Community Marketing การตลาดแบบรวมกลุ่ม เทรนด์ฮิตล่าสุดในสังคมออนไลน์


ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังซบเซาอย่างถึงที่สุด ผู้คนใช้จ่าย ซื้อของกันน้อยลง ร้านค้า แบรนด์ต่าง ๆ ต้องงัดกลยุทธ์การตลาดออกมาใช้เพื่อความอยู่รอด ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดก็มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Marketing Mix, Content Marketing, Influencer Marketing ซึ่งทุก ๆ กลยุทธ์ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป แต่วันนี้เรามีอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ และกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันมานำเสนอ นั่นก็คือ Community Marketing ทำความรู้จักกับกลยุทธ์นี้ให้มากขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

Community Marketing คืออะไร?

Community Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่จะทำการสร้างกลุ่ม หรือรวบรวมคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันเอาไว้ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น หรือสิ่งของที่ชอบเหมือน ๆ กัน เช่น กลุ่มแฟนคลับศิลปิน กลุ่มซื้อขายกล้องฟิล์ม หรือกลุ่มมาร์เก็ตของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน แต่ส่วนใหญ่กลุ่มเหล่านี้จะถูกสร้างให้เป็นกลุ่มปิด เพื่อจำกัดเฉพาะคนที่สนใจจริง ๆ เท่านั้น

Community Marketing ถือเป็นการทำการตลาด การสร้างกลุ่มลูกค้าที่ทำได้ง่าย และไม่ต้องลงทุนอะไรเลย และยังทำให้ผู้ขายมีโอกาสใกล้ชิดลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งคุณจะมั่นใจได้ในระดับหนึ่งเลยว่า สมาชิกที่อยู่ในกลุ่มล้วนแต่เป็นลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าของคุณทั้งนั้น

เคล็ดลับในการทำ Community Management ให้ประสบความสำเร็จ

รวบรวมและเก็บข้อมูลให้ละเอียด

ในการสร้าง Community Management อันดับแรกคือต้องรวบรวมและเก็บข้อมูลอย่างละเอียดเสียก่อน เพราะการสร้าง Community Management เป็นการติดต่อสื่อสารกับคนจำนวนมาก การรับรู้ถึงความชอบ ความต้องการของลูกค้าจะสามารถนำมาต่อยอดการทำการตลาดรูปแบบอื่น ๆ ได้อีก และยังช่วยให้ทำการตลาดได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นด้วย

หาจุดร่วมของสมาชิกให้เจอ

เมื่อคิดจะสร้าง Community Management จะต้องมีจุดหมาย หรือจุดร่วมที่ชัดเจน อย่าสร้างกลุ่มขึ้นมาแบบไร้เป้าหมาย หาจุดร่วมของสมาชิกให้เจอ และจุดร่วมนั้นต้องไม่กว้างจนเกินไปด้วย เช่น กลุ่มซื้อขายกล้องฟิล์ม, กลุ่มซื้อขายกระเป๋าแบรนด์เนม เป็นต้น เพื่อให้สมาชิกที่เข้ามาได้พูดคุยหรือค้นหาสินค้าที่ชื่นชอบเท่านั้น

ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

ในการทำ Community Management มีข้อควรระวังอยู่ นั่นก็คือ อย่าพยายามสร้าง Content อะไรที่นอกเหนือจากเรื่องหลัก ๆ ของกลุ่ม แต่ให้พัฒนา Content ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น กลุ่มซื้อขายกล้องฟิล์ม Content ที่สร้างในกลุ่มนี้ควรเกี่ยวข้องกับเรื่องของกล้อง เรื่องของการถ่ายภาพ ไม่ควรเป็นเรื่องอื่น ๆ เทคโนโลยีถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้าง Community Management ไม่ว่าจะเป็น แฟลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook Instagram Webboard เป็นต้น

สร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่ม

การสร้าง Content ที่มีความน่าสนใจจะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามามากขึ้น ยิ่งกลุ่มที่ให้ความรู้สึกที่สนุก ไม่ได้เป็นทางการมากนัก เหมือนให้เพื่อนๆ ที่สนใจเรื่องเดียวกันมาคุยกัน จะทำให้ความสัมพันธ์ภายในกลุ่มดูใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น จะซื้อขายอะไรก็มีความมั่นใจ

สร้าง Contact เพื่อการเติบโต

ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ในรูปแบบไหน การสร้าง Contact จะถูกสอดแทรกไปด้วยเสมอ อย่างที่บอกการสร้าง Contact มีความสำคัญกับการทำธุรกิจมากจริง ๆ เพราะนอกจากคุณจะได้ลูกค้าใหม่ๆ คุณอาจจะโชคดีได้ตัวแทนการขายเลยก็ได้ ซึ่งสิ่งที่ควรทำคือการแนะนำตัว และพูดคุยกับสมาชิกภายในกลุ่มบ่อย ๆ เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน

สินค้าในกลุ่มจะต้องเป็นที่ต้องการของตลาด

อีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้การสร้าง Community Management ประสบความสำเร็จ นั่นก็คือการเลือกสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด หรือสามารถทำการตลาดได้จริง ๆ หากคุณตั้งกลุ่มเพื่อซื้อขายสินค้าที่ไม่มีใครสนใจ หรือไม่ได้เป็นที่ต้องการในท้องตลาด ความสนใจก็จะน้อยลง โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็เป็นไปได้ยาก

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Community Management จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการทำการตลาดที่ตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ที่สำคัญคือสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่อย่าลืมว่าเมื่อคุณคิดจะสร้าง Community Management คุณจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน