“Finnair” นำอาหารชั้น Business Class วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต หารายได้ให้ธุรกิจ


ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเราจะเห็นภาพสายการบินต่าง ๆ เริ่มมองหาวิธีการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจในยามที่ยังไม่สามารถกลับมาบินให้บริการได้เหมือนช่วงเวลาปกติ

โดยแต่ละสายการบินล้วนมีไอเดียนำทรัพยากร หรือบริการที่มีอยู่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ดูตัวอย่างใกล้ตัวที่เห็นได้ชัดเจน คือ “การบินไทย” ที่นำเมนูอาหารที่เสิร์ฟให้ลูกค้าบนเครื่องบินมาตั้งร้านตามสาขาของบริษัทให้กับผู้ที่สนใจอยากลิ้มลองรสชาติได้เลือกซื้อกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมนูปาท่องโก๋ที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนมีกระแสข่าวว่าอาจจะขยายไปสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ต่อไป

เช่นเดียวกับ สายการบิน Singapore Airlines ที่เปลี่ยนเครื่องบิน A380 เป็นร้านอาหารพรีเมียม หารายได้ช่วงไม่มีไฟล์ทบิน รวมถึงเปิดใหบุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมดูสถานที่ฝึกอบรมของพนักงาน และศึกษาประวัติความเป็นมาของสายการบิน

ล่าสุด สายการบิน Finnair ของฟินแลนด์ ผุดไอเดียในการหารายได้ให้กับธุรกิจด้วยการนำอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบินชั้น business class ไปวางจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อคงการจ้างงานของพนักงานบริษัทเอาไว้ และเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับผู้ที่พลาดเดินทางในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

 

สำหรับเมนูอาหารที่นำมาวางจำหน่ายนั้น เช่น ลูกชิ้นกวางเรนเดียร์, เนื้อย่างซอสเทอริยากิสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ถูกปากของคนเอเชีย และนอร์ดิก โดยราคาของอาหารจะอยู่ที่ 10-13 ยูโร

การดำเนินงานในครั้งนี้ของสายการบิน Finnair เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สายการบินทั่วโลกไม่สามารถเปิดทำการบินได้ และมองหาทรัพยากรที่มีอยู่รอบตัวนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่สามารถเดินทาง จึงเป็นที่มาของการนำเสนอบริการดังกล่าวออกมา

ด้าน Kimmo Sivonen ผู้จัดการร้าน K-Citymarket Tammisto ซูเปอร์มาร์เก็ตที่สายการบิน Finnair จะนำอาหารมาวางจำหน่าย กล่าวว่า สายการบินมีการปรับสูตรอาหารเล็กน้อย โดยลดปริมาณเกลือ และเครื่องเทศลงจากเดิมที่เคยเสิร์ฟบนเครื่องบิน เนื่องจากอาหารที่ใช้เสิร์ฟบนเครื่องจะต้องเพิ่มปริมาณเครื่องปรุงรส เพราะเมื่อเครื่องบินบินไต่ระดับสูงขึ้น การรับรสของคนจะลดน้อยลงตามความดันอากาศที่ลดลง

 

ทั้งนี้ “Finnair” คือหนึ่งในสายการบินที่มีเส้นทางการบินหลักระหว่างยุโรปกับเอเชีย ดังนั้น อาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องส่วนใหญ่จะถูกปรุงรสโดยพ่อครัว/แม่ครัว ชาวเอเชียเป็นหลัก

ที่มา: apnews, cnn