แอปฯ มีหนาว! Facebook เพิ่มฟีเจอร์สั่งอาหารทางเพจร้านค้า รับเทรนด์เดลิเวอรี่มาแรง


อีกหนึ่งกระแสทางธุรกิจที่ถูกพูดถึงในปี 2563 หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเทรนด์การส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ โดยเฉพาะอย่างในช่วงเวลาของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่บ้าน ทำงานแบบ Work Form Home ตลอดจนสถานที่ต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่รัฐฯ วางไว้ในการป้องกันการแพร่ระบาด

เหล่านี้จึงทำให้การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ผ่านแอปพลิเคชันจึงกลายเป็นทางเลือกยอดนิยม ตอบสนองกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันที่ลดการรวมตัวของผู้คนหมู่มาก ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกตา หากตลอดช่วงครึ่งปีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เราจะเห็นรถมอเตอร์ไซค์จากผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่จอดเรียงแถวเพื่อเข้าไปซื้ออาหารตามร้านค้าต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก

นอกจากผู้ให้บริการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่แล้ว เรายังเห็นผู้เล่นหน้าใหม่ที่อยู่ในธุรกิจอื่น ๆ หันมาจับบริการนี้กันมากขึ้น เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เสนอโปรโมชันให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร และลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการสั่งซื้ออาหาร เช่นเดียวกับ Facebook สื่อสังคมออนไลน์ที่หันมาให้ความสำคัญกับบริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ โดยล่าสุดมีการเพิ่มฟีเจอร์สั่งอาหารผ่านทางเพจได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะสั่งอาหารผ่านช่องทางนี้ ก็สามารถเลือกออเดอร์สั่งอาหารผ่านหน้าแฟนเพจได้เลย โดยจะมีข้อมูลรายชื่อเมนู, ช่องทางในการรับสินค้า (รับด้วยตนเองที่ร้าน หรือให้ร้านค้าจัดส่งให้), ช่องทางการจ่ายเงิน อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบกับแอปพลิเคชันที่จัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่แล้ว ยังพบว่าแอปฯ จัดส่งอาหารยังมีข้อได้เปรียบกว่า เนื่องด้วยคนไทยส่วนใหญ่ยังคุ้นเคยกับการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันมากกว่า รวมถึงมีความเข้าใจในขั้นตอนของการสั่งซื้อที่ไม่ซับซ้อน

อีกทั้ง ในเรื่องของบริหารจัดการที่จะมีคนกลางจากแอปฯ ผู้ให้บริการเดินทางเข้าไปรับอาหารเพื่อนำไปส่งให้กับลูกค้า โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเข้าไปจัดการแต่อย่างใด แตกต่างกันห่างสั่งผ่าน Facebook ทางผู้ประกอบการต้องเป็นฝ่ายเข้ามาจัดการนำส่งอาหารไปให้กับลูกค้าเอง

อย่างไรก็ตาม หาก Facebook จะโฟกัสโมเดลการให้บริการนี้ให้มากกว่าเดิม ในอนาคตเราอาจจะเห็นความร่วมมือด้วยการดึงพาร์ทเนอร์ด้านแอปพลิเคชันให้บริการจัดส่งอาหารเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในบริการนี้ และเมื่อถึงวันนั้นการแข่งขันในตลาดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่คงร้อนระอุขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน