พลิกกลยุทธ์ธุรกิจอาหารทะเลนำเข้า Lobsters Gangsters ขายออนไลน์สร้างรายได้ 1.8 ล้าน/เดือน


พลิกกลยุทธ์ธุรกิจ Lobsters Gangsters ขายอาหารทะเลสดออนไลน์ สร้างรายได้กว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน กับความสำเร็จของ คุณมณทิรา เจริญวัลย์ เจ้าของธุรกิจ Lobster Gangsters

หากเอ่ยถึง “อาหารทะเล” คงจะพูดได้อย่างเต็มปากว่าเป็นอาหารโปรดของใครหลายคน ด้วยความที่รสชาติมีความอร่อย พร้อมกับคุณค่าทางสารอาหาร จึงถูกรังสรรค์ออกมาเป็นเมนูที่ชวนลิ้มลองมากมาย และจะดีกว่านี้หรือไม่ หากใช้ความชื่นชอบในอาหารทะเลต่อยอดสู่ธุรกิจสร้างรายได้หลักล้านให้กับตัวเองดั่งเช่น Lobsters Gangsters ธุรกิจขายอาหารทะเลสดออนไลน์ ที่ถูกหยิบยกมานำเสนอในบทความนี้

ที่มาของธุรกิจ Lobster Gangsters

คุณมณทิรา เจริญวัลย์ เจ้าของธุรกิจ Lobster Gangsters เล่าว่าตนเป็นคนชอบรับประทานอาหารทะเล และอยากส่งความสุขให้กับทุกคน โดยความสุขนั้นไม่สมควรต้องมานั่งเลือกเวลาซื้อ จึงเกิดไอเดียที่ว่าส่งอาหารได้ทุกเวลา เลยทำธุรกิจ Lobster Gangsters ขึ้นมาผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับ Lobster เป็นวัตถุดิบที่หารับประทานได้ยากในประเทศไทย ต้องรอในช่วงที่มีการจัดงาน นิทรรศการ ถึงจะได้รับประทานสักทีนึง ด้วยสาเหตุนี้จึงตัดสินใจเลือก Lobster มาเป็นอาหารชูโรง โดยในช่วงแรกได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลาย เพราะยังเป็นเจ้าเดียวจากตอนนั้น

“เรามีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากเมื่อเห็นลูกค้าสั่งซื้อสินค้าของเราให้กับครอบครัว หรือส่งเป็นของขวัญให้กับบุคคลสำคัญเนื่องในโอกาสวันพิเศษ” คุณมณทิรา กล่าว

จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านมาเป็นระยะเวลา 4 ปี มีเมนูอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น ปูอลาสก้า, ปูทาราบะ, หอยเชลล์, หอยฮอกไกโด, หอยนางรมญี่ปุ่น, หอยนางรมฝรั่งเศส, หอยนางรมออสเตรเลีย, หอยเป๋าฮื้อเกาหลี, หอยเป๋าฮื้อญี่ปุ่น

จุดเด่นของ Lobster Gangsters

หากพูดถึงจุดเด่นของ Lobster Gangsters คงต้องอยู่ที่วัตถุดิบที่มีความสด เป็นไปตามฤดูกาล รวมถึงการดูแลรักษาให้วัตถุดิบมีคุณค่าอยู่จนถึงมือของลูกค้า ทั้งในส่วนของคุณค่าความอร่อย และคุณค่าทางสารอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการถนอมวัตถุดิบที่เดินทางมาไกลจากต่างประเทศ โดยคุณมณทิรา พูดถึงเรื่องนี้ว่าเราต้องดูว่าวัตถุดิบชื่นชอบสภาพความเป็นอยู่อย่างไร ก็สร้างสภาพแวดล้อมให้มีความใกล้เคียงมากที่สุด เพื่อให้วัตถุดิบมีคุณภาพมากที่สุด เช่น Lobster ชอบอยู่ในอุณหภูมิ 5-10 องศา น้ำต้องมีความสะอาด เพราะ Lobster มีการปล่อยสารพิษอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ไม่ควรปล่อยให้อยู่กับของเสีย

ยอดขายที่ทำได้สูงสุด

ยอดขายของ Lobster Gangsters ที่เคยทำได้สูงที่สุดอยูที่ 1.8 ล้านบาทต่อเดือน ผ่านช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว ด้วยความที่เป็นเจ้าแรกที่มีโมเดลธุรกิจแบบนี้ แม้ว่าต่อมาจะมีคู่แข่งเกิดขึ้นมาเพิ่มขึ้น โดยแต่ละเจ้าก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่ทาง Lobster Gangsters ก็ยังคงรักษาคุณภาพของวัตถุดิบไว้อย่างดีเยี่ยม

“วัตถุดิบของเราต้องสด มีคุณค่าทางอาหารที่รักษาไว้ให้ได้มากที่สุด หรือมีอะไรเสริมเพิ่มเติมได้ก็จะใส่เข้าไป ธุรกิจถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว และกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดคุณค่าทางอาหาร โดยอาจใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ” คุณมณทิรา กล่าว

อุปสรรคการทำธุรกิจ

แน่นอนว่าทุกเรื่องบนโลกใบนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่อย่างใด ทุกการก้าวเดินล้วนต้องพบเจอกับขวากนาม โดยคุณมณทิรา ให้มุมมองในเรื่องนี้อย่างน่าสนใจไว้ว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องเจอกับอุปสรรค ปัญหาไม่ได้มีไว้ให้เราท้อ แต่มีไว้ให้เราข้ามผ่านมันไปให้ได้ หากผ่านไปได้เราก็จะเจอกับสิ่งใหม่ ๆ โดยเริ่มแรกที่ทำธุรกิจพบว่ากุ้งตาย ซึ่งเราไม่ทราบสาเหตุเพราะอะไรถึงตาย หรือกุ้งของเราดูแล้วมีความสด แต่พอใส่ไปในเตาปรากฏว่าเนื้อกุ้งหาย ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเราต้องมาศึกษาธรรมชาติความเป็นอยู่ เพื่อที่จะได้เข้าใจเสิร์ฟวัตถุดิบออกมาดีที่สุด

“ปัญหาการทำธุรกิจอาหารทะเลนำเข้า คือวัตุดิบเป็นสิ่งมีชีวิตทำให้ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ ความแข็งแรงไม่ได้ อีกทั้งปัญหาการขนส่งระหว่างทาง ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ที่ว่าจะส่งวัตถุดิบถึงมือผู้บริโภคอย่างไรให้มีคุณค่า และคุ้มค่ามากที่สุด” คุณมณทิรา กล่าว

กลยุทธ์การทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับ Lobster Gangsters สูงถึง 1.8 ล้านบาท/เดือน โดยคุณภูรภัทร์ ปิตกานันท์ หุ้นส่วนของ Lobster Gangsters พูดถึงเรื่องนี้ว่า เราใช้เงินลงทุนเริ่มต้นธุรกิจในจำนวนไม่มาก จึงการเรื่องต้นใช้สื่อโซเชียลมีเดียสร้างแฟนเพจขึ้นมา แล้วค่อย ๆ ประชาสัมพันธ์ออกไป รวมถึงสร้างเว็บไซต์ ซื้อโฆษณาบน Google Search เพื่อให้คนรู้จัก

“การทำธุรกิจ SME เนื่องจากเราไม่มีหน้าร้านตอนนั้น แต่ต้องมีหน้าร้านบนโลกออนไลน์ให้ได้ ทั้งเว็บไซต์ สื่อโซเชียลมีเดีย รวมถึงการค้นหาผ่าน Google” คุณภูรภัทร์ กล่าว

ส่วนใหญ่ลูกค้าจะรู้จักแบรนด์ Lobster Gangsters จากช่องทางเฟซบุ๊ก เพราะเป็นช่องทางยอดนิยมหลักในปัจจุบัน ดังนั้นการจัดกิจกรรมจะทำผ่านช่องทางดังกล่าวเป็นหลัก มีคอนเทนท์การทำอาหาร, รีวิวสินค้า ซึ่งการไลฟ์จะสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ดี โดยลูกค้ามีตั้งแต่เด็กนักเรียน คนสูงอายุ ชาวบ้านที่อยู่ตามต่างจังหวัดสั่ง Lobster ไปรับประทานร่วมกัน

การทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร นอกจากวัตถุดิบที่มีความสด ใหม่ แล้ว ต้องมีการทำการตลาดควบคู่กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องทางออนไลน์ที่กลายเป็นช่องทางสื่อสารหลักในยุคปัจจุบัน อย่างเช่น Lobster Gangsters ที่แสดงให้เห็นแล้วว่าธุรกิจประสบความสำเร็จจากการขายวัตถุดิบผ่านช่องทางออนไลน์

 

Source SME Take Off  : ขายอาหารทะเลสดออนไลน์ สร้างรายได้ 1.8 ล้านต่อเดือน