จีนยืนหนึ่ง! เจ้าตลาดค้าปลีกออนไลน์ใหญ่สุดในโลก เติบโต 14.8%


ก.พาณิชย์จีน เผยยอดค้าปลีกสินค้าออนไลน์เทียบปีต่อปีเติบโตร้อยละ 14.8 มูลค่ารวม 9.8 ล้านล้านหยวน ครองตำแหน่งตลาดค้าปลีกออนไลน์ใหญ่ที่สุดของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 8

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่ายอดค้าปลีกสินค้าทางออนไลน์ของจีนเติบโตร้อยละ 14.8 เมื่อเทียบปีต่อปี มีมูลค่ารวม 9.8 ล้านล้านหยวน (ราว 45.3 ล้านล้านบาท) ในปี 2020

จีนครองตำแหน่งตลาดค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 8 โดยปริมาณการค้าปลีกออนไลน์คิดเป็นร้อยละ 24.9 ของปริมาณการค้าปลีกทั้งหมดของประเทศในปี 2020

ปริมาณการค้าออนไลน์ที่พุ่งสูงช่วยกระตุ้นภาคการขนส่ง โดยปริมาณการขนส่งพัสดุในปี 2020 อยู่ที่ 8.33 หมื่นล้านชิ้น นอกจากนี้การขายสินค้าผ่านไลฟ์สตรีมมิงของธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านไลฟ์สตรีมมิงกว่า 20 ล้านครั้ง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่าปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 มีมูลค่ารวม 1.57 ล้านล้านหยวน (ราว 7.26 ล้านล้านบาท)