เปิดรายได้ “ห้างโตคิว” ในวันที่โบกมือลาซาโยนาระเมืองไทย


ห้างสรรพสินค้าโตคิว สาขามาบุญครอง โบกมือลายุติให้บริการในประเทศไทยเมื่อวันที่ 31 ม.ค 64 ไปเป็นที่เรียบร้อย ปิดฉากการดำเนินงานมาอย่างยาวนานถึง 35 ปี

ห้างสรรพสินค้าโตคิวเข้ามาทำธุรกิจดำเนินการในประเทศไทยเมื่อปี 2528 ซึ่งเริ่มแรกนั้นห้างสรรพสินค้าตั้งอยู่ที่ถนนรัชดาภิเษก ก่อนที่จะย้ายมายังพื้นที่ MBK Center ตรงแยกปทุมวัน อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว Nikkei รายงานว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ห้างสรรพสินค้าโตคิวไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ต้องเผชิญได้ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ส่งผลให้คนมาเดินห้างสรรพสินค้าน้อยลง ยอดขายสินค้าก็ลดลงตาม

นอกจากนี้ การแข่งขันในตลาดที่มีความดุเดือดก็ส่งผลกระทบต่อห้างสรรพสินค้าโตคิวเช่นกัน โดยศูนย์การค้าต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ได้พัฒนาบริการ สร้างแรงจูงใจใหม่ ๆ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าเดินทางเข้าใช้บริการ เหล่านี้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าโตคิวต้องปิดให้บริการสาขาในประเทศไทยในช่วงสิ้นเดือนมกราคม 2564

การเปิดให้บริการวันสุดท้ายห้างสรรพสินค้าโตคิวได้จัดแคมเปญ Sawasdee Bangkok-Final Countdown Sale Final Price เพื่อตอบแทนลูกค้า โดยนำสินค้าแบรนด์ดังมาลดราคาสูงสุดกว่า 80% เป็นการปิดฉากทิ้งทวน

แม้ว่าห้างสรรพสินค้าโตคิวจะเปิดให้บริการในประเทศไทยมามากกว่า 20 ปี แต่เมื่อลงรายละเอียดในเรื่องของผลประกอบของธุรกิจก็พบว่ามีการขาดทุนตลอดระยะเวลา 5 ปีหลังสุด โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดูเรื่องรายได้ของ บริษัท กรุงเทพ-โตคิว สรรพสินค้า จำกัด มีดังต่อไปนี้

  • รายได้ปี 2558 รวม 1,398,461,082 บาท ขาดทุน 48,640,948 บาท
  • รายได้ปี 2559 รวม 1,377,362,195 บาท ขาดทุน 48,228,227 บาท
  • รายได้ปี 2560 รวม 1,290,790,220 บาท ขาดทุน 288,437,791 บาท
  • รายได้ปี 2561 รวม 1,237,651,050 บาท ขาดทุน 90,034,335 บาท
  • รายได้ปี 2562 รวม 1,140,851,741 บาท ขาดทุน 193,564,674 บาท

เมื่อดูตัวเลขสถิติจะเห็นได้ว่าแม้ห้างสรรพสินค้าจะมีรายได้หลักพันล้านในแต่ละปี แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วพบว่าขาดทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ “โตคิว กรุ๊ป” ตัดสินใจถอนตัวออกจากประเทศไทยในที่สุด

ก่อนหน้านี้มีห้างสรรพสินค้าแบรนด์ดังถอนตัวออกจากประเทศไทยไปแล้วเช่นกัน นั่นคือห้างอิเซตันที่อยู่ภายในเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 นี้ เนื่องจากสิ้นสุดสัญญาเช่า

ทั้งนี้ พื้นที่ห้างสรรพสินค้าโตคิว ทางบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้ดูแลจะทำการรีโนเวตครั้งใหญ่ในรอบ 36 ปี โดยชั้น 1 จะร่วมมือกับกลุ่มสหพัฒน์ทั้งในส่วนของไอ.ซี.ซี, โอ.ซี.ซี และร้านซูรูฮะ เปิดตัวโมเดลใหม่ ขณะที่ชั้น 2 จะเป็นร้านดองกิ DON DON DONKI ให้บริการบนพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ส่วนชั้น 3 อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ และชั้น 4 จะเปิดเป็นโซนไอที