เก่งอย่างเดียวไม่พออีกต่อไป หากอยากจะก้าวถึงจุดหมาย คุณต้องเก่งรอบด้าน


ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรหรือกำลังทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม หนึ่งในทักษะที่ทุกคนควรจะต้องมีอยู่เหมือนกันเลยก็คือ “รักในการเรียนรู้” นั่นเพราะทักษะนี้จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีความรู้ในทุก ๆ ด้าน และเก่งขึ้นมากกว่าคนอื่น ๆ

โดยเฉพาะอย่างที่ทราบดีว่าเราก้าวสู่ในยุคที่มีเทคโนโลยีและเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมายเกิดขึ้น ทำให้คนที่เก่งนั้นจะยิ่งเก่งขึ้น และคนที่ไม่หยุดพัฒนาตัวเองก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่าใคร

นี่คือเทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่เก่งขึ้นรอบด้านและพร้อมสำหรับการก้าวสู่ความสำเร็จที่หวังไว้

สอดแทรกความรู้ในทุกช่วงเวลาที่คุณว่าง

ความรู้ ไม่จำเป็นต้องไปหาในห้องเรียนอีกต่อไป แค่คุณเข้า YouTube และเสิร์ชหาสิ่งที่ต้องการ โลกทั้งใบก็พร้อมที่ให้ความรู้มากมายพรั่งพรูเข้ามาหาคุณแบบไม่มีวันหมดสิ้น ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องนั่งจดจ่อกับหนังสือ และเสียเวลาอ่านมันอีกแล้ว คุณไม่ต้องฝืนทำในสิ่งที่มันลำบาก แค่เริ่มจากเปิด YouTube ดูความรู้ในทุกช่วงเวลาว่าง อย่างเช่น ตอนคุณอาบน้ำ ตอนคุณขับรถ ตอนคุณกำลังแต่งตัว หรือแม้แต่ตอนคุณกำลังนั่งรถกลับบ้าน ช่วงเวลาเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะสอดแทรกความรู้ให้คุณสะสมกันจนทำให้คุณแตกต่างและมีความรู้ ความสามารถ มากกว่าคนอื่นๆ

ใช้ Social Media แบบมีประโยชน์

โซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรืออะไรอื่น ๆ นั้น ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียอย่างเดียว มันอาจะทำให้คุณเสียเวลาหมกมุ่นอยู่กับในเรื่องของคนอื่นที่ไม่ใช่ของตัวเอง และทำให้คุณไม่ไปไหนสักที แต่ในทางกลับกันถ้าคุณสามารถมองหาข้อดีและปรับใช้งานมันอย่างถูกจุด ติดตามเพจความรู้ เข้ากลุ่มที่มีประโยชน์ และอ่านข้อความเหล่านั้นบ่อย ๆ ทุกวัน แทนการเลื่อนดูไลฟ์สไตล์ของคนอื่น สิ่งนี้จะทำให้คุณมีความรู้เพิ่มพูนขึ้นอย่างที่คุณคาดไม่ถึง

พยายามรายล้อมตัวเองด้วยคนเก่ง 

การได้อยู่กับคนเก่ง ๆ จะทำให้คุณเรียนรู้วิธีการจัดการปัญหา วิธีการคิด และวิธีการมองโลกในแง่บวกต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ซึ่งนี่เป็นเทคนิคลับที่ง่ายมากที่สุดในการเพิ่มพูนความรู้ในด้านใดด้านหนึ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณอยากเก่งเรื่องอะไร ก็พาตัวเองไปอยู่กับคนที่เก่งเรื่องนั้น คุณจะได้ความรู้เพิ่มขึ้นมหาศาล

จดบันทึกทุกอย่างที่นึกขึ้นได้

ลองเปลี่ยนนิสัยมาเป็นคนชอบจด เวลานึกอะไรออกที่เป็นเรื่องสงสัย หรือเป็นเรื่องสาระ ก็ให้คุณจดสิ่งนั้นทันที อาจจะจดใส่สมาร์ทโฟนไว้ก็ได้ เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้มือที่สุด เมื่อหมดวันก็มาหาคำตอบให้กับความสงสัยเหล่านั้น เท่านี้คุณก็จะมีความรู้มากกว่าใครอีกหลายคนรอบตัวแล้ว

เริ่มฝึกจากทีละนิด อย่ารีบร้อน

สุดท้ายแล้วพฤติกรรมคนปัจจุบันมักจะเสพติดความสำเร็จ และชื่นชอบอะไรที่รวดเร็วฉาบฉวย รีบร้อน ซึ่งมันทำให้คุณไม่สามารถเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้ เพราะเมื่อทำไม่ได้ก็จะทำให้เกิดการอารมณ์เสียและล้มเลิกในที่สุด ดังนั้นถ้าอยากเป็นคนเก่ง คุณต้องเริ่มจากฝึกฝนทีละนิด ค่อยๆ ทำในสิ่งที่ไม่เชี่ยวชาญ อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับใคร แต่ให้ปรับใช้เทคนิคจากคนเก่ง ๆ และนำมาพัฒนาตัวเอง

เมื่อไหร่ที่คุณท้อให้คุณหันกลับไปมองตัวเองในวันแรก คุณจะเห็นว่าคุณเดินมาไกลแค่ไหน และเก่งกว่าเดิมยังไง ตรงนี้เองที่จะทำให้คุณมีกำลังใจในการเรียนรู้ต่อไปเรื่อย ๆ นั่นเอง