ศึกนี้อีกยาว! ประธาน Toyota ชี้ Tesla มีเพียงสูตรอาหารกับเชฟ แต่ยังไม่ใช่ร้านอาหารที่ขายของได้จริง


“หากเปรียบเป็นร้านอาหาร Tesla ยังมีแค่สูตรกับเชฟ ที่ยังไม่อาหารจริง ๆ ที่ขายได้” ประโยคนี้เป็นคำพูดที่ออกจากปากของ Akio Toyoda ประธาน Toyota ที่ต้องการเปรียบเปรยถึงคู่แข่งในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่าง Tesla ที่รุกคืบตลาดเป็นอย่างมากในช่วงหลัง

หากมองดูสถานการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ก็จะพบว่าผู้ผลิตหลายรายต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท เช่นเดียวกับเทรนด์รถยนต์ในอนาคตที่มีการคาดหมายว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถยนต์เชื้อเพลิงในอีกไม่ช้านี้ ซึ่ง Tesla ของอีลอน มัคส์ เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ในเรื่องนี้อยู่แล้ว และจะก้าวเป็นคู่แข่งสำคัญในวันที่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางมาถึง

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นในสนามแข่งเดิมกลับให้มุมมองที่มีต่อ Tesla แตกต่างออกไปโดย Akio Toyoda ประธาน Toyota พูดถึงเรื่องนี้ว่า Tesla มีมูลค่าราว 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่า 7 ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นรวมกัน Toyota เรียนรู้ความสำเร็จของ Tesla ในแง่ของนักลงทุน, โมเดลธุรกิจ รวมถึงการสร้างรายได้จากรถยนต์ไฟฟ้า, กฎระเบียบดูแลลูกค้า, ซอฟท์แวร์ และผลิตภัณฑ์จากพลังงานทดแทน

แต่ Akio Toyoda กลับเปรียบเทียบ Tesla กับธุรกิจร้านอาหารว่ามีเพียงแค่สูตรอาหารกับพ่อครัว ขณะที่ Toyota เป็นร้านอาหารที่มีลูกค้าจำนวนมากอยู่แล้ว โดยประธาน Toyota มองว่า Tesla ไม่ได้สร้างธุรกิจที่แท้จริงในโลกของความเป็นจริง พวกเขาพยายามค้นหาหลักสูตรเพื่อจะเป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคต ส่วน Toyota เรามีห้องครัว มีเชฟตัวจริง ที่พร้อมเสิร์ฟอาหารชั้นเลิศให้กับลูกค้า

Toyota ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทสามารถสร้างยอดขายได้สูงกว่า Tesla ซึ่งหมายความว่ามีรถยนต์แบรนด์ Toyota กว่า 100 ล้านคันวิ่งบนอยู่ท้องถนน และคาดการณ์ว่าภายในปี 2021 จะมียอดขายรถยนต์ 7.5 ล้านบาท ส่วน Tesla มียอดขาย 500,000 คัน ในปี 2020

ที่มา: CNBC