Nikon ปิดฉากยุติผลิตกล้องในญี่ปุ่น พร้อมย้ายฐานผลิตมาไทยภายในปี 2021


กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมกล้อง เมื่อ Nikon ผู้ผลิตกล้องรายใหญ่จากญี่ปุ่นเตรียมที่จะยุติการผลิตกล้องในญี่ปุ่น ปิดฉาก 70 ปีที่ดำเนินกิจการมา พร้อมย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยเพื่อเป็นการลดต้นทุน

โรงงานผลิตกล้องของ Nikon มีอยู่ 2 แห่งหลัก ๆ คือที่ 1.โรงงาน Sendai จังหวัดมิยางิ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1971 2.โรงงาน Nikon Thailand (NTC) ประเทศไทย ซึ่งทั้งสองโรงงานทำหน้าที่ผลิตสินค้าของ Nikon อย่างไรก็ตามการปิดโรงงานที่ญี่ปุ่นจะทำให้การผลิตกล้อง Mirrorless Z7 กับ Z6 จะถูกถ่ายโอนมายังโรงงานในประเทศไทย โดยสินค้าล็อตสุดท้ายจะถูกผลิตเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนกันยายน รวมถึง Nikon D6 ที่จะย้ายฐานการผลิตตามมาภายในปี 2021

วิเคราะห์กันว่าการปรับโครงสร้างองค์ในครั้งนี้ของ Nikon ถือเป็นส่วนหนึ่งของการลดต้นทุนธุรกิจ หลังจากเมื่อเดือนพฤศจิกายน บริษัทมีแผนที่จะปรับลดพนักงานทั่วโลกลงราว 2,000 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็น 20% ของพนักงานทั้งหมด ภายในเดือนมีนาคม 2022

ช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มของอุตสาหกรรมกล้องดูไม่ค่อยจะสดใสเท่าไหร่นัก โดยการสำรวจของ Techno Systems บริษัทวิจัย ประเมินว่ายอดขายกล้องดิจิทัลในปี 2020 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 8.4 ล้านเครื่อง ลดลง 40% จากปี 2019

แน่นอนว่าด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ทางเลือกการใช้กล้องหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกล้องฟิล์ม รวมถึงกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ถูกพัฒนาให้มีความคมชัดมากขึ้น จึงทำให้เข้ามาแทนที่กล้อง DSLR ที่มีขนาดใหญ่กว่า แถมพกพาลำบาก

ที่มา:
https://www.diyphotography.net/nikon-to-cut-20-workforce-and-move-camera-production-to-thailand/  

https://nikonrumors.com/2020/12/20/after-70-years-nikon-to-end-camera-production-in-japan-manufacturing-moving-to-thailand-by-the-end-of-2021.aspx/