ในธุรกิจบ้าน ๆ มีเงินล้านซ่อนอยู่ รวมธุรกิจที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าจะโกยรายได้ดี กำไรปีละหลายล้าน


ในธุรกิจบ้าน ๆ ที่หลายคนอาจจะเห็นว่าเป็นแค่การทำธุรกิจทั่ว ๆ ไปไม่ได้มีอะไรที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ นั่นอาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์เป้าหมายเฉพาะ นั่นคือการจับโอกาสจากตลาดทำเลทองที่แม้ไม่ใช่แบรนด์ชื่อดัง หรือคุ้นหูคุ้นตาสักเท่าไหร่ แต่คุณเชื่อไหม ธุรกิจเหล่านั้นมีเงินล้านซ่อนอยู่

วันนี้ เรารวมธุรกิจที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าจะโกยรายได้ดี กำไรปีละหลายล้านมาฝากกัน เผื่อเป็นแรงบันดาลใจดี ๆ ให้คนที่กำลังจะทำหรือมีแผนจะต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่แล้วให้รายได้งอกเงยจากเดิม ดังต่อไปนี้ 

1. “หมูปลาร้า” สร้างรายได้

ถ้าพูดถึงเมนู “หมูปลาร้า” แล้ว แค่พูดชื่อขึ้นมาเชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนคงนั่งกลืนน้ำลายกันเป็นแถว ๆ ซึ่งทราบหรือไม่ว่าความสำเร็จของหมูปลาร้า สายซิ่ง ที่เจ้าของร้านอย่าง คุณภูศิษฎ์ สุดสงวน หรือ คุณวุฒิ ประธานกลุ่มนักบิด ไบค์เกอร์ ที่นำเอาเมนูหมูปลาร้าแยกคอกวัวที่โด่งดัง มาต่อยอดให้มีรสชาติที่แซ่บอย่าบอกใคร

เรื่องราวการทำธุรกิจของเขาเริ่มต้นมาจากในช่วงหนึ่งทางคุณวุฒิ ประสบปัญหาทางธุรกิจในตอนนั้น คือการนำผักไฮโดรโปนิกส์จากเขาค้อลงมาขายในกรุงเทพฯ ทำไปสักระยะหนึ่งก็โดนโกงจนสุดท้ายถึงขั้นฟ้องร้อง ถึงแม้เขาจะล้มเหลวกับธุรกิจนี้ แต่เขาไม่ลดละความพยายาม ยังคงมองหาธุรกิจใหม่ ๆ อยู่เสมอ ด้วยความเป็นคนชอบกิน จึงได้ตระเวนกินอาหารตามที่ต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนวันหนึ่งได้ลองไปชิมหมูปลาร้าแยกคอกวัว แล้วรู้สึกว่ารสชาติของอาหารยังไม่สุดจึงได้ลองคุยกับแฟนว่าจะลองทำธุรกิจนี้กันดูไหม และนั่นเองถือเป็นจุดกำเนิด “หมูปลาร้า สายซิ่ง” ที่หลาย ๆ คนรู้จัก ซึ่งธุรกิจเติบโตได้ในเวลาอันรวดเร็ว มียอดขาย 2-3 แสนบาท/เดือน เลยทีเดียว

พิกัดความอร่อย : ตลาดมะลิ เมืองทองธานี

 

2. Shabu Indy (ชาบู อินดี้)

“ชาบูอินดี้” อีกหนึ่งธุรกิจอาหารที่มีความต้องการ มองเห็นโอกาสอยากให้คนต่างจังหวัดได้รับประทานอาหารที่อร่อยจากวัตถุดิบที่ได้รับการคัดสรรอย่างมีคุณภาพจึงทำให้วันนี้ “ชาบูอินดี้” เป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจนใครต่อใครต้องใช้เป็นกรณีศึกษา

คุณสุภัทรา ดวงงา เจ้าของธุรกิจชาบูอินดี้ พูดถึงเรื่องนี้ว่าจุดเด่นของชาบูอินดี้อยู่ที่คุณภาพของวัตถุดิบ แม้ว่าเราขายในราคาถูก แต่เราก็ใช้สินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุด เลือกเมนูเฉพาะเมนูที่ลูกค้ารับประทานได้จริง ๆ รวมถึงบริการภายในร้านที่ไม่จำกัดเวลารับประทานให้กับลูกค้า สำหรับจุดดึงดูดที่ลูกค้าชอบมากที่สุดในร้านชาบูอินดี้ คือความหลากหลายของเมนู ราคาเข้าถึงได้ มีน้ำซุป/น้ำจิ้มที่เพิ่มขึ้นมาตามความต้องการของลูกค้า

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าวัตถุดิบที่คัดสรรมานั้นมีคุณภาพ แต่ขายในราคา 199 บาท และ 299 บาท แถมยังรับประทานได้ไม่จำกัดเวลา แบบนี้ดูแล้วสมเหตุสมผลกันหรือไม่ ในเรื่องนี้คุณสุภัทรา อธิบายว่า ทุกวัตถุดิบ ทุกเมนูคัดจากซัพพลายเออร์ที่มีคุณภาพทั้งหมด โดยเลือกส่งให้กับสาขาแฟรนไชส์ทั่วประเทศ ซึ่งสินค้าที่ทางร้านคัดมา คือเมนูที่ลูกค้ารับประทานจริง ๆ ทำให้เราไม่เอาต้นทุนไปจมกับวัตถุดิบที่ลูกค้าไม่ได้ทาน จึงทำให้สามารถบริหารให้มีกำไรได้

ความสำเร็จในวันนี้ของชาบูอินดี้ เป็นคำตอบได้ดีในเรื่องของความไม่ย่อท้อต่อการต่อสู้ในเชิงการทำธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีจากการมาใช้บริการ แม้จะระหว่างทางจะเจออุปสรรคต่าง ๆ มากมาย แต่ถ้าหากมีจุดมุ่งหมายทุกอย่างก็สามารถเป็นไปได้เปิดร้านวันแรกขายได้ 500 บาท ใช้เวลา 6 ปี สร้างธุรกิจชาบูมูลค่า 2,000 ล้านบาท

ชาบูอินดี้

 

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ : 

 

3. ธุรกิจเบอร์มงคล Decoder 159

เบอร์เดียว…เฉียดล้าน

รู้หรือไม่ ? เบอร์มงคล เป็นธุรกิจความเชื่อ ที่มีมูลค่าตลาด ซื้อ-ขาย มากกว่า 1,000 ล้านบาท/ปี โดยคุณธีรานันท์ กิตติศรีวรนันท์ เจ้าของเว็บไซต์ Decoder 159 เปิดเผยถึงภาพรวมในตลาดซื้อ-ขายเบอร์มงคล, เลขมงคล ว่า มีราคาซื้อขายตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึง หลักล้านบาท ต่อ 1 เบอร์ ซึ่งมีกลุ่มผู้ใช้บริการที่หลากหลาย โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจที่นิยมเลือกใช้เบอร์มงคลเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่น

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีความน่าสนใจในขณะนี้เพราะตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี ราคามีแต่เพิ่ม ไม่มีลดลง หากเจ้าของธุรกิจเชื่อว่าเลขดี ทำให้การทำงานลื่นไหลง่ายขึ้น นั่นคือสิ่งที่การันตีได้ว่าศาสตร์เรื่องของความเชื่อที่มีมายาวนาน ถ้าไม่แม่นจริง คงไม่มีคนเชื่อ (ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล) หลายคนซื้อเลขสวยเพื่อเข้าสังคม ใช้เวลาติดต่องาน ทำให้มีเรื่องคุย มีบทสนทนาเกิดขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือและเป็นเหมือนอุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งในการทำให้คนเก่งแต่บวกความเฮงเข้าไป 

เบอร์มงคล www.decoder159.com

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ :

 

4. 300_GARAGE LIFE ธุรกิจ Live ขายรถยนต์หรูมือสอง

เรื่องราวของธุรกิจหลักล้านที่เริ่มต้นจากการเปลี่ยนความชอบ สู่ผู้นำธุรกิจรถยนต์หรูมือสอง 300_GARAGE LIFE กับการสร้างมิติใหม่ของการขายรถหรู ผ่านการ Live ด้วยหลักจิตวิทยาให้ลูกค้าแย่งกันซื้อ ทำเงินล้านได้ภายในเวลาเพียง 30 นาที ภาพรวมของธุกิจการขายรถหรูมือสองนั้น คุณทรงวิทย์ ลาภพาทรัพย์ไพศาล หรือคุณแชมป์ เล่าว่า ค่อนข้างซบเซาเนื่องด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ดีนัก โดยเฉพาะโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ธุรกิจเป็นวงกว้าง เมื่อยอดขายลดลง จึงนำมาสู่ไอเดียการขายรถหรูมือสองผ่านช่องทางออนไลน์ 

จุดเริ่มต้นคือตอนเด็กชอบเรื่องรถยนต์ พอเล่นรถเปลี่ยนรถไปเรื่อย ๆ จนมีคนมาถาม มาของซื้อ ไป ๆ มา ๆ เลยเปลี่ยนความชอบมาเป็นธุรกิจ โดยเฉพาะโอกาสจากรถสปอร์ต, รถกลุ่มพรีเมียม ซึ่งการตัดสินใจซื้อของคนเล่นรถกลุ่มนี้ ราคาไม่ใช่เรื่องแรกแต่จะเป็นของแต่ง คุณภาพและความสวยของรถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ที่เราทำให้ไม่มีคู่แข่ง เพราะเราเป็นแบรนด์เดียวที่ขายรถกลุ่มนี้ โมเดลการขายผมไม่ได้อิงใคร พูดได้ว่าเราเป็นผุ้นำตลาดด้วยซ้ำ เพราะโซเชียลมีเดียคือโอกาส ผมทำเต๊นท์รถ แต่เมื่อผมรับพนักงาน ตำแหน่งที่ต้องการคือ กราฟิก, ตัดต่อ, ถ่ายภาพนิ่ง และการตลาดออนไลน์ เพราะเราเห็นแล้วว่าการทำคอนเทนต์มันสำคัญ โดยเฉพาะคอนเทนต์วิดีโอ เพราะคนจะซื้อรถอย่างแรกคือลูกค้าจะต้องเห็นรถ ช่วงโควิด-19 ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ที่เราทำคือการประมูลรถออนไลน์ เพราะลูกค้าออกจากบ้านไม่ได้ เดินทางข้ามจังหวัดไม่ได้สิ่งที่เราทำคือนำเสนอภาพจริง สินค้าจริง ผ่านออนไลน์ให้เห็นชัด ๆ ไปเลย  สถิติการขายที่แพงที่สุดของเราคือหลักล้าน ปิดการขายในเวลาครึ่งชั่วโมง 

300_Garagelife Showroom

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ :

300_GARAGE LIFE ผู้นำธุรกิจรถยนต์หรูมือสอง กับมิติใหม่การขายรถหรู

 

5. ฉั่วฮะเส็ง ตำนานน้ำพริกเผาเยาวราช 

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นตากับน้ำพริกเผากระปุกเงินติดฉลากโทนน้ำเงินเข้มยี่ห้อ ฉั่วฮะเส็ง กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่ชอบสังเกตพ่อครัวแม่ครัวเวลาปรุงอาหาร แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าน้ำพริกเผายี่ห้อนี้ มีความเป็นตำนานคู่ครัวไทยกว่า 70 ปีมาแล้ว

นอกจากนั้นในการบริหารธุรกิจของทายาทรุ่น 3 ยังสามารถพาธุรกิจก้าวไปอีกขั้นผ่านมุมมองวิธีคิดแบบคนรุ่นใหม่ โดยคุณพิทักษ์ พรหมบันดาลกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด (ผู้สืบทอดธุรกิจรุ่นหลาน) จนสามารถทำยอดขายได้ถึง 400 ล้านบาทต่อปี 

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ :