พาย้อนวันวาน ไปดู “ธุรกิจที่ค่อยๆ เลือนหายไป” เพราะโดนกาลเวลาและเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่


“ทุกอย่างล้วนมีเวลาของมัน ไม่มีอะไรอยู่ได้ตลอด” ประโยคนี้ยังสามารถใช้ได้กับทุกเรื่องในชีวิต เช่นเดียวกับการทำธุรกิจที่เมื่อกาลเวลาผ่านไปย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามไปยุค ตามสมัยที่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตให้มีความสะดวกสบาย

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากเราจะไม่ได้เห็นธุรกิจเมื่อ 10-20 ปีก่อนหน้านี้ในยุคปัจจุบัน โดยมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน จนในที่สุดธุรกิจเหล่านี้ก็หมดความนิยมไป เพราะมีทางเลือกอื่นที่สะดวกสบายกว่า

Smartsme จะพากลับไปย้อนอดีตว่ามีธุรกิจรอบตัวอะไรบ้างที่หายไปตามกาลเวลาที่ทุกวันนี้แทบไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว

ร้านขายเทป/CD

ย้อนกลับไปสมัยก่อนร้านขายเทป/CD ถือเป็นแหล่งรวมของผู้ที่ชื่นชอบเสียงเพลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ศิลปินวงโปรดมีการออกอัลบั้มใหม่ก็ต้องรีบไปที่ร้านเพื่อจับจองเทป หรือ CD มาเป็นเจ้าของให้ได้เพราะกลัวสินค้าจะหมด

อาจจะกล่าวได้ว่า สาเหตุที่ทำให้ร้านขายเทป/CD เป็นที่นิยมนั้น เพราะเมื่อก่อนการที่จะหาเพลงฟัง โดยเฉพาะศิลปินที่ชื่นชอบเป็นไปอย่างจำกัด โดยช่องทางยอดนิยมคงหนีพ้นการฟังผ่านคลื่นวิทยุ รวมถึงการซื้อเทป/CD เพื่อมาฟังโดยตรง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการฟังเพลงมีความสะดวกสบายมากขึ้น มีแอปพลิเคชันเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น joox, spotify เพียงแค่โหลดแอปฯ ก็สามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังมีจำนวนเพลงให้เลือกฟังมากมาย หลากหลายแนว ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี

ร้านเช่าหนัง

ร้านเช่าหนัง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่พลาดซื้อตั๋วเข้าไปรับชมในโรงภาพยนตร์ ความทรงจำดี ๆ ระหว่างการอยู่ในร้านเช่าหนัง คือการหยิบภาพยนตร์แต่ละเรื่องขึ้นมาดูเนื้อเรื่องย่อ หรือกวาดสายตามองดูภาพยนตร์ที่เรายากดูทันทีว่าถูกวางอยู่ตรงไหนภายในร้าน

แต่ด้วยอุปสรรคในเรื่องของต้นทุนที่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้กับค่ายภาพยนตร์ ต้นทุนเรื่องการบริหารจัดการ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าพนักงาน รวมถึงกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ด้วยแพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์ที่มีการเปิดให้ดาวน์โหลด เสียค่าสมาชิก เช่น Netflix จึงทำให้ความนิยมเดินไปร้านเช่าหนังของผู้บริโภคลดลง และทำให้ต้องทยอยปิดตัวลงไปในที่สุด

แผงขายหนังสือพิมพ์/นิตยสาร

เมื่อก่อนหนังสือพิมพ์ คือสื่อหลักของผู้คนที่ใช้สำหรับติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่ที่เป็นกิจวัตรของผู้คนที่ต้องเดินไปที่แผงเพื่อเลือกซื้อหนังสือพิมพ์หัวสีที่ติดตามอยู่ เช่นเดียวกับในส่วนของนิตยสารที่จะขายควบคู่ไปกับหนังสือพิมพ์ โดยมีหมวดให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเมือง, กีฬา, ไลฟ์สไตล์

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทแทนที่สื่อดั้งเดิม จึงทำให้หนังสือพิมพ์ได้รับความนิยมน้อยลง จากแต่ก่อนที่สร้างยอดขายได้จำนวนมากกลับกันในปัจจุบันที่ยอดขายไม่เป็นอย่างเมื่อก่อน เพราะผู้คนในปัจจุบันหันไปติดตามข่าวสารผ่านเว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์) ที่มีความรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์กว่า เลยทำให้หนังสือพิมพ์เริ่มอยู่ยาก และต้องปิดตัวลงไปหลายฉบับด้วยกัน เช่นเดียวกับร้านขายหนังสือพิมพ์/นิตยสาร ที่ต้องปิดตัวลงไม่ต่างกัน

ร้านเครื่องเขียน

ร้านเครื่องเขียนในที่นี้หมายถึงร้านเครื่องเขียนแบบห้องแถว หากย้อนกลับไปในอดีตถ้ายังจำกันได้ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่บูมเป็นอย่างมาก หากเลือกเปิดในทำเลที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ตลาด อีกทั้ง หากขายนอกเหนือจากอุปกรณ์เครื่องเขียน เพิ่มเป็นกระเป๋า รองเท้า ก็จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป การมาของห้างสรรพสินค้ากลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านเครื่องเขียนอย่างปฏิเสธไม่ได้ ด้วยต้นทุนที่ถูกว่า มีให้เลือกหลากหลายกว่า รวมถึงไลฟ์สไตล์ของคนจึงทำให้ลูกค้าหันไปซื้อสินค้าเครื่องเขียนผ่านห้างสรรพสินค้าแทน

ร้านเกม

ในอดีตร้านเกมส์ คือแหล่งรวมตัวของกลุ่มนักเรียน/นักศึกษา โดยเฉพาะร้านเกมส์ PlayStation หากไปเปิดใกล้กับมหาวิทยาลัยด้วยแล้วรับรองเลยว่าคนแน่นจนต้องต่อคิว เช่นเดียวกับร้านอินเทอร์เน็ต/ร้านเกมส์ที่ต้องเล่นผ่านเครื่อง PC หากเทียบกับปัจจุบันร้านเกมสมัยก่อนก็เหมือนร้านกาแฟในสมัยนี้ที่เดินทางไปแถวไหนก็ต้องเจอ

ปัจจุบันร้านเกมที่เคยเฟื่องฟูคงหลงเหลือแต่อดีตด้วยปัจจัยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันล้วนมีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง และไม่มีความจำเป็นต้องไปพึ่งพาร้านเกมอีกต่อไปแล้ว เช่นเดียวกับในส่วนของราคาเครื่องคอมพิวเตอร์ และราคาค่าบริการอินเทอร์เน็ต ก็ไม่ได้แพงเหมือนกับเมื่อก่อน ผู้บริโภคมีกำลังซื้อได้ ดังนั้น มันจะดีกว่าไหม หากเรานั่งเล่นอินเทอร์เน็ต/นั่งเล่นเกมอยู่กับบ้านที่มีความสะดวกสบายยิ่งกว่าไปนั่งที่ร้านเกม