แลนด์มาร์กใหม่! “โคราช” พลิกโฉม “ลำตะคอง” เป็น “คลองชองเกชอน” เกาหลีใต้


เทศบาลนครนครราชสีมา เตรียมสร้างแลนด์มาร์กใหม่ พลิกโฉม “ลำตะคอง” ให้เป็น “คลองชองเกชอน” เกาหลีใต้ วางภูมิทัศน์สายน้ำสวยใสใจกลางเมือง พร้อมรับนักท่องเที่ยว ขยายเศรษฐกิจ

วันที่ 4 พ.ย.63 เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Korat Daily” รายงานข่าวว่า เทศบาลนครนครราชสีมา โดยนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายก ทน.นครราชสีมา กล่าวว่า เขตเทศบาลนครฯ มีลำตะคองไหลผ่านตัวเมืองแหล่งเศรษฐกิจของโคราช ที่ปัจจุบันมีสภาพเสื่อมโทรม ตื้นเขิน ขนาดแคบ ถูกรุกล้ำ และมีการถมดินเพื่อสร้างบ้านเรือน หมู่บ้านจัดสรร อาคารพาณิชย์ ทับเส้นทางน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลงเกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้งเมื่อเกิดฝนตกหนัก สำหรับโครงการนี้ใช้แนวคิดเดียวกับ “คลองชองเกชอน” ประเทศเกาหลีใต้

 

 

โดยให้มีไฟส่องสว่างตลอดข้างทาง มีทางวิ่งออกกำลังกาย สร้างสะพานเชื่อมทางเดิน 2 ฝั่งคลอง สร้างทางเดินริมคลองลำตะคลอง ลานกิจกรรม ประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา ศาลาริมน้ำ สอดคล้องกับ และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบอ่างเก็บน้ำอัษฎางค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม เป็นเมืองน่าอยู่ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ยกฐานะระดับการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชุมชน

 

 

เทศบาลนครนครราชสีมา เตรียมพลิกโฉมลำตะคองสร้างแลนด์มาร์คใหม่ เนรมิต “ คลองชองเกชอน ” เกาหลีใต้ โมเดล…

โพสต์โดย Korat Daily เมื่อ วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2020

 

ทั้งนี้ “คลองชองเกชอน” ประเทศเกาหลีใต้ เป็นคลองโบราณในสมัยราชวงศ์โชซ็อน อายุกว่า 600 ปี ความยาวประมาณ 5.84 กิโลเมตร ไหลผ่านย่านใจกลางโซล

โดยในปี ค.ศ.2002 ได้มีการฟื้นฟูคลองช็องกเยช็อน ทั้งธรรมชาติสองฝั่งคลอง และตลิ่งถูกตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม และใช้วิธีขุดท่อผันน้ำจากแม่น้ำฮันเข้ามาที่ต้นคลอง แล้วไล่น้ำเสียออกทะเล มีการสร้างน้ำพุตลอดแนว เขื่อนชะลอความเร็วน้ำ ลานกิจกรรม ที่พักผ่อน และมีน้ำตกเป็นแนวกั้นน้ำฝน มีทางเดินเลียบคลอง และสะพานกว่า 22 แห่ง

 

 

โดยสะพานทุกแห่งล้วนมีรูปแบบที่ไม่ซ้ำกัน และแสดงออกถึงความเป็นเกาหลี ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบมีราคาเพิ่มสูงขึ้น กลายเป็นแหล่งที่อยู่ของคนรวย สำนักงานบริษัทชั้นนำ และคลองช็องกเยช็อนแห่งนี้ยังได้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในโซล