‘ทักษะการขาย’ จำเป็นแค่ไหนสำหรับเจ้าของกิจการ


ทักษะเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนคุณไปสู่ความสำเร็จ แต่ประเด็นที่หลาย ๆ คนยังคงถกเถียงกันอยู่ว่า ทักษะการขาย จำเป็นหรือไม่สำหรับคนเป็น นักธุรกิจอย่างผู้บริหาร หรือเจ้าของธุรกิจ บ้างก็ว่าจำเป็น เพราะธุรกิจจะอยู่ได้ต้องอาศัยการขาย บ้างก็ว่า ไม่จำเป็น เพราะจ้างได้ บทความนี้เราจะมาชวนคุณวิเคราะห์ไปด้วยกัน

ก่อนอื่นต้องแยกให้ออกก่อนว่า ทักษะการขายคือ การมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการขายเพื่อให้สามารถขายได้สำเร็จลุล่วง มีความเข้าใจลูกค้าและตลาด รวมถึงเทคนิคการให้บริการต่าง ๆ สรุปสั้น ๆ เข้าใจง่ายคือ เข้าใจเกี่ยวกับการขายที่สามารถนำไปใช้ได้จริง แต่ไม่จำเป็นต้องเคยมีประสบการณ์ขายมาก่อน เพราะผู้บริหาร/เจ้าของธุรกิจหลายท่าน แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ขายของมาก่อนก็สามารถบริหารธุรกิจได้เป็นอย่างดี แต่หากเคยมีประสบการณ์ด้านการขายมาก่อน ก็จะเพิ่มความได้เปรียบด้านบริหารมากกว่าคนที่ไม่มีประสบการณ์การขายพอสมควร

สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันว่าคนเป็นเจ้าของกิจการควรมีทักษะการขาย สรุปได้ 5 ข้อดังต่อไปนี้ 

1. เข้าใจภาพรวมของแผนการขาย

เจ้าของกิจการ จำเป็นที่จะต้องบริหารให้เป็น หากเน้นแต่จ้างพนักงานมาทำ วันหนึ่งกิจการอาจจะล้มเพราะใช้เงินทุนรั่วไหล จากการมองภาพรวมของแผนการขายไม่ออก ไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการขายอย่างแท้จริง เมื่อมีปัญหาทางธุรกิจเกิดขึ้นอาจไม่สามารถประเมินหนทางแก้ไข หรือตรวจพบได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นจากอะไร ก็จะทำให้ไม่สามารถอุดรูรั่วได้ และยังอาจส่งผลถึงเรื่องการพัฒนาและความก้าวหน้าของธุรกิจที่ทำได้ช้าหรือด้อยกว่าผู้ที่มีทักษะการขายอีกด้วย

2. สามารถขับเคลื่อนได้โดยไม่เปลืองงบและจำนวนคน

หลายธุรกิจจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการเติบโต หากระหว่างการเดินทางที่ธุรกิจกำลังเติบโตเกิดปัญหาเศรษฐกิจบางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัด ลดงบประมาณหรือจำนวนคนลงบ้าง หากผู้บริหาร/เจ้าของกิจการมีทักษะหลากหลายที่ครอบคลุมการบริหารธุรกิจ รวมถึงทักษะการขาย ก็จะเป็นหนทางที่ช่วยให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปได้ รวมถึงการที่เจ้าของธุรกิจที่มีความรู้ความเข้าใจในสินค้า/บริการของตนไปขายเอง มีโอกาสที่จะสร้างสัมพันธ์ที่ดับลูกค้าและแสดงถึงความใสใจให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงความน่าเชื่อถือมากกว่า

3. ตัดสินใจต่อรองกับลูกค้าได้ทันใจ

ในการทำธุรกิจ ส่วนใหญ่จะต้องเจอการต่อรองแลกเปลี่ยนกัน ไม่ว่าจะกับระหว่างธุรกิจกับลูกค้า หรือระหว่างธุรกิจกับธุรกิจก็ตาม วันหนึ่งคุณอาจมีโอกาสได้เจรจาต่อรอง เพื่อผลประโยชน์หรือพูดคุยเพื่อปรับสถานการณ์ที่กำลังมีปัญหาให้กลับมาลงตัวด้วยตัวเอง นอกจากจะทักษะเหล่านี้จะช่วยให้ตัดสินใจได้ดี ได้รับผลประโยชน์กันแบบแฟร์ทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังช่วยให้ตัดสินใจได้ทันใจ ไม่ต้องให้อีกฝ่ายรอนานจนความคิดที่จะซื้อขายกับเราเปลี่ยนไป

4. พนักงานเคารพและยึดถือเป็นแบบอย่าง

อย่าเป็นผู้บริหาร/เจ้าของธุรกิจที่ใช้แต่เพียงเงิน แต่จงใช้ความรู้ความสามารถในการบริหารคน เหมือนกับสภาพภายในโรงเรียน หากคุณครูมีความรู้ความสามารถอ่อนกว่านักเรียนจะเคารพได้อย่างไร ดังนั้น ถ้าคุณมีทักษะการขายอย่างเชี่ยวชาญเป็นแบบอย่างให้กับคนภายในองค์กร ก็จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและความนับถือให้แก่พนักงาน ลดโอกาสเกิดการต่อรองเพื่อรักษาพนักงานขายที่มีความรู้ความสามารถโดดเด่น ซึ่งวันหนึ่งอาจคิดว่าจะลาออกไปอยู่กับองค์กรที่ให้ผลประโยชน์แก่เขาได้ดีกว่า

5. มีแนวคิดที่ดีต่อทั้งผู้บริโภค-พนักงาน-ธุรกิจอื่น

ด้วยความที่พื้นฐานของทักษะการตลาด มีการบริการผสมอยู่ด้วย ทำให้ผู้บริหาร/เจ้าของกิจการที่มีทักษะเหล่านี้จะเข้าใจถึงความสัมพันธ์เกี่ยวกับคนมากกว่าคนที่ไม่มี ทั้งเรื่อง ความต้องการ, อำนาจในการซื้อไปจนถึงแนวความคิดการสื่อสารและการตลาดอย่างไรให้ผู้บริโภคสนใจ มีความรู้ความเข้าใจในการทำงานของพนักงาน ไม่กดดัน แต่ส่งเสริมการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งมีแนวคิดเรื่องผูกสัมพันธ์ รักษาผลประโยชน์ ลดความขัดแย้งระหว่างธุรกิจในตลาดเดียวกันได้