เพราะจีนคือตลาดใหญ่ Apple เลยใช้ iPhone 12 รองรับ 5G ตีตลาด สร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค


Apple ได้ประกาศเปิดตัว iPhone 12 อย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อย โดยหลายคนคงจะได้เห็นรายละเอียดของสเปคเครื่อง ราคาของแต่ละรุ่น และของแถม ซึ่งก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่อีกหนึ่งจุดที่สำคัญไม่แพ้กันในแง่ของกลยุทธ์ของธุรกิจนั่นคือ iPhone 12 รองรับเครือข่าย 5G

สำหรับเรื่องนี้ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ Apple ที่พร้อมจะตีตลาดจีนให้ประสบความสำเร็จ โดย iPhone 12 มี 4 รุ่น ประกอบด้วย iPhone 12 Mini iPhone 12 iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ซึ่งทั้งหมดรองรับเครือข่าย 5G

ที่ผ่านมายอดขายสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G ในจีนกลายเป็นที่นิยมของผู้บริโภคภายในประเทศเป็นอย่างมาก ดูได้จาก Huawei ที่สร้างยอดขายเป็นอันดับต้น ๆ ให้ธุรกิจ โดยปัจจุบัน Apple เองสามารถสร้างยอดขายในตลาดจีนคิดเป็น 15% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัท

Will Wong ผู้จัดการฝ่ายวิจัยจาก IDC กล่าวว่า หากเรามองกลับไปในไตรมาส 2 ของปีนี้ จะเห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของสมาร์ทโฟนที่ถูกจำหน่ายในจีนจะเชื่อมโยงกับเครือข่าย 5G และเมื่อดู Top 5 แบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำที่ขายสินค้าในจีนก็จะพบว่ามีเพียง Apple แค่รายเดียวเท่านั้นที่ไม่รองรับเครือข่าย 5G ดังนั้น การอัพเกรดสู่ 5G จึงเป็นก้าวสำคัญของ Apple ที่จะดึงดูดผู้บริโภคในตลาดจีนมากขึ้น

ตามรายงานของ CCS Insight บริษัทวิจัยการตลาด ระบุว่า “จีน” คือตลาดสมาร์ทโฟน 5G ที่ใหญ่สุดในโลก และเป็นประเทศที่ประชาชนเชื่อมต่อเครือข่าย 5G มากที่สุด อีกทั้ง “จีน” ยังประเทศประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดี เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจของพวกเขากำลังฟื้นตัวมาอีกในไม่ช้า

Wong มองเรื่องนี้ว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจต้องใช้เวลาฟื้นตัว ซึ่งจีนเป็นประเทศแรก ๆ ที่เศรษฐกิจพร้อมกลับมาฟื้นตัว จึงเป็นโอกาสสำคัญของ Apple ที่จะอัฟเกรดให้กับสินค้ารองรับเครือข่าย 5G เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวจีน

ด้าน Daniel Ives นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities กล่าวว่าจีนยังคงเป็นส่วนสำคัญในสูตรสำเร็จของ Apple โดยประมาณการยอดขาย iPhone ที่มีการอัพเกรดจะมาจากตลาดจีนคิดเป็น 20% ในปีหน้า

“เราเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดจีน ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มไปในทิศทางบวก” Daniel Ives กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าก่อนหน้านี้ของ Apple อย่าง iPhone 11 และ iPhone SE ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน และช่วยให้ยอดขายของบริษัทในไตรมาส 2 กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ที่มา: cnbc