ในวันที่หมดไฟ อะไรช่วยคุณได้บ้าง 5 สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องรู้เมื่อขาดกำลังใจ


ความมั่นใจในตัวเองเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ผ่านพ้นปัญหา พัฒนา และเติบโตขึ้นได้ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องมีไฟ มีความคิดที่จะพัฒนาต่อยอดธุรกิจอยู่เสมอ และไม่หยุดเรียนรู้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีใจรักมันอย่างมากพอ โดยในช่วงแรกของการทำธุรกิจคุณจะกล้าได้กล้าเสีย และมีทุกอย่างที่กล่าวไปข้างต้นแน่นอน แต่เมื่อเวลาผ่านไป การทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน ต้องเจออุปสรรคมากมาย และที่สำคัญความยุ่งยาก ความเครียดต่าง ๆ ที่ถาโถมเข้ามาหาผู้ประกอบการโดยตรง จะทำให้คุณหมดไฟ และหมดกำลังใจในการพัฒนาธุรกิจต่อไปแน่นอน

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายคนต้องพบเจอ และหากหาทางรับมือกับมันได้ไม่ดีพอ ก็อาจทำให้คุณต้องปิดกิจการ เลิกล้มความฝัน และพักมันไว้แต่เพียงเท่านี้ ซึ่งนี่แหละเป็นความน่ากลัวของอาการหมดไฟ ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากเสียทุกอย่างไปเพียงพอความเหนื่อยล้าที่มากเกินพอดี การเติมเชื้อไฟให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลาด้วย 5 วิธีนี้ก็จะช่วยให้ธุรกิจคุณผ่านพ้นวิกฤตไปได้ และทำให้เกิดความสำเร็จขึ้นแน่นอน

1. นำคำคมมาต่อยอดความคิด

คำคมที่มีอยู่ตามเว็บทั่วไป ตามโพสต์รูปภาพ หรือตามหนังสือสร้างแรงบันดาลใจต่าง ๆ เหล่านั้นสามารถทำให้คุณมีเชื้อไฟขึ้นอีกครั้งได้จริง เพราะสถานการณ์จริงบางครั้งคุณเองอาจกำลังประสบพบเจอกับปัญหาแบบเดียวกับคำคมเหล่านั้น และการคิดทุกอย่างด้วยตัวเองคนเดียว จะทำให้คุณจมดิ่งกับความคิดตัวเองมากขึ้น โดยไม่ได้หันมองรอบข้างให้ดี ว่ายังมีหนทางอื่นซ่อนอยู่ ดังนั้นการอ่านคำคมที่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจในแต่ละเรื่อง จะทำให้คุณเชื่อมโยงเหตุการณ์เหล่านั้นเข้าหาตัวเอง และได้รับมุมมองที่คาดไม่ถึง เกิดเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิต การทำงาน ซึ่งคำคมบางครั้งไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ว่ามันจะเป็นอย่างนั้นจริง ๆ มากน้อยแค่ไหน ขอแค่คุณอ่านมัน และมันช่วยให้คุณมีไฟ มีกำลังใจมากขึ้น นั่นก็บรรลุจุดประสงค์ของมันแล้ว

2. อ่านประวัติผู้ประสบความสำเร็จให้มาก

อยากเป็นแบบไหน ให้เอาตัวไปใกล้กับคนแบบนั้น การจะประสบความสำเร็จ คุณเองก็ต้องเรียนรู้วิธีคิด วิธีการลงมือทำ ของคนที่ประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน ซึ่งวิถีชีวิตกว่าจะประสบความสำเร็จได้ของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน หลายต่อหลายครั้งที่พวกเขาเหล่านั้นต้องฝ่าฟันอุปสรรคไม่ต่างจากคุณ การได้รู้จักพวกเขาอย่างลึกซึ้งมากขึ้น นอกจากจะเป็นพลังให้ตัวเองหันมามองอุปสรรคข้างหน้าอย่างจริงจัง และเอาชนะมันไปให้ได้แล้ว มันยังช่วยให้คุณมองเห็นช่องทางการพัฒนาธุรกิจ พัฒนากระบวนการคิด และมุมมองให้เป็นไปในทางที่ควรจะเป็น และเป็นไปในแนวทางที่ผู้ประสบความสำเร็จทำกัน

3. ให้เวลาตัวเองได้หยุดพัก

การที่คุณเร่งรีบจะประสบความสำเร็จมากเกินไป จะยิ่งทำให้คุณหมดไฟได้ไวเท่านั้น เพราะความสำเร็จส่วนใหญ่มันต้องใช้เวลา แต่คนเราไม่ใช่หุ่นยนต์ที่จะพุ่งตรงไปยังจุดหมายได้แบบไม่มีหยุดพัก ซึ่งคนส่วนมากมักจะไม่รู้ตัวเองว่าเมื่อไหร่ควรพอ เมื่อไหร่ควรไปต่อ ทำให้เร่งที่จะไปถึงเส้นชัยจนลืมพักผ่อน เมื่อสุดท้ายคุณพลังหมด คุณก็จะไม่อยากทำธุรกิจตรงนี้อีกเลย เพราะมองว่ามันยากเกินไปนั่นเอง ทั้งที่ความจริงแล้วคุณอาจจะแค่เหนื่อย การได้พักผ่อนไปทำสิ่งที่อยากทำ ดูหนัง เล่นเกม ฟังเพลง อ่านนิยาย หรือแม้แต่การเล่นกับสัตว์เลี้ยง ไปเที่ยว ปลูกต้นไม้ ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ เหล่านี้จะช่วยให้ไฟของคุณกลับมา คุณจะรู้สึกมีพลัง และอยากสานฝันตรงหน้าให้ประสบความสำเร็จอีกครั้งนึง

4. ปรึกษาคนที่ประสบความสำเร็จ

ทุกคนจะมีคนที่ตัวเองเทิดทูน หรือรู้สึกว่าเขาเก่งกาจ และยกย่องให้เป็นบุคคลตัวอย่าง รวมถึงไอดอลในการทำธุรกิจ การใช้ชีวิต หรือเรื่องใด ๆ ก็ตาม การได้พูดคุยกับคนแบบนั้นของคุณ จะช่วยให้คุณได้รับกำลังใจอย่างมหาศาล เพราะเขาสามารถชี้ทางสำเร็จให้คุณได้ สามารถช่วยให้คุณมองเห็นปัญหาที่ตัวเองอาจมองข้าม รวมถึงอะไรหลาย ๆ อย่างที่คุณไม่เคยรู้ก็มีโอกาสที่จะได้เรียนรู้จากเขา ที่สำคัญการได้รับพลังบวกจากคนกลุ่มนี้จะทำให้คุณกล้าที่จะเผชิญหน้ากับทุกความท้าทาย เพราะมั่นใจว่าอย่างน้อย ๆ ก็มีเขาคอยให้กำลังใจคุณอยู่ คนที่คุณเทิดทูนนี้เองที่จะเป็นแรงผลักดันให้คุณได้ในวันที่หมดไฟ

5. มองเส้นทางที่เดินผ่านมา

สุดท้ายแล้วคุณจะไม่ได้รับกำลังใจใด ๆ เลยหากตัวคุณเองไม่เปิดใจรับมันเข้ามาเอง กำลังใจในการผ่านพ้นวิกฤตหมดไฟไปได้ไม่ใช่เรื่องยาก และไม่จำเป็นต้องไกลตัว เพราะสุดท้ายเพียงคุณหันไปมองว่าในอดีตคุณเคยอยู่จุดไหน และตอนนี้คุณเดินมาได้ไกลเพียงใด สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่จะช่วยย้ำเตือนให้คุณได้ตระหนักว่าคุณประสบความสำเร็จมาจากเดิมเยอะมาก และวันนี้ต่อให้คุณจะท้อแท้เพราะมีอุปสรรคอะไรเกิดขึ้น แต่ในอดีตคุณเคยผ่านพ้นวันที่เลวร้ายกว่านี้มาแล้ว จุดสำเร็จที่คุณยืนจะช่วยย้ำให้เห็นว่าคุณเก่งเพียงใด และนี่แหละคือกำลังใจที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องการ