การทำธุรกิจในยุคนี้มีอะไรที่แตกต่างไปจากสมัยก่อนเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของเครื่องมือการตลาดต่างๆ ทั้งระบบซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงปัจจัยภายนอกอย่างพรีเซนเตอร์ ซึ่งในอดีตคนที่จะมาเป็นพรีเซนเตอร์ได้ จะต้องเป็นเหล่าดารา คนดัง คนมีชื่อเสียง เพื่อให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูดี และน่าเชื่อถือ
แต่ทุกวันนี้ผู้บริโภครู้เท่าทันการโปรโมทเหล่านั้นมากขึ้น จึงไม่ซื้อสินค้าตามการโฆษณาอีกต่อไป แต่จะหันมาใช้บริการตามผู้ที่มีความรู้ ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ หรือที่เรียกว่า Influencer นั่นเอง ซึ่งคนธรรมดานี้จะช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้มากกว่า ด้วยความที่จับต้องได้ ดูใกล้ชิด และเป็นผู้ใช้สินค้าจริง ดังนั้นการแนะนำหรือให้ข้อมูลความรู้เหล่านี้จึงจริงใจ และน่าเชื่อถือนั่นเอง
ใช้งาน Influencer ให้ถูกคน เพิ่มความคุ้มค่าธุรกิจคุณเป็นเท่าตัว
แต่ปัญหาใหญ่ของการใช้งาน Influencer ในยุคนี้คือ เรื่องของความหลากหลาย เพราะกลุ่มลูกค้า หรือผู้ติดตามของ Influencer แต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป ทั้งๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือมีความรู้ในจุดที่คล้ายกัน แต่กลุ่มผู้ติดตามกลับไม่เหมือนกัน เป็นเหตุให้นักการตลาด หรือแบรนด์ที่มองหา Influencer สักคน ต้องตัดสินใจดีๆ วิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน ไม่อย่างนั้นคุณอาจเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า หรือไม่ได้รับประสิทธิภาพ ไม่ได้ยอดขาย ตามที่คาดหวัง ซึ่งนี่คือ 4 เทคนิคเลือก Influencer ให้ถูกจุด เหมาะกับธุรกิจ และคุ้มค่ากับการโปรโมท
1. ไม่เลือกตามกระแส
ต่อให้ Influencer คนไหนกำลังได้รับความสนใจ เป็นที่นิยมอยู่บนโลกออนไลน์ก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าเขาจะเหมาะกับแบรนด์ของคุณ การฝืนให้ Influencer เหล่านั้นเข้ามาช่วยโปรโมท นอกจากจะไม่ได้กลุ่มลูกค้าที่เหมาะสม ถูกจุดแล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูไม่มั่นคง พัฒนาอย่างไม่มีประสิทธิภาพ และบางครั้งอาจลดความน่าเชื่อถือของคุณให้น้อยลงไปกว่าเดิมอีกด้วย เพราะฉะนั้นเลือก Influencer ต้องเลือกคนที่เหมาะสมกับคุณจริงๆ แม้เขาจะไม่ใช่คนที่มีกระแสอยู่ ณ ตอนนั้นก็ตาม
2. วางแผนร่วมกันทุกขั้นตอน
การจ้าง Influencer คุณสามารถปล่อยอิสระให้เขาทำคอนเทนต์ออกมาเลยก็ได้ ตามแบบฉบับของเขา แต่คุณต้องรับความเสี่ยงว่า เข้าอาจจะไม่ได้สื่อสารกับสิ่งที่คุณต้องการออกไปมากเพียงพอ หรือไม่เน้นจุดเด่นที่คุณอยากจะขาย ทำให้การโปรโมทครั้งนั้นไม่มีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นถึงแม้คนดูจะต้องการความจริงใจแค่ไหน หรืออยากจะสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับ Influencer แต่ละท่านมากเพียงใด แต่มันก็ต้องมีจุดขายที่คุณอยากจะนำเสนอสอดแทรกเข้าไปด้วยทุกครั้ง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้การโปรโมทครั้งนี้คุ้มค่า และตรงจุดประสงค์ที่คุณจัดสรรมันขึ้นมา และวัดผลได้จริง
3. ศึกษา Influencer แต่ละคนอย่างถ่องแท้
ในเบื้องหน้าของ Influencer แต่ละคนจะมีความเป็นตัวเอง และมีกลุ่มผู้ติดตามหลัก ที่คุณสามารถมองเห็น และรับรู้ได้ทันที แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง เขาอาจจะมีกระแสดราม่าที่ทำให้ธุรกิจคุณเสี่ยงต่อการเสียชื่อเสียงด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่ามองแต่ด้านที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมตรงนี้เท่านั้น แต่ให้มองรอบด้าน ถึงวิถีชีวิตประจำวัน การโพสต์สเตตัสส่วนตัวต่างๆ รวมถึงทัศนคติส่วนตัวของ Influencer ท่านนั้นในแต่ละเรื่อง ว่าเขานำเสนอ หรือแสดงออกอย่างไร เพื่อป้องกันการจ้างไปแล้ว แต่สุดท้ายมีดราม่าเกิดขึ้น จนทำให้แบรนด์คุณได้รับความเสื่อมเสียตามไปด้วย
4. รู้กลุ่มแฟนคลับของ Influencer
แฟนคลับของเหล่า Influencer เป็นสิ่งที่คุณต้องสืบให้ได้ และรู้ให้ชัด ว่าเขาเป็นคนแบบไหน อาจจะเริ่มต้นจากการเก็บคอมเมนท์ ดูการรีวิว หรือไล่ดูว่าคนที่มาแสดงความคิดเห็นกับ Influencer ท่านนั้นเป็นคนกลุ่มไหน ส่วนใหญ่เป็นใคร สนใจสินค้าและบริการคุณจริงรึเปล่า เพราะต่อให้มีคนติดตาม Influencer ท่านนั้นเยอะ และดูเหมือนเขาจะเกี่ยวข้องอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่สุดท้ายหากกลุ่มฐานแฟนคลับเขาไม่ใช่กลุ่มลูกค้าคุณ การโปรโมทครั้งนี้ก็ไม่คุ้มค่าอยู่ดี