กรณีศึกษา มีด KIWI ดังไกลที่เกาหลีจนถูกเรียกว่า “ความผิดพลาดของไทย” เพราะใช้แล้วคุ้มเกินราคา


หากพูดถึงอุปกรณ์เครื่องครัวที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ หนึ่งในนั้นคงมี “มีด” รวมอยู่ด้วย โดยแต่ละแบรนด์ก็จะมีความแตกต่างตามความรู้สึกของลูกค้าที่ได้ใช้งาน ว่ามีดเล่มไหนมีความคุ้มค่ามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้เกินประเด็นทางทางธุรกิจจนเป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายบนสื่อโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ เรื่องนี้เกิดขึ้นจากมีด KIWI แบรนด์สัญชาติไทย กำลังเป็นนิยมมากในประเทศเกาหลีจนมีผู้ใช้เข้ามารีวิวกันเป็นจำนวนมากถึงความคุ้มค่ากับราคา ทั้งในเรื่องความคม, ความอดทนในการใช้งาน, ด้ามจับที่มีความแข็งแรง

เมื่อมีด KIWI ได้รับความนิยมในเกาหลี นำมาสู่การตั้งชื่อเรียกแบรนด์ใหม่ว่า “ความผิดพลาดของประเทศไทย” ซึ่งหากใครเห็นประโยคนี้อาจมีความรู้สึกถึงการถูกตำหนิ แต่ความหมายที่ชาวเกาหลีต้องการสื่อสารไม่ได้เกี่ยวกับอารมณ์ในเชิงลบแต่อย่างใด แต่หมายถึงว่า มีด KIWI มีคุณภาพดีเกินราคาจนผู้ใช้หลายรายตั้งข้อสงสัยว่าตั้งราคาสินค้าผิดหรือเปล่า

 

 

อีกทั้ง เมื่อเข้าไปดูรายละเอียดของสินค้าผ่านเว็บไซต์ขายของออนไลน์ในเกาหลี พบว่า มีด KIWI มีการวางจำหน่ายหลายประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น มีดปอกผลไม้, มีดหั่นเนื้อ, มีดปังตอ ในราคาเริ่มตั้งแต่ 2,800-16,000 วอน (ประมาณ 76-430 บาท)

เรื่องนี้อาจจะกล่าวได้ว่า “ของดีไม่จำเป็นต้องแพง” เสมอไป ดูได้จากมีดแบรนด์ KIWI ที่กลายเป็นอุปกรณ์ที่ชาวเกาหลีชื่นชอบต้องมีไว้ติดครัว ด้วยคุณภาพที่คุ้มเกินราคา ดังนั้น เรื่องที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ คือ “คุณภาพสินค้า” ที่ต้องรักษามาตรฐานเอาไว้อย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าหากสินค้าของคุณดีจริง ลูกค้าก็พร้อมเปิดรับ รวมถึงบอกต่อให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้จนแบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ข้อมูลประกอบ: kiwiandkomkomblog.naver.com