“การตลาด” สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ ทำง่ายๆ โดยที่คุณไม่ต้องเสียสตางค์


หากคุณเริ่มทำธุรกิจ “การตลาด” เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพราะต่อให้สินค้าและบริการของคุณน่าสนใจแค่ไหน หากขาดการตลาดในการประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักเราแล้ว กิจการก็ไม่สามารถเติบโตได้ แต่ SME หลายท่านอาจจะยังไม่มีเงินทุนมากมายที่จะมาจ่างค่าการตลาดแพง ๆ

วันนี้เรามี การตลาด ง่าย ๆ เพื่อ SME ที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ให้ผู้ที่กำลังเริ่มต้นกิจการได้ลองทำกัน รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย : คุณต้องกำหนดอย่างแน่ชัดว่าสิ่งที่คุณขายคืออะไร และขายให้กับใคร หลังจากนั้น อาจจะเขียนเรื่องราว สร้างเว็บไซต์ หรือการทำภาพต่าง ๆ ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้

สร้างแผนธุรกิจ : ในแผนธุรกิจจะต้องระบุ 4P คือ ตัวสินค้าของธุรกิจ (Product) ราคา (Price) สถานที่จำหน่าย (Place) และโปรโมชัน (Promotion) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของแผนธุรกิจที่ขาดไม่ได้

ใช้โซเชียลมีเดีย : เลือกใช้โซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Instragram Blog หรือ Website ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ โดยอาจจะอ่านหรือศึกษาข้อมูลก่อนว่ากลุ่มลูกค้าของเราชอบใช้โซเชียลมีเดียอะไร แต่ขอแนะนำว่าพยามใช้ให้ครอบคลุม เพราะจะแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการกระจายข่าว แถมโซเชียลเหล่านี้เรายังสามารถใช้ได้ฟรี ๆ อีกด้วย สร้างความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง : ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย หรือ Website ควรมีข้อมูล หรือสินค้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ ๆ เพราะการโพสต์ความเคลื่อนไหวลงไปบ่อย ๆ แม้ไม่ใช่ข้อมูลอะไรมากนัก อาจจะเป็นเพียงภาพ กับข้อความสั้น ก็สามารถช่วยให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าและธุรกิจเราได้มากขึ้นได้ แถมยังช่วยเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างเรากับลูกค้าอีกด้วย

หาตัวช่วย :หลังจากที่มีคนซื้อสินค้าของเราแล้ว อย่าลืมบอกให้เขาช่วยกระจายข่าวและบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าเราให้คนรู้จัก หรืออาจจะจัดโปรโมชัน จัดบูทแล้วแจกของหรือส่วนลดให้ลูกค้าได้ลองใช้ ถ้าสินค้าดีจริงจนเกิดความประทับใจ ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำของเราแน่นอน