ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
ธนาคารไทยพาณิชย์นำเสนอ 4 แนวทางสำหรับธุรกิจโรงแรมในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนี้
1) ปรับช่องทางการขายโดยจับมือพันธมิตรดิจิทัลเพิ่มช่องทางจองตรง
เพื่อดึงกระแสรายได้ให้กับโรงแรมได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยไม่ผ่านคนกลาง
2) พัฒนาแผนการตลาดโดยใช้ Content Marketing และ Influencer
เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดด้วยแพ็คเกจที่พักพร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงเทพฯ ที่สามารถท่องเที่ยวด้วยบรรยากาศสบายๆ ไม่พลุกพล่าน
3) ปรับแพ็คเกจการเข้าพักรูปแบบใหม่ทั้งระยะสั้น-ยาว
สร้างประสบการณ์ทางเลือกให้กับคนไทยสอดรับกับกระแส Work from Anywhere สู่ Work from Hotel ที่ช่วยผ่อนคลายการทำงานมากขึ้นด้วยบรรยากาศที่สวยงามพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านการติดต่อธุรกิจของโรงแรมในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน
4) เกาะติดสถานการณ์นักท่องเที่ยวจากจีน
เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังสถานการณ์โควิด-19 อย่างทันท่วงที โดยเน้นหนักจับตลาด F.I.T (Free Individual Traveler) ซึ่งคาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564
โดยล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวก้าวข้ามผ่านวิกฤตอย่างต่อเนื่อง จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงพื้นที่จัดหลักสูตร “เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival” สนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศฟื้นตัวอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ พร้อมหนุนโรงแรมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรอดพ้นวิกฤตเร่งด่วน ติวเข้มยุทธวิธี 360 องศาคว้าโอกาสจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด
นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับกลุ่มพันธมิตรเอสเอ็มอีทั้ง Ecosystem เปิดเวที Business Matching เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจและการต่อยอดศักยภาพใหม่ ๆ ที่จะสร้างความโดดเด่นในตลาด ด้วยการใช้ Digital Marketing สร้างช่องทางออนไลน์ของตัวเองให้โดดเด่น พร้อมการเลือกใช้ Influencer สร้างพลังการบอกต่อให้เข้าถึงลูกค้าคนไทยได้ตรงกลุ่ม นอกจากนี้ ในหลักสูตรครั้งนี้ยังมีการอบรมเสริมความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดนักท่องเที่ยวจีน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังสถานการณ์โควิดอย่างทันท่วงที ทั้งในด้านสถานที่และบริการที่ให้ประสบการณ์การท่องเที่ยวและพักผ่อนวิถีใหม่ที่ใส่ใจกับความปลอดภัยทางด้านสุขภาพ ซึ่งคาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564