อย่าทิ้ง! Ikea เสนอรับซื้อเฟอร์นิเจอร์เก่าให้ราคาสูงสุด 50% หวังผลักดันให้เกิดการรีไซเคิล


Ikea ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก เตรียมเสนอรับซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองจากลูกค้า โดยให้ราคาสูงสุด 50% จากที่ซื้อมา เพื่อสร้างความยั่งยืนในการใช้สินค้าอย่างคุ้มค่า

สำหรับโครงการนี้มีชื่อว่า “Buy Back” ซึ่งเปิดตัวในวัน Black Friday โดยจะเสนอให้กับลูกค้าในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ ที่มีเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้แล้วให้นำเสนอขายให้กับ Ikea ซึ่งจะซื้อกลับในรูปแบบของวอชเชอร์ โดยให้ราคาสูงสุด 50%

Hege Sæbjørnsen ผู้จัดการด้านความยั่งยืนของ Ikea ในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ กล่าวว่าเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจที่จะแสดงถึงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้มีการคิดแบบใหม่

ด้านการประเมินมูลค่าของเฟอร์นิเจอร์นั้น หากอยู่ในสภาพ “เหมือนใหม่” จะให้ราคาสูงถึง 50% จากราคาเดิมที่ซื้อมาครั้งแรก ถัดมาหากอยู่ใน “สภาพดี” แต่มีรอยขีดข่วนเล็กน้อย จะถูกตีราคาที่ 40% สุดท้ายหากอยู่ในสภาพ “ใช้งานได้” แต่มีรอยขีดข่วนหลายจุด ก็จะถูกตีราคาที่ 30% โดยเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนที่จะมีการตกลงทำสัญญาในขั้นตอนสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้จะถูกขยายต่อไปยัง 27 ประเทศ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีเบาะ ได้แก่ ตู้ใส่หนังสือ, เก้าอี้, โต๊ะ และโต๊ะกินข้าว โดย Ikea มุ่งหวังว่าจะใช้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้นำไปรีไซเคิล รวมถึงมีแผนที่เปิดพื้นที่ของร้านค้าให้ผู้คนนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาวางขาย หรือหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่ได้รับการซ่อมแซมกลับไปใช้งาน

ทั้งนี้ การดำเนินงานของ Ikea มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานวัสดุทุกชนิดให้คุ้มค่า สร้างความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าหมายที่จะให้เป็นธุรกิจหมุนเวียนภายในปี 2030

ที่มา: bbc, cnn