จัดชีวิตแบบ Work Life Balance ตามสไตล์ Jeff Bezos กับ 5 สิ่งที่ชอบทำหลังเวลางาน


ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า Jeff Bezos คือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งของโลก ดูจากผลงานที่ทำให้แบรนด์ Amazon เป็นอีคอมเมิร์ซที่มีอิทธิพลต่อการสั่งซื้อสินค้า รวมถึงก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

แม้ว่า Bezos จะต้องมีภาระหน้าที่อันหนักหน่วงในการขับเคลื่อนองค์การให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าตัวก็จัดการระบบการใช้ชีวิตแบบ Work Life Balance ที่แยกเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวออกจากกัน ซึ่งสุดท้ายเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าการจัดสรรเวลาแบบนี้ทำให้ผลลัพธ์การทำงานดีขึ้น

ดังนั้น เรามาดูกันว่ามหาเศรษฐีรวยอันดับ 1 ของโลกอย่าง Bezos ทำกิจกรรมอะไรบ้างหลังจากเวลางาน

1.นอนหลับให้มาก ๆ

บทสัมภาษณ์ผ่าน Wall Street Journal ของ Jeff Bezos พูดถึงความสำคัญของการนอนหลับว่า การพักผ่อนด้วยการนอนหลับของเจ้าตัวแตกต่างจากซีอีโอทั่ว ๆ ไปที่นอนวันละ 4 ชั่วโมง แต่ตัวเขานอนวันละ 8 ชั่วโมงทุกคืน โดย Bezos เชื่อว่าการนอนคือการตอบโต้ความเครียดจากการทำงานหนักเกินไปได้ดีที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเล่าว่า Bezos มักพบถุงนอนมาที่ออฟฟิศ เพื่องีบหลับสักพักในช่วงเวลาที่เจอกับความยากลำบาก และเรื่องที่ไม่มีใครรู้ คือเขาจะไม่ตั้งนาฬิกาปลุก แต่จะตื่นเองโดยธรรมชาติ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับวิธีนี้ของเขา

2, ทำงานอดิเรกอันน่าทึ่ง

หากดูงานอดิเรกที่ Bezos ทำจะพบว่ามีความหรูหรา, แพง และเฉพาะกลุ่มมาก โดยเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่คนระดับเขาใช้เวลาหลังเลิกงานทำกัน ซึ่งเขาใช้เวลาไปสำรวจพื้นที่ใต้ท้องทะเลเพื่อค้นหาจรวดของ NASA ที่ถูกปล่อยทั้งไว้

กิจกรรมนี้กลายเป็นงานอดิเรกของ Bezos ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเจ้าตัวพร้อมที่จะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ใต้ท้องทะเลที่มีจรวด หรือเรือดำน้ำอยู่ ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ Bezos ใช้เวลาถึง 3 สัปดาห์ ค้นหาจรวดวัตถุโบราณ

3.สร้างโปรเจกต์ใหม่อยู่เสมอ

Bezos ไม่ได้มีเพียงธุรกิจ Amazon เท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจขนาดเล็กอื่น ๆ ที่เข้าซื้อกิจการ ดังนั้น เขาจึงต้องคิดโปรเจกต์ใหม่อยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อครั้งซื้อธุรกิจหนังสือพิมพ์ The Washington Post ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในสหรัฐฯ Bezos ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพียงแค่เพิ่มความเร็วบนของการโหลดบนช่องทางออนไลน์เท่านั้น

หรือจะย้อนกลับไปในปี 2000 Bezos ได้สร้างบริษัทสำรวจอวกาศชื่อว่า Blue Origin LLC, โดยตั้งเป้าหมายว่าจะให้ทุกคนเดินทางไปทัวร์อวกาศให้ได้ อีกทั้ง เขายังต้องปรับปรุงธุรกิจ Amazon หี้ยิ่งขึ้นจากเดิมอีกด้วย

4.ใช้เวลาตอนเช้าทำสิ่งที่อยากทำ

รู้หรือไม่ว่า Steve Jobs จะใช้เวลาในทุก ๆ เช้ารับประทานเมนูอาหารแบบเดิม ๆ เพื่อลดความยุ่งยาก แต่ Bezos จะพยายามสร้างความแปลกใหม่ให้กับตัวเองอยู่เสมอ โดยหนึ่งในเรื่องราวที่ถูกพูดถึง คือ Bezos เคยสั่งเมนูหมึกเมดิเตอร์เรเนียนกับเบคอน และโยเกิร์ตกระเทียม เพื่อทำความรู้จักกับซีอีโอ

กิจวัตรประจำวันที่เคร่งครัดคงไม่เหมาะกับทุกคน แต่กับ Bezos จะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่จะไม่พบปะ หรือจัดประชุมในช่วงเช้า และจะใช้เวลาอยู่กับคนรัก

5.Bezos คือ Family man

ไม่มีใครรู้ว่าพ่อแท้ ๆ ของ Bezos ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะเขาไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่เลย กลับกัน Bezos คือคุณพ่อที่ดี ด้วยความที่เป็นครอบครัวใหญ่จึงทำให้เขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก โดยทุกเช้าจะใช้เวลารับประทานอาหารกับครอบครัว รวมถึงทำกิจกรรมร่วมกัน แม้ว่าจะมีตารางงานที่แน่นขนัดก็ตาม

ที่มา: entrepreneur