รู้จัก “Magorium” สตาร์ทอัพสิงคโปร์กับไอเดียสุดเจ๋งนำขยะพลาสติกมาสร้างถนน


“ขยะพลาสติก” ถือเป็นวัสดุสำหรับใส่อาหาร และสิ่งของที่อยู่คู่กับผู้คนมาเป็นระยะเวลานาน หากพูดถึงในเรื่องของการอนุรักษ์จะพบว่า “ขยะพลาสติก” กลายเป็นปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ย่อยสลายตามธรรมชาติยาก ใช้ระยะเวลานาน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มออกมารณรงค์ลดการใช้พลาสติก พร้อมเสนอทางเลือกใช้วัสดุอย่างอื่นแทน เช่น ถุงผ้า

แม้ว่าจะมีการส่งเสริมให้หาวัสดุอื่นมาใช้ทดแทน แต่ปริมาณของ “ขยะพลาสติก” ก็ยังมีจำนวนมากอยู่ โดยในเรื่องนี้ผู้คนส่วนใหญ่ต่างมองว่า “ขยะพลาสติก” ไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตาม “Margorium” สตาร์ทอัพของสิงคโปร์ กลายเป็นบริษัทที่คิดค้นไอเดียนำ “ขยะพลาสติก” มาสร้างถนนจนประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทำความรู้จัก “Margorium”

“Margorium” เป็นบริษัทสตาร์ทอัพในสิงคโปร์ก่อตั้งในปี 2019 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการใช้ถุงช้อปปิ้ง, ขวด และพลาสติก พร้อมกับนำมาสิ่งของที่กล่าวมานี้มาพัฒนาให้มีคุณลักษณะคล้ายกับน้ำมันดิบ (Tar) ที่ใช้สำหรับการก่อสร้างถนนแทนส่วนผสมปกติ

โดยล่าสุด ดูเหมือนว่าการทดลองของ “Margorium” จะประสบความสำเร็จผ่านพ้นไปด้วยดี เมื่อน้ำมันดิบที่ผลิตจากขยะพลาสติกถูกเทลงบนพื้นที่ของบริษัทเอกชน ได้แก่ โรงงานใน Tuas และคอนโดมิเนียมใน Marymount เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้นวัตกรรมนี้ถูกกระจายออกไปอย่างแพร่หลายต่อไปในอนาคต

Oh Chu Xian ซีอีโอของ Margorium กล่าวว่า เราทำการทดลองมาหลายครั้ง แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้ไม่สามารถทำการทดลองในห้องแลปได้ อย่างไรก็ตาม การทดสอบล่าสุดทำให้ได้ผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ

ปัญหาของขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้น

มลพิษของขยะพลาสติกกลายเป็นหนึ่งในประเด็นทางสิ่งแวดล้อมที่หลายฝ่ายยกขึ้นมาพูดถึง เนื่องจากการผลิต และการบริโภคแบบใช้ครั้งเดียวได้สร้างภาระให้กับโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากมลพิษที่สร้างความเสียหายทั้งบนพื้นดิน และมหาสมุทรแล้ว พลาสติกยังก่อความรุนแรงในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอีกด้วย

ตามรายงาน International Environmental Law ในปี 2019 พบว่าการผลิต และเผาพลาสติกทั่วโลกมีมากกว่า 850 ล้านเมตริกตันในชั้นบรรยากาศ สอดคล้องกับรายงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อม (NEA) ที่ระบุว่าสิงคโปร์มีขยะพลาสติกจำนวน 930,000 ตัน โดยมีเพียง 37,000 ตัน หรือคิดเป็น 4% ที่สามารถนำมารีไซเคิลได้

อีกทั้ง การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระตุ้นให้เกิดการใช้พลาสติกเพิ่มขึ้น เพราะมีการสั่งซื้อสินค้า และสั่งอาหารออนไลน์ ก่อให้เกิดพฤติกรรมใช้ถุงพลาสติกครั้งเดียว

Oh Chu Xian พูดถึงเรื่องนี้ว่า ปัญหานี้เริ่มเด่นชัดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการศึกษาชี้ให้เห็นถึงการใช้พลาสติกครั้งเดียวแล้วทิ้งเพิ่มขึ้นสูงเรื่อย ๆ ทั้งจากบรรจุภัณฑ์, ช้อนส้อมพลาสติก โดยในเดือนมิถุนายน มีขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น 1,334 ตัน มาจากปัจจัยที่ผู้บริโภคซื้ออาหารกลับบ้าน และบริการเดลิเวอรี่ ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่ถูกปิดให้บริการชั่วคราว

“การมาของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ทำให้พฤติกรรมของผู้คนต้องเปลี่ยนแปลงไป โดยพวกเขามีความสุขกับการซื้อสินค้าออนไลน์ และอาหารแบบเดลิเวอรี่” Oh Chu Xian กล่าว

จากขยะพลาสติกสู่การย่อยสลายเป็นถนน

หลายคนอาจมีความสงสัยว่า “ขยะพลาสติก” จะต้องใช้กระบวนการอย่างไรถึงย่อยสลายเป็นส่วนผสมในการทำถนนได้ โดยในเรื่องนี้ “Magorium” ได้ใช้นวัตกรรมของผู้บริษัทที่ถูกพัฒนามาเป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปี ที่สามารถย่อยสลายพลาสติก 6 ชนิด ออกมาเป็นวัตถุดิบ 3 แบบด้วยกัน ประกอบด้วย 1.เป็นผง 2.เป็นชิ้น และ 3.เป็นเม็ด เหล่านี้สามารถนำมาผสมทำเป็นยางมะตอยได้

 

 

สำหรับพลาสติกมีคุณสมบัติเด่นอยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การป้องกันน้ำ และความยืดหยุ่น ดังนั้น เมื่อนำไปเป็นส่วนผสมในการสร้างถนนจะช่วยให้มีการถ่ายทอดคุณสมบัติบางส่วนนี้เข้าไป ทำให้ถนนมีอายุการใช้งานยืนยาวมากขึ้น

ทั้งนี้ “Magorium” หวังว่าเทคโนโลยีของบริษัทจะช่วยพัฒนาปูทางไปสู่ถนนสีเขียวภายในปีหน้า ซึ่งเป็นแผนสำคัญในเรื่องของยั่งยืนของรัฐบาล และนักลงทุนทั่วโลก

ที่มา: 
https://www.channelnewsasia.com/news/climatechange/start-up-make-roads-with-plastic-waste-singapore-13684514 

https://www.startupsg.gov.sg/profiles/19589 

https://iie.smu.edu.sg/startups/magorium-ohchuxian