปงานสัมมนาหรืองานหาคอนเนคชั่นระดับใหญ่ ๆ ทั้งหลาย เรามักจะเจอกับพาร์ตเนอร์หรือผู้ประกอบการที่สามารถต่อยอดธุรกิจร่วมกันได้อยู่เต็มไปหมด แต่ติดตรงที่เราไม่รู้จักใครสักคนในงานนั้นเลย ทุกคนจึงเป็นเหมือนคนแปลกหน้าของกันและกัน
ซึ่งการที่เราจะเข้าไปคุยกับคนแปลกหน้าให้ออกมาดูดี น่าเชื่อถือและสร้างความประทับใจด้วย First Impression ได้ เราก็ต้องมีการเตรียมการที่ดีด้วย ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมเทคนิคการพูดระดับผู้บริหารสำหรับสร้างคอนเนคชั่นให้มีแต่คนนับถือมาฝากทุกคน
1. ยิ้มแย้มแจ่มใส คือกฎเหล็กของการหาคอนเนคชั่น
การพูดคุยที่แฝงไปด้วยรอยยิ้มตลอดการสนทนา จะช่วยดึงความสบายใจออกมาจากคู่สนทนาของเรา รวมทั้งคนที่ผ่านไปผ่านมาก็จะรู้สึกถึงความเป็นมิตร น่าพูดคุยด้วย
ซึ่งจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดที่ห้ามลืมเลยก็คือ ต้องยิ้มแย้มไว้ตลอดเวลาเพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เข้าหาผู้ประกอบการท่านอื่นๆ และให้เขาเข้าหาเรา
2. สร้างอารมณ์ขันด้วยการล้อตัวเอง
หลายคนเวลาจะสร้างมุกตลก หรือสร้างความประทับใจด้วยเสียงหัวเราะมักจะแซวในเรื่องของใครสักคน แต่บางทีอาจจะเผลอไปแตะจุดที่เขาไม่ชอบเอาได้ จากที่จะได้คอนเนคชั่น กลับเป็นได้ศัตรูเพิ่ม เพราะฉะนั้นถ้าจะสร้างอารมณ์ขันให้หันมาล้อตัวเองดีที่สุด
ซึ่งข้อดีของมันคือ ไม่ได้ทำให้ใครลำบากใจและมันทำให้คนฟังรู้สึกเป็นกันเอง ทำให้เขารู้สึกว่าเราไม่ถือตัว กล้ายอมรับความจริง ไม่แคร์ปมด้อยของตัวเองแถมยังสร้างเสียงหัวเราะได้อีกต่างหาก ยิงปืนนัดเดียวได้นกเป็นสิบตัว
3. ไม่เอาแต่ความดีเข้าตัว และไม่กล่าวร้ายคนอื่น
สำคัญที่สุดเลยสำหรับข้อนี้ เพราะถ้าเราเอาดีเข้าตัวมากไป คนที่เป็นคู่สนทนาก็จะรู้สึกว่าเรากำลังข่ม หรืออวดตัว ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ประทับใจ หรือถ้าเราพูดให้ร้ายคนอื่นก็จะทำให้เขารู้สึกระแวง ไม่ไว้ใจ
เพราะต่อหน้าเขาที่เพิ่งเจอกันเรายังเอาเรื่องคนอื่นมานินทาได้ ดังนั้นถ้าจะคุยแนะนำให้คุยกันในเรื่องที่กลางๆ ไม่โจมตีคู่แข่งใดๆ ทั้งสิ้น
ให้คู่สนทนาเป็นคนตัดสินเองดีที่สุด
4. เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่พูดแทรกเด็ดขาด
ใครก็อยากจะพูดเรื่องของตัวเองกันทั้งนั้น ดังนั้นการหาคอนเนคชั่นจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่รู้เคล็ดลับเหล่านี้ โดยที่เราต้องปล่อยให้คู่สนทนาเขาได้พูดไป และเราเป็นเพียงผู้ฟังที่ดีเท่านั้นก็พอ อาจจะพูดถึงตัวเองบ้างเพื่อให้รู้ว่าเราและเขาสามารถสอดคล้องการทำธุรกิจกันได้ในรูปแบบใด
แต่หลักๆ แล้วให้เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่พูดแทรก หรือพูดมากกว่า เมื่อคนตรงหน้าได้พูดเรื่องของตัวเองออกมาจนหมดเขาก็จะเกิดความสบายใจ
เพราะเราเป็นคนที่คอยรับฟังทุกเรื่องของเขานั่นเอง
5. จำชื่อให้ได้ และทักด้วยชื่อเสมอ
เรื่องเล็กน้อยที่หลายคนมองข้าม แต่กลับให้ผลตอบแทนที่มหาศาลสุด ๆ ก็คือ การจำชื่อของคู่สนทนาให้ได้และทักเขาด้วยชื่อของเขาเสมอ
ซึ่งการที่เราจดจำชื่อใครสักคนได้จะทำให้เขารู้สึกว่าเราใส่ใจ และทำการบ้านมาดี เกิดเป็นความรู้สึกดี ๆ ขึ้นในใจเพราะมีน้อยคนนักที่จะให้ความสำคัญและทำในสิ่งเหล่านี้