สภาวะการแข่งขันในโลกธุรกิจที่เป็นไปอย่างดุเดือด ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องคิดสร้างสรรค์ไอเดียใหม่อยู่ตลอดเวลา หากมีคิดอะไรได้ควรรีบทำทันที ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป
เทรนด์ธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ประกอบการสามารถสำรวจได้จากเรื่องราวใกล้ ๆ ตัว ว่าผู้คนในยุคนี้มีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง เมื่อรู้แล้วก็นำมาปรับให้เข้ากับบริการของธุรกิจที่ทำอยู่ แน่นอนพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ และเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการต้องตามให้ทัน
วันเดอร์แมน ธอมสัน เผยแพร่รายงาน “ฟิวเจอร์ วันฮันเดรด” (Future) ประจำปี โดยนำเสนอแนวโน้มที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในช่วง 12 เดือนหลังจากนี้ผ่านพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อเป็นข้อมูลให้กับนักการตลาดนำไปปรับใช้กับองค์กรของตนให้เติบโต และดำเนินงานในปี 2021 ได้อย่างมั่นใจ
สำหรับ 10 แนวโน้มที่สำคัญในปี 2021 มีดังต่อไปนี้
1.การผันตัวสู่ผู้ประกอบการรายเล็ก
แม้ว้าอาชีพเสริมจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับคนในยุคปัจจุบัน แต่รู้หรือไม่ว่ากำลังหมดยุคการทำงานพิเศษแล้ว และกำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุคสตาร์ทอัพ จากแรงกระตุ้นของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น จึงทำให้ผู้คนจำนวนมากเลือกเส้นทางใหม่ของตัวเอง ผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการตามเส้นทางอาชีพของแต่ละคน
2.สุขภาพดีด้วยภูมิคุ้มกัน
เรื่องที่สังเกตเห็นได้ว่าคือทุกวันนี้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น อาจจะกล่าวได้ว่าไม่มีช่วงเวลาไหนที่ผู้คนทั่วโลกให้ความใส่ใจเกี่ยวกับการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของตนเองมากเท่ากับช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะเหล่าผู้เชี่ยวชาญที่พากันออกมาบอกวิธีดูแลตัวเองให้กับผู้คนอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การใช้ยาแผนโบราณตลอดจนงานวิจัยสารพันธุกรรม
3.ระดมแฟนคลับ
กลุ่มแฟนคลับกำลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากเดิมเป็นเพียงแค่ผู้บริโภควัฒนธรรมป๊อป แต่ปัจจุบันได้พัฒนาสู่การเป็นกระบอกเสียง ผู้สร้างคอนเทนต์ให้กับไอดอลทั้งในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ โดยมีศิลปินเค-ป๊อป เป็นต้นแบบ
4.บริการธนาคารที่ไร้อคติ
ธุรกิจธนาคารจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวทางเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเราจะได้เห็นบริการรูปแบบใหม่ที่ให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น เช่น ซิมบา (Simba) และกรีนวู้ด (Greenwood) ที่เล็งเห็นความจำเป็นของผู้บริโภคกลุ่มเล็ก ๆ ที่มักถูกมองข้ามไป
5.การเล่นเกมผ่านคลาวด์
กระแสการสตรีมเกมถือเป็นอีกเทรนด์ที่น่าสนใจ และต่อไปการเล่นเกมก็จะมีความง่ายมากขึ้นผ่านคลาวด์ โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Google, Microsoft, Sony และ Facebook ต่างเข้ามาลงทุน พร้อมตั้งความหวังไว้สูงกับการเล่นเกมผ่านคลาวด์
6.การเดินทางแบบไร้สัมผัส
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับตัวเข้าสู่วิถี New Normal เช่นเดียวกับการเดินทางโดยเครื่องบินที่ต้องพลิกโฉมการให้บริการ ตั้งแต่เช็คอินฝากกระเป๋า, ห้องน้ำ และความบันเทิงในเที่ยวบิน ซึ่งทุกอย่างจะลดการสัมผัส ถูกสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่จะเดินทาง
7.แบรนด์ใหญ่จับเทรนด์เศรษฐกิจหมุนเวียน
สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้แบรนด์ใหญ่ต้องปรับตัวเริ่มมองหาทางเลือกให้กับธุรกิจด้วยการเข้าสู่ธุรกิจสินค้ามือสอง ทั้งแบรนด์ Gucci และ Uniqlo เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความกังวลเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น และเงินในกระเปาที่ลดลง
8.ครัวที่ไม่ปรากฏตัวให้เห็น
มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารไม่สามารถให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหาร หรือจำกัดจำนวนผู้บริโภค ดังนั้น ร้านอาหารต้องปรับรูปแบบบริการไปสู่การส่งแบบเดลิเวอรี่ ส่งผลให้แนวคิดร้านอาหารแบบใหม่มุ่งเน้นการรับประทานอาหารภายนอกร้านมากกว่าเดิม
9.เครื่องปรุงที่เสาะหามาจากป่า
เทรนด์ความงาม คืออีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณที่ผลิตมาจากพืชที่เสาะแสวงหามาจากป่า ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้การันตีเรื่องผลลัพธ์ได้อย่างที่คาดหวังไว้
10.ไลฟ์คอมเมิร์ช
การค้าปลีกที่สร้างความบันเทิง (Retail-tainment) กำลังจะบุกโลกออนไลน์ด้วยการสร้างประสบการณ์การซื้อขายที่น่าสนใจและเหมาะสมกับผู้ชม โดยใช้วิดีโอสตรีมมิ่งเพื่อสาธิตและขายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ พร้อมกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในแบบเรียลไทม์
การรู้เทรนด์ของผู้บริโภคจะทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบเพราะรู้ว่ากระแสจะเดินไปในทิศทางไหน พร้อมนำมาปรับใช้กับธุรกิจในยุคที่การแข่งขันในตลาดเป็นไปอย่างดุเดือด
ที่มา:
https://www.wundermanthompson.com/insight/the-future-100