เทียบกันชัดๆ เทศกาล 11.11 Shopee กับ Lazada แพลตฟอร์มไหนขายดีที่สุด


ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ที่เหล่าบรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังต่างจัดแคมเปญให้กับบรรดาผู้ขายสินค้าได้เข้าร่วม ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งวันที่นักช้อปตั้งหน้าตั้งตารอ เนื่องจากมีโปรโมชันลดราคาสินค้ากันเป็นจำนวนมาก หากไม่ตัดสินใจจะพลาดโอกาสดี ๆ แบบนี้ไป

สำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยม และเป็นที่พูดถึงคงหนีไม่พ้น Shopee กับ Lazada ที่มีการจัดแคมเปญกันอย่างคึกคักจนสามารถทุบสถิติยอดสั่งซื้อสินค้าแบบถล่มทลายกันเลยทีเดียว

เริ่มกันที่ Shopee กับแคมเปญ Shopee 11.11 Big Sale ที่ประกาศความสำเร็จจากการสนับสนุนของผู้บริโภค และแบรนด์พันธมิตรในตลาดทั้ง 7 ประเทศดูได้จากสถิติการมีปฏิสัมพันธ์ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ยอดเข้าชม Shopee Live สูงกว่า 20 ล้านชั่วโมง และการเล่นเกมบนช้อปปี้ที่ถูกเล่นไปมากกว่า 2.5 พันล้านครั้ง

สำหรับผู้บริโภคในประเทศไทยส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าเกี่ยวกับความสวยความงาม และของใช้ส่วนตัว โดยเฉพาะสกินแคร์ที่ถูกจำหน่ายออกไปมากกว่า 470,000 ชิ้นในช่วงแคมเปญ Shopee 11.11 Big Sale อีกทั้งในหมวดสินค้าที่ต้องจับตามอง คือเครื่องใช้ภายในบ้านที่เป็นสินค้าขายดีที่สุด โดยเฉพาะสินค้าตกแต่ง และใช้สอยภายในบ้าน เช่น ไฟโซลาร์เซลล์ถูกขายไปจำนวนกว่า 12,000 ชิ้น

นอกจากนี้อีกหนึ่งสถิติที่สำคัญ คือนักช้อปในหัวเมืองหลักมีพฤติกรรมซื้อสินค้าสูงขึ้น โดยในกรุงเทพมหานคร พบว่ามีสินค้า 500,000 ชิ้น ถูกจำหน่ายออกไปในชั่วโมงแรกของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563

ด้าน Lazada อีกหนึ่งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซก็ปังไม่แพ้กัน โดยแคมเปญ ‘Lazada 11.11 Biggest One–Day Sale ถูกสุดในรอบปี ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 มียอดสั่งซื้อมากกว่า 6 ล้านออเดอร์ คิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านบาทใน 2 ชั่วโมงแรก ทุบสถิติยอดเดิมลงอย่างสิ้นเชิง ซึ่งแบรนด์ และผู้ขายทั่วประเทศมากกว่า 80,000 ราย สามารถสร้างรายได้จากแคมเปญนี้ อีกทั้ง ผู้ขายมากกว่า 450 ราย พิชิตยอดขายกว่า 1 ล้านบาท ภายใน 1 วัน โดยเฉพาะแบรนด์ Mitr จาก LazInstyle ที่กวาดยอดขายไปถึง 2 ล้านบาท ภายในชั่วโมงแรกจากการขายเสื้อรุ่น Mitr Mali

ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนเรื่องการมีส่วนร่วมของลูกค้า พบว่ามีผู้คนจำนวนมากกว่า 10 ล้านวิว รับชม LazLive และมี LazCoins กว่า 14 ล้านคอยน์ถูกแลก รวมถึงมีนักช้อปมากกว่า 260,000 คน แลกของขวัญฟรีในแคมเปญ 11.11

จะเห็นได้ว่ายอดการสั่งซื้อสินค้าจากทั้งสองแพลตฟอร์มมีมูลค่าการสั่งซื้อที่ค่อนข้างสูง ทำลายสถิติเดิมไป สะท้อนให้เห็นการฟื้นตัวในเรื่องการใช้สอยหากมีข้อเสนอสุดคุ้มที่ผู้บริโภคปฏิเสธไม่ได้ก็พร้อมที่จะใช้เงินซื้อสินค้า ซึ่งจะเป็นผลดีกับแบรนด์ และกลุ่มผู้ประกอบการ SME มีรายได้เข้ามาธุรกิจ