เผยไต๋ ชานมต้นตำรับไต้หวัน “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” แค่บุกตลาดไทยทำไมฮอท! จนกลายเป็นแรร์ไอเท็มที่หาซื้อยาก


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นกระแสการบุกตลาดเมืองไทยของชานมแบรนด์ “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” หรือ Just Drink ซึ่งเป็นเครื่องดื่มนมพาสเจอไรซ์ต้นตำรับนำเข้ามาจากไต้หวัน ด้วยกระแสฟีเวอร์ของผู้บริโภคชาวไทยที่นิยมชื่นชอบชานมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้ใครหลายคนออกตามหาเครื่องดื่มดังกล่าวตามร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven

อย่างไรก็ตาม หลายคนต้องพบกับความสมหวัง และผิดหวัง กับการตามหาชานมแบรนด์ “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” เพราะหากจังหวะดีหน่อยก็จะได้ชานมบรรจุในแพคเกจจิ้งแบบกระบอกกลับมารับประทานที่บ้าน แต่หากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยก็จะพบกับชั้นวางสินค้าแบบว่างเปล่า

 

 

แม้ว่าเฟซบุ๊กแฟนเพจ Just Drink Thailand จะออกมาระบุว่า ชานม “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” สามารถซื้อได้ที่ร้าน 7-Eleven ทุกสาขา แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ณ ขณะนี้อยู่ดี โดย Smartsme ได้พูดคุยกับพนักงานในร้าน 7-Eleven สาขาหนึ่งถึงเรื่องนี้ และได้คำตอบกลับมาว่า “สินค้าใหม่จะมาลงทุกวันในช่วงเวลาเที่ยงคืน ซึ่งจะต้องมีการเคลียร์สต็อกสินค้าเก่าให้เรียบร้อยก่อน และสินค้าใหม่จะจัดวางเสร็จสิ้นเรียบร้อยในช่วงเวลาตี 2 สำหรับชานม “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” ทางสาขาจะได้รับมาจำนวน 11 กระบอก ไม่เกิน 8 โมงเช้าสินค้าก็หมดแล้ว”

มูลค่าตลาดชานมไข่มุก

จากที่กล่าวมาเป็นเครื่องการันตีของพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่มีความชื่นชอบการดื่มชานม โดยก่อนหน้านี้เราจะเห็นแบรนด์ชานมจากไต้หวันเข้ามาบุกตลาดเปิดสาขาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลของ Allied Market Research เปิดเผยมูลค่าของตลาดชานมไข่มุกในปี 2562 พบว่ามีมูลค่าราว 72,000 ล้านบาท และคาดการณ์ภายในปี 2567 จะมีมูลค่าถึง 130,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

สอดคล้องกับสภาพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของไต้หวันที่ระบุว่า ในปี 2562 ธุรกิจชานมไข่มุกจะสร้างรายได้มีมูลค่าสูงกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน

ขณะที่ในประเทศไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินตลาดชานมไข่มุกในประเทศไทยว่า หากย้อนไปในปี 2012 มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป มูลค่าของตลาดชนมไข่มุกไทยพุ่งทะยานไปแบบก้าวกระโดด ซึ่งมาจากปัจจัยสนับสนุนหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศที่ร้อน, การมีผู้เล่นหน้าใหม่ลงสู่สนามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมดื่มชานมไข่มุก (เฉลี่ย 6 แก้ว/เดือน มากที่สุดในเอเชีย)

เหล่านี้จึงทำให้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ สำหรับวางจำหน่ายเครื่องดื่มชานมไข่มุก

รู้จัก “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” ดังแค่ไหน

ชานม “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” มีอีกชื่อเรียกว่า Just Drink เป็นต้นตำรับที่มาจากไต้หวัน โดยเป็นอีกหนึ่งแบรนด์เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยที่ไปเที่ยวในไต้หวัน มักจะซื้อกลับมา รวมถึงมีการรับหิ้วอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการที่ “เถ้าแก่น้อย” เป็นผู้นำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคในการเข้าถึงสินค้า ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผู้คนยังไม่สามารถเดินทางได้

อีกทั้งรสชาติของชานม “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” ยังเป็นที่พูดถึง โดยไม่หวานจนเกินไป สามารถดื่มได้ทั้งวัน และอีกเรื่องที่จดจำของผู้บริโภคคือแพคเกจจิ้งที่บรรจุอยู่ในขวดทรงกระบอกอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

ไม่เพียงเท่านั้น ชานม “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” ไม่ได้ขายเพียงในไต้หวันเท่านั้น แต่ยังขยายออกไปจำหน่ายในต่างแดน ทั้งฮ่องกง, มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมถึงล่าสุดคือ ประเทศไทย

สำหรับแบรนด์ “ฉุน ชุ่ย เฮ้อ” ยังมีเครื่องดื่มรสชาติอื่น ๆ เช่น ชาเขียวนม, ชานมกุหลาบ, ชานมกุหลาบผสมน้ำผึ้ง, ชานมเอิร์ลเกลรย์ เป็นต้น ซึ่งในอนาคตต้องมาคอยดูกันว่าเครื่องดื่มที่กล่าวมาเหล่านี้จะมีมาวางจำหน่ายเพิ่มเติมในประเทศไทยหรือไม่

หากสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ว่าชานมที่บรรจุแพคเกจจิ้งแบบขวดยังไม่ค่อยมีขายตามร้านสะดวกซื้อ ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นร้านสาขาที่ให้ลูกค้าเดินเข้ามาสั่งซื้อในรูปแบบแก้ว ซึ่งการวางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อจะเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่อยากซื้อชานมแช่ตู้เย็นเก็บไว้ดื่ม