เทรนด์ผู้บริโภคตลาด “ขนม-เครื่องดื่ม” เปรียบเทียบช่วงก่อน-หลังโควิด เปลี่ยนไปมากแค่ไหน


ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทุกกลุ่มสินค้า ในเรื่องของรายได้ที่ลดลงจากเดิม รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงทำให้หลายแบรนด์ต้องมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้

Kantar บริษัทวิจัยข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาการตลาดระดับโลก ทำการสำรวจข้อมูลในเรื่องพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อกลุ่มสินค้า FMCG โดยแบ่งเวลาออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (Pre-Covid) ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2019 – 23 กุมภาพันธ์ 2020 และช่วงหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 16 สิงหาคม 2020 ซึ่งมีบทสรุปออกมาดังต่อไปนี้

ขนม-เครื่องดื่ม ยอดซื้อลดลง

จากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า สินค้าประเภทขนม-เครื่องดื่ม มียอดการซื้อจากผู้บริโภคลดลง โดยในช่วงก่อนโควิด-19 มียอดซื้อสินค้าต่อวัน 11.7 ล้านครั้ง แต่หลังโควิด-19 มียอดซื้อสินค้าอยู่ที่ 10.9 ล้านครั้ง ซึ่งลดลงกว่า 8 แสนครั้งต่อวัน

สำหรับหมวดสินค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มียอดขายไม่ค่อยดีนัก ได้แก่ ลูกอม หมากฝรั่ง ถั่วและเมล็ดพืช ปลาเส้น สาหร่าย น้ำดื่ม โยเกิร์ตพร้อมดื่ม นม เอเนอร์จี้ดริ้งค์ รังนก และซุปไก่สกัด ขณะที่สินค้าที่มียอดขายดี ได้แก่ ไอศกรีม เครื่องดื่ม Functional Drink น้ำอัดลม และ Sport Drink

ไอศกรีม-เครื่องดื่ม Functional Drink ขายดีมากแค่ไหน

ไอศกรีม มียอดการสั่งซื้อสูงถึง 93 ล้านครั้งในช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งมีปัจจัยมาจากการทำกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์ที่มีการออกรสชาติใหม่ ๆ จึงกระตุ้นการอยากทดลองสินค้าของผู้บริโภค ส่วนเครื่องดื่ม Functional Drink ก็น่าจับตามองอยู่ไม่ได้ใช่น้อย โดยมียอดซื้อเพิ่มขึ้น 50 ล้านครั้ง และผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 4 ล้านคน นับตั้งแต่ช่วงก่อน และหลังโควิด-19 ซึ่งเครื่องดื่มดังกล่าวสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ