พจนานุกรมคอลลินส์ ยก “lockdown” เป็นคำแห่งปี 2020


ประสบการร่วมคนทั้งโลก! พจนานุกรมคอลลินส์ (Collins Dictionary) ยกให้ “Lockdown” (ล็อกดาวน์) เป็นคำศัพท์แห่งปี 2020 เผย ถูกค้นหามากถึง 250,000 ครั้ง

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวที่น่าสนใจ ระบุว่า พจนานุกรมคอลลินส์ (Collins Dictionary) ยกให้ “Lockdown” (ล็อกดาวน์)เป็นคำศัพท์แห่งปี 2020 หลังจากมีการใช้งานคำนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทีมงานพจนานุกรมคคอลลินส์ ระบุว่า มีการใช้คำนี้เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีผู้คนหลายจำนวนพันล้าน ที่ต้องจำกัดกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันตั้งแต่การระบาดไวรัสโควิด-19 โดยในปีนี้คำว่า “Lockdown” ถูกค้นหาราว 250,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจากเดิมที่มีจากการค้นหาเพียง 4,000 ครั้งเมื่อปี 2019

โดยพจนานุกรมคอลลินส์ ให้ความหมาย “Lockdown” ไว้ว่า “การปิดกั้น หรือการกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดในการเดินทาง การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ” ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ร่วมของผู้คนทั้งโลก เนื่องจากรัฐบาลทุกปะรเทศในการล็อกดาวน์ตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563

ทั้งนี้ มีคำศัพท์อีก 6 คำใน 10 อันดับแรกประจำปี 2020 ของพจนานุกรมคอลลินส์ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบไปด้วย

Coronavirus (โคโรนาไวรัส)

Self-isolate (การกักตัวเองเมื่อสงสัยติดเชื้อ)

Social Distancing (การรักษาระยะห่างทางสังคม)

Furlough (การสั่งพักงานชั่วคราว)

Key worker (ลูกจ้างหรือพนักงานคนสำคัญ)

ที่มา : eveningexpress , collinsdictionary