ไม่เข้ากับยุค! Hitachi เลิกใช้ตราประทับ Hanko เพื่อรับรองเอกสาร ตั้งเป้าลดกระดาษ 70%


Hitachi ประกาศว่าบริษัทจะยกเลิกการใช้ตราประทับเอกสารที่เรียกว่า Hanko ซึ่งเป็นประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่นของการทำธุรกรรมการทำธุรกิจ ภายในเดือนมีนาคม 2022 พร้อมทั้งตั้งเป้าลดการใช้กระดาษ 70% เพื่อบริษัทก้าวสู่ระบบดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ตราประทับแบบ Hanko ถูกใช้อย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเรื่องการทำธุรกรรมทางธุรกิจ และขั้นตอนการบริหารต่าง ๆ ซึ่งการออกมาดำเนินการดังกล่าวของ Hitachi ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการลดขั้นตอนการทำงานให้กับพนักงานของบริษัทที่ต้องทำงานจากระยะไกลตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

Hitachi บริษัทด้านโครงสร้าง และข้อมูล กล่าวว่าการดำเนินงานต่าง ๆ จะถูกทำผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และตอนนี้กำลังพิจารณาดูว่าระบบออนไลน์ของบริษัทสามารถดำเนินงานร่วมกับพาร์ทเนอร์อื่น ๆ หรือไม่

แน่นอนว่าการยกเลิกการใช้ตราประทับ Hanko ของ Hitachi ถือเป็นการทำตามนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่สนับสนุนให้ธุรกิจมุ่งสู่การดำเนินงานแบบดิจิทัลมากขึ้น โดย Yoshihide Suga นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยังคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานภาครัฐฯ ให้ยกเลิกประเพณีตราประทับ Hanko ที่ดูล้าสมัย

หลังมีมาตรการนี้ประกาศออกไปก็มีหลายองค์กรในญี่ปุ่นที่เริ่มปรับรูปแบบการดำเนินงานด้านเอกสารที่ต้องใช้ตราประทับ Hanko ซึ่งประเพณีดังกล่าวถูกมองว่าทำให้ผู้คนต้องมาเจอหน้ากัน ซึ่งไม่ค่อยเหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ณ ขณะนี้

ทั้งนี้ การยกเลิกใช้ตราประทับแบบ Hanko จะช่วยให้ Hitachi ลดการใช้กระดาษ A4 ในปี 2020 ได้ถึง 700 แผ่นเลยทีเดียว

ที่มา: japantoday