เจาะ Niches Market กับ 10 สินค้ามาแรงในปี 2021 ที่จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ


การทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน แน่นอนว่าหากคุณขายสินค้า หรือบริการที่อยู่ทั่วไปหรือที่เรียกว่า Mass Market ก็จะพบกับคู่แข่งจำนวนมากที่อยู่ในสนามแข่งขันเดียวกัน หากกระบวนการทำงานไม่เจ๋งจริงย่อมมีโอกาสน้อยที่จะเติบโตในตลาดนี้ เนื่องด้วยตัวเลือกที่มีอยู่อย่างหลากหลาย จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถนำข้อมูลมาเปรียบเทียบก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

อย่างไรก็ตาม ในตลาดไม่ได้มีเพียง Mass Market เท่านั้น แต่ยังมีตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ Niches Market ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ประกอบได้เสนอสินค้า หรือบริการให้กับกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ ซึ่งมีความสนใจอยู่ไม่น้อย

สำหรับ Niches Market เป็นเรื่องที่พูดถึงมาแล้วเป็นระยะเวลาหลายปีในช่วงหลัง โดยเป็นการนำเสนอสินค้า หรือบริการที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะยังไม่มีสินค้า หรือบริการที่ตอบสนองความต้องการอย่างทั่วถึง ซึ่งข้อดีของการเจาะกลุ่ม Niches Market คือไม่ต้องใช้ทุนเยอะ ค่าใช้จ่ายในกระบวนการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ มีไม่มาก สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่จะทำอะไรต้องมีความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก ไม่กล้าทุ่มทุนสูง

หากผู้ประกอบการมีความสนใจอยากจะเจาะกลุ่ม Niches Market ควรทำการบ้าน หาข้อมูลอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคล้วนเปลี่ยนแปลงไปอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้น ผู้ที่เสนอสินค้า หรือบริการก็ต้องตามให้ทัน เพื่อที่จะได้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ

ข้อมูลจาก ecomdash ที่ได้พูดถึงกลุ่ม Niches Market โดยรวบรวมข้อมูลเทรนด์การค้นหา และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จนออกมาเป็นลิตส์สินค้า 10 รายการที่มาแรงในปี 2021 ดังต่อไปนี้

1.ผลิตภัณฑ์ความงามของผู้ชาย

คุณอาจจะไม่เชื่อว่าทุกวันนี้สุภาพบุรุษทั้งหลายหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของผิวพรรณ สอดคล้องกับเทรนด์ค้าปลีกในศตวรรษที่ผ่านมาที่ไม่มีอะไรต้องแปลกใจหากจะเห็นผลิตภัณฑ์ความงามของผู้ชายในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ไม่ว่าจะจะเป็น ผลิตภัณฑ์แว็กซ์เครา, น้ำมัน, ลิปบาล์ม, มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่มีอัตราการเติบโตในตลาดเป็นอย่างมาก

 

 

แน่นอนว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มนี้ยังคงต้องการผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเดิมอยู่ เช่น ที่โกนหนวด แต่อีกด้านหนึ่งพวกเขาก็พร้อมที่จะเปิดรับอะไรใหม่ ๆ เช่นกัน อีกทั้ง เรื่องที่น่าสนใจ คือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มความงามยังดำเนินงานได้ดีหากมีการเปิดรับระบบสมาชิก เนื่องจากผู้บริโภคอยากได้รับคำแนะนำ หรือรีวิวผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ

2.HIIT อุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกาย

ช่วงเวลาที่ผ่านมา เราจะสังเกตเห็นภาพผู้คนหันมาใส่ใจออกกำลังกายกันมากขึ้น อาจจะด้วยเทรนด์การรักสุขภาพที่กำลังมาแรง ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีอะไรให้น่าสงสัยหากอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายจะกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม

 

 

คำว่า “HIIT” มีคำเต็มคือ High-Intensity Interval Training หากใครไปออกกำลังที่ยิม หรือฟิตเนส คงจะรู้จักคำนี้เป็นอย่างดี ซึ่งหมายถึง อุปกรณ์ออกกำลังกายในลักษณะ “คาร์ดิโอ” เช่น kettlebells, roller wheels และ slam balls โดยอุปกรณ์เหล่านี้เป็นคำค้นหายอดนิยม และยังมีการแข่งขันค่อนข้างน้อยอยู่ แต่อีกด้านหนึ่งเทรนด์ฟิตเนสนั้นจะมีกระแสไป ๆ มา ๆ ดังนั้น จึงไม่อาจการันตีว่าคีย์เวิร์ดนี้จะอยู่ในตลาด niche นานหรือไม่

3.หนังสือการเมือง

“หนังสือ” คือสินค้าของกลุ่ม niche อย่างแท้จริง โดยจะแบ่งหมวดหมู่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การเงิน, ท่องเที่ยว, สุขภาพ, การบริหาร, การใช้ชีวิต ออกกันอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งหมวดหมู่ของหนังสือที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในช่วงหลังนี้ คือ หนังสือเกี่ยวกับการเมือง โดยเฉพาะในเรื่องที่นำเสนอเกี่ยวกับประวัติท่านผู้นำ เข่น หนังสือ Fear and Rage ของ Bob Woodward ที่เล่าถึง Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือจะเป็นหนังสือชีวประวัติของ Ruth Bader Ginsberg

 

 

นอกจากหนังสือเกี่ยวกับการเมืองแล้ว ยังมีหนังสือในหมวดอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เช่น หนังสือเรื่อง Blackout ของผู้เขียน Candice Owen ที่นำเสนอเรื่องราวการประท้วงของของ George Floyd

4.ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยจากธรรมชาติสำหรับผู้หญิง

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขอนามัยของผู้หญิงจะเป็นหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมตลอดทั้งปีบนแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เป็นกลุ่ม niche ที่ยังมีสินค้า และบริการที่เสนอค่อนข้างน้อย ทำให้เป็นโอกาสที่เปิดตลาด เนื่องด้วยการแข่งขันที่ยังมีไม่มาก

 

 

ความนิยมของสินค้าประเภทนี้ ส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จของ Honey Pot ผู้ผลิตสินค้าทำความสะอาดจากธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนของผู้หญิง

5.อาหารสัตว์จากวัตถุดิบธรรมชาติ

ไม่เพียงแต่มนุษย์เท่านั้นที่หันมาดูแลสุขภาพ แต่ยังรวมถึงสัตว์ที่ผู้เลี้ยงต้องการอาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ โดยมีความต้องการสองด้าน คือ 1.เป็นอหารสัตว์แบบออแกนิก 2.เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

 

หากผู้ประกอบการสนใจอยากเจาะตลาดกลุ่มนี้ ควรพิจารณาว่าทำอย่างไรจะให้ลูกมีความสุขกับการเลือกซื้อสินค้าอาหารสัตว์ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ ตอบโจทย์ผู้คนที่รักสัตว์เลี้ยงต่อไป

6.ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ

ไม่มีความลับของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ เพราะนี่คือสินค้าที่ขายดีที่สุดในปี 2020 และไม่ใช่เรื่องที่ต้องแปลกใจอะไร เพราะนี่คือเทรนด์ที่ยังคงอยู่ โดยคาดการณ์ว่าความต้องการในเรื่องนี้ของผู้บริโภคจะยังคงอยู่ต่อไปในปี 2021 โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อ, สเปรย์ฆ่าเชื้อ และผ้าเช็ดทำความสะอาด ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนในยุคปัจจุบัน

 

 

7.พรมบูติก

หลายคนอาจจะสงสัยว่า “พรมบูติก” เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากมายขนาดนั้นเลยหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ต้องตกใจไป เพราะตามรายงานของ Google Trend ระบุว่า “พรม” เป็นคีย์เวิร์ดที่ถูกค้นหาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคำว่า “พรมบูติก” อาจเป็นไปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้คำดังกล่าวกลายเป็นที่นิยมมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับการตกแต่งที่อยู่อาศัยมากขึ้นในช่วงกักตัว

 

 

สำหรับผู้ค้าปลีกออนไลน์ เรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวดี เพราะพรมมีความสะดวกในเรื่องของการจัดเก็บ และจำหน่ายได้ในราคาที่หลากหลายขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าต้องการแบบไหน

8.อุปกรณ์ภายในสำนักงาน
สินค้าชิ้นนี้ไม่ต่างจาก “พรมบูติก” จากข้อที่แล้ว โดยอุปกรณ์ภายในสำนักงานกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น วอลเปเปอร์ติดผนัง, ชั้นวางของแบบ DIY, หมุด และตู้เก็บของ ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้

9.ลำโพงอัจฉริยะ

ไม่มีสินค้าใดจะประสบความสำเร็จเท่ากับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะลำโพงอัจฉริยะที่จะเป็นเทรนด์ใน Niches Market ประจำปี 2021

 

 

ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ลำโพงอัจฉริยะพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่ใช่อุปกรณ์เกี่ยวแฟชั่นอีกต่อไป โดยปัจจุบันหลายครัวเรือนล้วนมีลำโพงอัจฉริยะไว้ใช้งานไว้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ทั้ง โทรทัศน์, สมาร์ทโฟน

10.เครื่องใช้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ดูเหมือนว่าโลกใบนี้ยังคงต้องการความช่วยเหลืออยู่ และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว เทรนด์การใช้ภาชนะแบบซ้ำ ๆ กลายเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ มาในปี 2021 มีสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะได้รับสนใจจากผู้บริโภคอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ 1.ผ้าอนามัยแบบใช้ซ้ำ 2.แปรงสีฟันไม้ไผ่

 

 

ที่มา: ecomdash