Coca-Cola เตรียมเลิกผลิตเครื่องดื่มในเครือ 200 แบรนด์ พร้อมมุ่งเน้นแบรนด์ทำกำไร


Coca-Cola แบรนด์เครื่องดื่มยักษ์ใหญ่เตรียมบอกลาผลิตภัณฑ์ภายในเครือ 200 แบรนด์ ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเครื่องดื่มของบริษัท

เครื่องดื่มภายในเครือของ Coca-Cola ที่จะถูกยกเลิกผลิตส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องดื่มที่มีความล้าสมัย และไม่สามารถทำรายได้อย่างน่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็น Tab, Zico และ Odwalla ซึ่งการปรับลดแบรนด์เครื่องดื่มภายในเครือจะทำให้ Coca-Cola มุ่งเน้นไปที่เครื่องดื่มหลักของบริษัทอย่าง Coke Zero Sugar รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม และมีความทันสมัย ทั้ง Topo Chico hard seltzer และ AHA ที่บริษัทได้เปิดตัวไม่นาน

James Quincey ซีอีโอ Coca-Cola กล่าวว่านักวิเคราะห์แจ้งมาทางบริษัทว่าแบรนด์ใดที่ควรดำเนินการต่อไป และแบรนด์ไหนควรยุติการผลิตซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดหมู่ Dasani, Powerade, Vitamin Water และ Zico โดยมีแนวโน้มทีจะถูกปรับลดจากที่วางขายทั่วโลก จะเหลือเพียงบางตลาดเท่านั้น

อีกทั้ง กลุ่มเครื่องดื่มประเภทกีฬาก็พบว่ามียอดขายลดลง 11% ในไตรมาส 3 โดยแบรนด์ที่จะถูกตัดออก 200 แบรนด์สามารถทำรายได้ให้กับบริษัทแค่ 2% ของยอดขายรวมทั้งหมด

การคัดสรรค์แบรนด์ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของ Coca-Cola ที่วางไว้เพื่อให้บริษัทกลับมาเติบโตอีกครั้ง รวมถึงมุ่งเน้นการลงทุนในเครื่องดื่มที่จะมีการขยายตัวในระดับสูง

ที่มา: CNN

เรื่องที่เกี่ยวข้อง