เตรียมมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับสถานที่ทำงาน


ปี 2563 ถึงปี 2564 นี้ ผู้คนจำเป็นที่จะต้องเลี่ยงเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น สถานที่เที่ยว ฟิตเนส ตลาดร้านค้าต่างๆ ฯลฯ เน้นอยู่ในที่พักซะส่วนใหญ่ แต่มีอยู่สถานที่นึงที่จะเลี่ยงไม่ไปก็ไม่ได้ คือ สถานที่ทำงาน ถ้าไม่มี Work From Home จะอยู่แต่ในบ้านก็ไม่ได้ เพราะกระทบเรื่องงานและเงินแน่นอน แต่ในเมื่อเราเลี่ยงไม่ไปไม่ได้ ก็จำเป็นที่จะต้องหามาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับสถานที่ทำงาน มาทำให้มั่นใจได้ว่า คุณและคนในองค์กรจะห่างไกลจากเชื้อโควิด-19 ในระหว่างที่ทำงาน

ป้องกัน เฝ้าระวัง และแยกผู้ป่วย

เรื่องที่น่ากังวลคือ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มักจะไม่ค่อยแสดงอาการ มาแสดงอาการอีกทีก็ตอนที่เป็นหนักหรือมีอาการแทรกซ้อนแล้ว ดังนั้น ขั้นแรกจะต้องมีมาตรการรองรับการป้องกัน เฝ้าระวัง และแยกผู้ป่วย ด้วยขั้นตอนคร่าวๆ ดังนี้

– ให้ความรู้แก่พนักงานถึงการป้องกันการแพร่กระจายภายในองค์กร เช่น รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล, อาการเบื้องต้น, การล้างมือ, การสวมหน้ากาก ฯลฯ

– มีเครื่องวัดไข้ให้พนักงานใช้ภายในองค์กร และจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ไว้ตามบริเวณต่างๆ เช่น ประตูเข้าอาคาร, หน้าลิฟต์, ห้องสุขา, โต๊ะทำงานทุกคน ฯลฯ

– หากมีอาการเสี่ยง เช่น มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่นลิ้นไม่รู้รส ฯลฯ ให้อนุญาตทำงานแบบ Work From Home 14 วัน เป็นการกักตัวก่อนเข้ารับการตรวจและรักษา

ความปลอดภัยภายในอาคารและอุปกรณ์ทำงานต่างๆ

– ทำความสะอาดภายในอาคาร บริเวณโดยรอบ บริเวณที่ผู้คนสัมผัส เช่น ปุ่มลิฟต์ ลูกบิด ฯลฯ อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเพิ่มความตระหนักให้พนักงานรักษาความสะอาดอุปกรณ์ของใช้ทำงานส่วนตัว เช่น โต๊ะ ที่นั่ง อุปกรณ์ทำงานต่างๆ ฯลฯ ด้วยน้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 6% ผสมน้ำสะอาด (โดยใช้น้ำยา 1 ส่วนต่อน้ำ 99 ส่วน) หรือ แอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ขึ้นไป

– หลีกเลี่ยงใช้งานให้ห้องที่ไม่มีระบบถ่ายเทอากาศ ควรจัดให้มีระบบการระบายอากาศ และจัดการถ่ายเทอากาศภายในอาคารให้เหมาะสม และทำความสะอาดระบบอย่างสม่ำเสมอ

– ระวังเรื่องการเก็บขยะที่อาจเสี่ยงติดเชื้อโรค เช่น ทิชชู หรือหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ฯลฯ ด้วยการใช้ถุงขยะที่มิดชิด และแนะนำให้พนักงานทำความสะอาดผิวบริเวณที่สัมผัสหลังทิ้งเสร็จเรียบร้อยทันที

การปฎิบัติตัวของบุคคลภายในองค์กร

– จัดเตรียมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ทำความสะอาดพกติดตัวทุกครั้ง

– หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ หากมีใครเผลอไปติดขึ้นมา

– หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องรวมคนเป็นกลุ่ม เช่น ประชุม, นั่งกินข้าวร่วมโต๊ะเดียวกัน ฯลฯ พยายามรักษาระยะห่างกับผู้อื่นอยู่เสมอ

– พนักงานที่เสี่ยงสัมผัสกับผู้อื่นบ่อยๆ เช่น ลูกค้าสัมพันธ์ พนักงานทำความสะอาด ฯลฯ จำเป็นจะต้องปฏิบัติงานโดยใช้วิธีป้องกันตัวเองโดยเคร่งครัด และควรมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเองเพิ่มเติม เช่น ถุงมือยาง ฯลฯ

– ปรับเวลาเข้างาน-เลิกงานให้ต่างจากองค์กรอื่น เพราะเป็นช่วงเวลาเร่งรีบโอกาสที่พนักงานในแต่ละองค์กรจะแย่งกันเดินทางสูง ทำให้เสี่ยงติดเชื้อจากการเข้าในพื้นที่แออัดร่วมกับบุคคลอีกนับสิบหรือร้อยชีวิตสูง

เมื่อมีพนักงานในองค์กรเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19

– หากมีพนักงานคนไหนพึ่งเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงให้อนุญาตกักตัว หรือทำงานจากที่บ้านได้ 14 วัน

– จัดทำแผนว่า มีพนักงานคนไหนต้องสงสัยว่า เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 บ้าง ควรให้ความช่วยเหลือ โดยไม่แสดงท่าทีที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีเหมือนถูกตีตรา

– มีพื้นที่แยกจากคนอื่นโดยเฉพาะในสถานที่ทํางาน จํากัดจํานวนผู้ที่ติดต่อพนักงานที่มีอาการป่วย และปรึกษากับหน่วยงานสาธารณสุขในท้องที่

หวังว่า ผู้ที่ได้อ่าน มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับสถานที่ทำงาน ที่เราได้นำมาฝากข้างต้นนี้ จะหยิบไปใช้จริงภายในองค์กร เพราะไม่เพียงแต่เพิ่มโอกาสให้ตัวคุณและพนักงานรอบข้างปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 แล้ว ยังได้แสดงถึงความห่วงใย สร้างความประทับใจให้แก่พนักงานภายในองค์กรได้มีแรงพร้อมที่จะขับเคลื่อนไปกับองค์กรอีกด้วย