เยอรมนีติดตั้งตู้นอนให้กับคนไร้บ้าน บรรเทาความหนาวเหน็บในยามค่ำคืน


ผู้คนไร้บ้านในเยอรมนีจำนวนหนึ่งที่อาศัยหลับนอนอยู่ข้างถนนต้องประสบปัญหากับช่วงเวลาที่ยากลำบากเมื่อฤดูหนาวเดินทางมาถึง ด้วยความไม่มีที่พักอาศัยจึงทำให้ในแต่ละคืนต้องอดทนกับความหนาวเหน็บอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผู้เกี่ยวข้องในเยอรมนีพยายามหาทางออกให้กับปัญหานี้จนในที่สุดออกมาเป็นตู้นอนขนาดเล็กติดตั้งในเมือง Ulm ให้กับคนไร้บ้านได้เข้ามาพักพิงในยามค่ำคืน โดยทีมงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก 6 ธุรกิจที่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ มานั่งระดมสมองจนออกมาเป็นตู้นอนดังกล่าวในที่สุด

สำหรับตู้นอนขนาดเล็กของคนไร้บ้านนี้มีชื่อว่า “Ulster Nests” สามารถเข้านอนได้ 2 คน โดยทำจากไม้ และเหล็ก ซึ่งเป็นวัสดุที่ป้องกันน้ำฝน, น้ำแข็ง และความเย็นได้ รวมถึงตู้นอนนี้ยังมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อผลิตไฟฟ้าด้านใน รวมถึงเซ็นเซอร์ที่ตรวจวัดอุณหภูมิ, ความชื้น, ระดับควัน/คาร์บอนไดออกไซด์ และหลอดไฟให้แสงสว่างภายในบ้านอีกด้วย

สำหรับตู้นอนขนาดเล็ก “Ulster Nests” ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของการทดสอบขั้นต้น และยังมีอีกหลายส่วนที่ยังต้องปรับปรุง อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบในเมือง Ulm พบว่ามีกระแสตอบรับไปในทิศทางบวก

สมาชิกในทีม Ulmer Nest ผู้ร่วมพัฒนาตู้นอน “Ulster Nests” กล่าวว่าในช่วงฤดูหนาวนี้ เรากำลังแก้ไขรายละเอียดของประตูเพื่อปรับปรุงให้มีการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเวลาส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปในเรื่องการจัดการความร้อน และสภาพภูมิอากาศให้มีความเหมาะสม เพื่อรักษาความชื้น และอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เป็นไปได้

“เรากำลังสร้างตู้นอนขนาดเล็ก และมองถึงความเป็นไปได้ที่จะขยายไอเดียไปยังเมืองอื่น ๆ รวมถึงหาวิธีผลิตตู้นอน Ulster Nests มากขึ้นให้เพียงพอต่อความต้องการ”

ที่มา: bbcindependent