สุดปัง! ยอดใช้จ่าย “วันคนโสด” ชาวจีน พุ่งสูง 1.7 ล้านล้านบาท ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว


เป็นประจำในทุก ๆ ที่จะมีเทศกาลวันคนโสด หรือ Singles’ Day ที่เหล่าบรรดานักช้อปชาวจีนทั้งหลายต่างตั้งตารอที่จะจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้ากันในวันนี้ และดูเหมือนวันเทศกาลวันคนโสดจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังต้องเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

เหล่านักชอปปิงชาวจีนได้จับจ่ายซื้อของในเทศกาลชอปปิงวันคนโสด (Singles’ Day) อย่างล้นหลาม บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอันแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน หลังจากเผชิญการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ยอดจำหน่ายบนทีมอลล์ (Tmall) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา (Alibaba) ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. จนถึง 00.30 น. ของวันที่ 11 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งสูงเกิน 3.73 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท) โดยจำนวนคำสั่งซื้อสินค้าแตะจุดสูงสุดที่ 583,000 รายการในเวลา 1 วินาที สร้างสถิติการชอปปิงออนไลน์ครั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม ทีมอลล์เริ่มจัดเทศกาลชอปปิงประจำปีเร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่ขยับขยายตัว โดยช่วงลดราคารอบแรกเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-3 พ.ย. นอกเหนือจากการจัดจำหน่ายแบบเต็มวันตามปกติในวันที่ 11 พ.ย.

ทั้งนี้ ทีมอลล์ระบุว่ามีนักชอปปิ้งมากกว่า 800 ล้านคน แบรนด์สินค้า 250,000 แบรนด์ และผู้ประกอบการ 5 ล้านราย เข้าร่วมเทศกาลชอปปิงออนไลน์ครั้งใหญ่ประจำปี ซึ่งมีอาลีบาบาเป็นผู้ริเริ่มจัดในปี 2009

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว
https://www.xinhuathai.com/eco/152366_20201111